Nội san >>  Thông tin lý luận và thực tiễn năm 2021  >> Thông tin lý luận và thực tiễn số 2

Ngày Đăng:12/26/2021 10:05:00 AM Lượt xem: 727

MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG PHONG TRÀO THI ĐUA CỦA CỤM THI ĐUA CÁC TRƯỜNG CHÍNH TRỊ
KHU VỰC 
TRUNG DU MIỀN NÚI PHÍ BẮC NĂM 2021
                                                     
  Thạc sĩ Đỗ Thị Phương Điệp
  Phó trưởng phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu
 
          Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng  Người khẳng định: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Những quan điểm của Người về lĩnh vực này được đề cập toàn diện, hệ thống từ tính tất yếu, mục đích, ý nghĩa, nội dung, đối tượng, cách thức đến tinh thần, kết quả phong trào thi đua; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện; đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng đối với phong trào thi đua yêu nước... trở thành kim chỉ nam cho việc định hướng công tác thi đua, khen thưởng của Đảng, Nhà nước ta trong mọi thời kỳ cách mạng cũng như trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay.
          Thực hiện Hướng dẫn số 30/HD-HVCTQG, ngày 03/02/2021 của Giám, đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về tổ chức, triển khai phong trào thi đua các trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trường cán bộ ngành, đoàn thể Trung ương; Kế hoạch số 341-KH/HVCTQG ngày 20/8/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về triển khai cuộc vận động “Xây dựng phong cách người cán bộ trường Đảng trung thành, sáng tạo, cống hiến vì sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu lý luận chính trị” giai đoạn 2021-2025. Ngay từ đầu năm, các trường trong Cụm thi các trường chính trị khu vực trung du miền núi phía Bắc (Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái; Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang, Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang, Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên, Trường Chính trị tỉnh Bắc Cạn, Trường Chính trị tỉnh Hòa Bình đã chủ động xây dựng, ban hành Kế hoạch số 21/KH-CTĐ, ngày 08/3/2021 về tổ chức các hoạt động của Cụm thi đua với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Gương mẫu -  Sáng tạo - Hiệu quả”; tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng văn hóa công sở trong cơ quan, trường học giai đoạn 2019 - 2025”; tổ chức Hội nghị Cụm thi đua để phát động phong trào thi đua, ký kết giao ước thi đua.
          Trong năm 2021, hoạt động thi đua của Cụm thi đua đã đạt được những kết quả tích cực:
           - Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo: Đảng ủy, Chi ủy, Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành công đoàn các trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể hoá nội dung các phong trào thi đua thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể; tổ chức cho 100% giảng viên, viên chức, nhân viên đăng ký thi đua; tổ chức các hoạt động sơ kết, tọa đàm, hội thảo, xây dựng báo cáo thi đua kịp thời, đúng thời gian quy định; phát động phong trào thi đua, đợt thi đua nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, tổ chức các phong trào thi đua thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chào mừng Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tích cực tham gia công tác nhân đạo, từ thiện, ủng hộ các quỹ do cấp trên phát động với tổng số tiền 967.316.336 đồng.
           - Về công tác tào đạo, bồi dưỡng: Trong điều kiện còn khó khăn về cơ sở vật chất, dịch bệnh kéo dài ở hầu hết các tỉnh, Đảng ủy, Ban Giám hiệu các trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh để áp dụng các hình thức tổ chức lớp học linh hoạt, thích ứng an toàn từ giảng dạy trực tiếp sang giảng dạy trực tuyến, bám sát Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt, quyết tâm từng bước phấn đấu hoàn thành kế hoạch và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra  với tổng số 309 lớp với 23.849 học viên.
           - Về công tác  nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn: Trong năm 2021các trường  trong cụm đã thực hiện tổng số 46 đề tài nghiên cứu khoa học (02 đề tài cấp tỉnh, 36 đề tài cấp cơ sở, 03 đề tài cấp khoa, 05 sáng kiến kinh nghiệm) đang được tổ chức thực hiện và nghiệm thu; nhiều đề án đã được xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả; Cụm thi đua có 14 giảng viên tham gia Hội thi giảng viên giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ VII. Kết quả 14/14 giảng viên đạt loại Giỏi, trong đó có 02 giảng viên đạt “Giảng viên dạy giỏi Xuất sắc” được Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tặng Bằng khen (Phú Thọ, Bắc Kạn);  Có 02/07 trường thực hiện Đề án đưa cán bộ, giảng viên đi thực tế có kỳ hạn ở cơ sở (Hòa Bình, Bắc Giang); Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang xây dựng và thực hiện 02 đề án “Nâng cao hiệu quả học tập lý luận chính trị tại Trường Chính trị Tuyên Quang” và “Nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn của cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tình hình mới”. Các trường tổ chức được nhiều đoàn cho giảng viên, học viên đi nghiên cứu thực tế trong và ngoài tỉnh, nhằm nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, quản l‎ý, đào tạo, bồi dưỡng và NCKH, tổng kết thực tiễn, nhất là những kinh nghiệm nhằm giải quyết một số khó khăn, vướng mắc tại các đơn vị.
