Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phản bác luận điệu xuyên tạc chia sẽ mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân từ thực tiễn tỉnh Tuyên Quang

Ngày Đăng: 11/6/2025 15:25 Lượt xem: 23

           Tóm tắt: Mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân là mối quan hệ bản chất, gắn liền với sự sống còn của Đảng. Ở Tuyên Quang, việc xây dựng, củng cố mối quan hệ này được thực hiện tốt dựa trên quan điểm: lấy lợi ích, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân làm trung tâm để xây dựng các nghị quyết, chương trình phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, trong bối cảnh chung của đất nước cùng với những điểm đặc thù riêng, tỉnh không tránh khỏi việc bị các thế lực thù địch lợi dụng để chia rẽ Đảng với Nhân dân nhằm triệt tiêu sức mạnh của Đảng. Bài viết tập trung bóc trần, phản bác luận điệu xuyên tạc của kẻ thù về mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân ở Tuyên Quang, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng.
          Từ khóa: Đảng Cộng sản, quan hệ giữa Đảng với Nhân dân, tỉnh Tuyên Quang.
          1. Âm mưu lợi dụng chia rẽ mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân ở tỉnh Tuyên Quang
          Lịch sử chính trị thế giới cho thấy bất kỳ một chính đảng nào muốn hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình đều phải biết dựa vào dân, phát huy được sức mạnh của quần chúng Nhân dân. Hiểu rõ điều đó, Đảng Cộng sản Việt Nam với tư cách là lực lượng lãnh đạo sự nghiệp cách mạng nước ta đã không ngừng vun đắp, thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân theo phương châm: “đem tài dân, sức dân, của dân để làm lợi cho dân”[1]. Nhờ đó, ngay từ khi mới ra đời, Đảng đã được Nhân dân ta bao bọc, chở che để rồi chính Đảng lại trở thành nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân chính là biểu hiện của sự thống nhất giữa Ý Đảng - Lòng Dân, nhân tố quan trọng quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Nhận thấy rõ sức mạnh làm nên sự trường tồn và tất thắng của Đảng là ở sự gắn bó chặt chẽ giữa Đảng với Nhân dân, các lực lượng chống phá ra sức dùng mọi thủ đoạn để làm rạn nứt mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân.
          Tại tỉnh Tuyên Quang, lợi dụng những điểm đặc thù riêng về điều kiện tự nhiên, đặc điểm dân tộc, tôn giáo, sự hạn chế trong nhận thức của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), các thế lực thù địch đã tăng cường tuyên truyền trên các trang mạng phản động như Việt Tân, Chân Trời Mới Media, Nhật ký yêu nước... luận điệu vu cáo “Đảng xa dân, đứng ngoài Nhân dân”, xuyên tạc mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân.
          Là một tỉnh miền núi phía Bắc với ¾ diện tích là đồi núi, Tuyên Quang có địa hình khá phức tạp, bị chia cắt bởi nhiều dãy núi cao và các sông, suối. Trên địa bàn tỉnh có trên 20 dân tộc cùng chung sống. Các DTTS chiếm hơn 50% dân số toàn tỉnh. Ngoài các dân tộc Tày, Dao, Sán Chay, Mông, Nùng, Sán Dìu và các dân tộc khác, Tuyên Quang còn là nơi cư trú của một số dân tộc rất ít người như Pà Thẻn, Cờ Lao, Pu Péo, Ngái, Bố Y, Lô Lô. Đồng bào các dân tộc sống xen kẽ. Tuy nhiên, người Kinh thường tập trung đông ở trung du, vùng núi thấp như khu vực thành phố, thị trấn; đồng bào các DTTS sống chủ yếu ở các thôn, bản vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình.
          Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và tỉnh Tuyên Quang luôn quan tâm đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan, đời sống kinh tế của một bộ phận người dân, nhất là đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh còn  khó khăn. Giữa các dân tộc có sự chênh lệch nhất định về trình độ phát triển. Khoét sâu vào đặc điểm này, các thế lực thù địch ra sức tuyên truyền rằng Đảng, Nhà nước, tỉnh Tuyên Quang thực hiện các chính sách dân tộc không phải để giúp đỡ đồng bào DTTS mà là để “ban ơn”.
          Lợi dụng  các hoạt động “đội lốt” tôn giáo của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, chúng tiếp tay lôi kéo, kích động đồng bào dân tộc Mông tham gia các hoạt động gây mất an ninh, trật tự với ý đồ ly khai, tự trị, thành lập “Nhà nước Mông”. Khi Đảng, Nhà nước tuyên truyền, đấu tranh xóa bỏ tổ chức này thì chúng lại vu khống rằng: Đảng “cấm đạo”, “ngăn cản người dân sinh hoạt tín ngưỡng”.