            Có được những kết quả trên là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự quan tâm  hướng dẫn tận tình của Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, lãnh đạo Vụ các trường Chính trị; cấp ủy Đảng, chính quyền của các tỉnh.
             Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2021, hoạt động cụm thi đua còn có một số tồn tại, hạn chế:
          - Việc tổ chức phong trào thi đua ở một số trường trong Cụm có lúc chưa được thường xuyên, chưa tạo ra được không khí thi đua thực sự sôi nổi trong đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học.
           - Việc xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến ở các trường chính trị trong Cụm chưa nhiều, chưa xây dựng được các điển hình tiên tiến nổi bật. Việc bình xét thi đua ở một số trường có lúc chưa chặt chẽ, công tác khen thưởng đôi lúc chưa tương xứng, chưa tạo động lực thúc đẩy giảng viên,viên chức, nhân viên và học viên..
          - Do tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp nên việc tổ chức phong trào thi đua của các trường bị ảnh hưởng, nhiều hoạt động phải ngừng trệ, không tổ chức được…
          Để thực hiện tốt phong trào thi đua của cụm trong năm 2022, các trường chính trị trong cụm thi đua đã thảo luận, thống nhất đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng cần tập trung thực hiện như sau:
          Một là, tập trung thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2022 theo Kế hoạch được các Tỉnh uỷ phê duyệt, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép “vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, vừa đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.
          Hai là, tiếp tục đa dạng hoá hình thức tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường quản lý chuyên môn, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, thường xuyên thanh tra, kiểm tra giáo dục, đánh giá đúng chất lượng dạy và học, nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị, rèn luyện phương pháp tư duy khoa học, bổ sung cập nhật tri thức, mở rộng tầm nhìn, củng cố bản lĩnh chính trị, góp phần nâng cao phẩm chất đạo đức và năng lực của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp.
          Ba là, đẩy mạnh triển khai thực hiện các đề tài NCKH cấp tỉnh, đề tài NCKH cấp cơ sở, cấp khoa, phòng; biên soạn tài liệu, giáo trình; viết lịch sử truyền thống; viết bài hội thảo, báo, thông tin… bảo đảm hoàn thành kế hoạch đề ra. Các công trình NCKH phải bảo đảm chất lượng, có giá trị lý luận và thực tiễn.
          Bốn là, tăng cường tổ chức cho cán bộ, giảng viên và học viên đi nghiên cứu thực tế trong và ngoài tỉnh theo đúng Hướng dẫn số 310 và 311-HD/HVCTQG ngày 12/6/2019 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của tỉnh, của các nhà trường. Tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn, hội nghị chuyên đề, hội thảo khoa học, công tác thao giảng, dự giờ, bảo đảm phục vụ tốt, kịp thời các tài liệu, giáo trình… cho học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng.
           Năm là, đổi mới hình thức tổ chức các phong trào thi đua, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phù hợp với tình hình của mỗi Nhà trường theo hướng thiết thực, hiệu quả. Tập trung thi đua đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học… Phát huy vai trò của các đoàn thể trong tổ chức các phong trào thi đua. Thường xuyên quan tâm xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến; kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân có thành tích cao…Tổ chức tốt các phong trào thi đua với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Gương mẫu -  Sáng tạo - Hiệu quả”.
          Sáu là, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong các nhà trường gắn với chuyên đề toàn khóa năm 2022 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

         
          Tài liệu tham khảo:

         - Báo cáo số 77-BC/CTĐ ngày 26/11/2021 của Cụm thi đua các trường chính trị khu vực Trung du Miền núi phía Bắc.
 
 
 

Các tin liên quan:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8050884

Đang Online : 1730