          Thời gian qua, trong lúc cả hệ thống chính trị đang tập trung thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy thì các thế lực thù địch lại lợi dụng các bài viết về việc sáp nhập hai tỉnh Tuyên Quang - Hà Giang trên mạng xã hội của một số người dân có nhận thức hạn chế để tuyên truyền, kích động tâm lý địa phương chủ nghĩa, chia rẽ vùng miền. Đặc biệt, trong bối cảnh trung tâm chính trị - hành chính sau khi sáp nhập hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang được đặt tại thành phố Tuyên Quang, chúng đã tăng cường lan truyền tư tưởng “phân biệt đối xử”, cho rằng: Đảng ưu tiên với tỉnh này mà bỏ rơi tỉnh kia, hòng “châm ngòi” mâu thuẫn giữa các địa phương, giữa Nhân dân với Đảng.
          Để phát huy cao nhất quyền làm chủ của Nhân dân, Đảng triển khai đẩy mạnh việc lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 thông qua “siêu ứng dụng” chuyển đổi số VNeID. Lợi dụng điều này, chúng tiếp tục khai thác sâu vào đặc điểm kinh tế, trình độ chuyển đổi số của người dân ở những thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Tuyên Quang để xuyên tạc rằng làm như vậy là làm khó Nhân dân, không thể lấy hết được ý kiến do người dân không thông thạo sử dụng ứng dụng VNeID. Vì vậy, việc làm này chỉ là hình thức, “Đảng quyết hết rồi mới hỏi dân”, “ở Việt Nam không có dân chủ thực sự”.
          Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đang được thực hiện rất tốt trên phạm vi cả nước cũng như ở Tuyên Quang nhằm đảm bảo người dân có nhà ở an toàn, ổn định, “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tuy nhiên, một số trang mạng phản động lại đăng tải hình ảnh một số căn nhà cũ trước khi sửa chữa, làm mới để đưa ra luận điệu xuyên tạc rằng: “không phải Đảng bỏ tiền ra giúp dân xóa nhà dột nát mà chỉ là cái cớ để vận động, kêu gọi người dân đóng góp tiền của xây biệt phủ cho quan”(!??)
          Những luận điệu trên thường xuyên được kẻ thù khoác lên mình những lớp ngôn từ mới nhưng xét đến cùng vẫn chỉ là những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm gieo rắc nghi ngờ, đầu độc lòng tin của Nhân dân tỉnh Tuyên Quang nói riêng, cả nước nói chung đối với Đảng Cộng sản Việt Nam để “cô lập” Đảng với Nhân dân, làm cho dân xa Đảng, thậm chí đối lập, chống đối Đảng, triệt tiêu uy tín, sức mạnh của Đảng, từ đó nuôi tham vọng từng bước làm lung lay trụ cột thể chế chính trị nước nhà.
          2. Thực tiễn sinh động tỉnh Tuyên Quang phản bác mọi luận điệu xuyên tạc, chia rẽ
          Đảng Cộng sản Việt Nam là kết tinh ý chí, khát vọng và sức mạnh của Nhân dân. Giữa Đảng và Nhân dân có sự thống nhất chung về lợi ích, thể hiện ở mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đây không những là lý tưởng, lẽ sống, lợi ích tối thượng của Đảng mà còn là ước nguyện, khát vọng, lợi ích của quần chúng Nhân dân và cả Dân tộc.
          Ngay từ khi mới ra đời, trong Điều lệ vắn tắt (năm 1930) Đảng đã khẳng định rõ mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, đó là: Đảng ra đời là để tổ chức và “lãnh đạo quần chúng lao khổ làm giai cấp đấu tranh để tiêu trừ tư bản đế quốc chủ nghĩa, làm cho thực hiện xã hội cộng sản”[2]. Trong giai đoạn hiện nay, mối quan hệ này tiếp tục được khẳng định, thể hiện trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011): “Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, chịu sự giám sát của nhân dân, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”[3]. Hiến pháp năm 2013 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhấn mạnh: “Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình”[4].
          Trên cơ sở nhận thức sâu sắc mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, tỉnh Tuyên Quang luôn khẳng định mục tiêu xuyên suốt mọi chủ trương, chính sách của tỉnh là để quan tâm, chăm lo, phục vụ lợi ích của Nhân dân, đúng theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Ngoài lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích nào khác”[5].
          Để tăng cường vun đắp, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với Nhân dân, tỉnh chú trọng thực hiện tốt quan điểm “lấy dân làm gốc”, dựa vào dân, đề cao quyền làm chủ của Nhân dân với phương châm “trọng dân, gần dân, sát dân, có trách nhiệm với Nhân dân”. Đề án số 02-ĐA/TU ngày 23/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang “về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội” khẳng định tinh thần “hướng mạnh về cơ sở, chăm lo nhu cầu, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân; đổi mới phương thức vận động quần chúng theo phương châm: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”[6], đảm bảo người dân được tham gia vào các quyết định và thụ hưởng lợi ích từ các chính sách của Đảng.
          Quan điểm trên cùng thực tiễn sinh động tại tỉnh Tuyên Quang là minh chứng rõ ràng để phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, chia rẽ của kẻ thù, cụ thể như sau:
          Thứ nhất, thật là thiển cận và lệch lạc khi cho rằng Đảng, Nhà nước, tỉnh Tuyên Quang thực hiện chính sách dân tộc là để ban ơn đối với đồng bào DTTS.
Một trong những nguyên tắc xuyên suốt trong thực hiện chính sách dân tộc ở nước ta là “bình đẳng dân tộc”. Để đảm bảo nguyên tắc đó, Đảng thực hiện nhiều chủ trương chính sách ưu tiên để bù đắp những thiệt thòi lịch sử và khó khăn về điều kiện tự nhiên nhằm tạo điều kiện để đồng bào DTTS vươn lên, rút ngắn dần khoảng cách với dân tộc đa số. Để làm được điều đó cần các chính sách mang tính chiến lược, lâu dài, xuyên suốt quá trình cách mạng.
           Ở tỉnh Tuyên Quang, các chính sách phát triển kinh tế, giảm nghèo, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu gắn với kết nối vùng, chăm lo phát triển thể chất, tinh thần cho đồng bào DTTS... đều là những chính sách có mục tiêu dài hạn, tạo động lực để phát triển toàn diện, bền vững. Vì vậy, Đảng ta chăm lo cho đồng bào DTTS là để đảm bảo sự bình đẳng dân tộc chứ không phải là để ban ơn.
          Hơn nữa, trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trước đây, cùng với Nhân dân cả nước, rất nhiều con em đồng bào DTTS tỉnh Tuyên Quang đã lên đường nhập ngũ, anh dũng chiến đấu, hi sinh để đổi lấy độc lập, tự do cho đất nước.
          Trong giai đoạn hiện nay, đồng bào các dân tộc tiếp tục đồng lòng, nỗ lực vươn lên, góp phần nâng cao tiềm lực kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Vì lợi ích quốc gia, từ năm 2003 đến năm 2006, toàn tỉnh có hơn 4.000 hộ dân với trên 20.000  nhân khẩu đã di dời nhà cửa, ruộng vườn, chấp nhận khó khăn, “tạo dựng cuộc sống mới” để “nhường đất” xây dựng công trình trọng điểm quốc gia - Nhà máy thủy điện Tuyên Quang.
          Từ năm 2021- 2024, thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng bào DTTS đã đoàn kết, đồng lòng cùng toàn thể Nhân dân trong tỉnh tự nguyện hiến 245.950m2 đất, đóng góp trên 87,5 tỷ đồng; tham gia trên 277.600 ngày công lao động để làm trên 3.094km đường giao thông nông thôn, 946,68/1.661,8km đường nội đồng, hoàn thành 116 cầu giao thông nông thôn, cầu dân sinh qua suối, dựng 20,2km đường điện “Thắp sáng đường quê”; đóng góp ngày công, vật tư, vật liệu ước tính 212.963,4 triệu đồng để kiên cố hóa kênh mương[7]...
          Minh chứng đó cho thấy những hi sinh, cống hiến lớn lao của đồng bào DTTS với quê hương, đất nước. Vì thế, Đảng, Nhà nước và tỉnh Tuyên Quang thực hiện các chính sách giúp đỡ đồng bào không phải để ban ơn mà là để tri ân, ghi nhận công lao to lớn của họ.
          Thứ hai, quả thật rất phi lý khi các thế lực thù địch cố tình xuyên tạc rằng Đảng, Nhà nước, tỉnh Tuyên Quang “cấm đạo”, “ngăn cản người dân sinh hoạt tín ngưỡng”.
          Việc đấu tranh, xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình là chủ trương đúng, cần thiết bởi trong thời gian tồn tại ở Tuyên Quang, tổ chức này đã mạo danh tôn giáo để lôi kéo, lừa bịp đồng bào DTTS (chủ yếu là người Mông) tham gia sinh hoạt trái phép; xúi giục, khống chế, cưỡng ép người dân chống đối chính quyền như không đi bầu cử, không cho con đi học, không tham gia tiêm chủng, không nhận tiền hỗ trợ từ Nhà nước, tổ chức khiếu kiện, biểu tình, đòi yêu sách; kích động tư tưởng ly khai, tự trị... Đã có hàng chục hộ dân vì nhận thức hạn chế, nhẹ dạ cả tin bỏ bê nhà cửa, không chịu làm ăn để tụ tập đi theo tổ chức này. “Di chứng” để lại là nhiều gia đình người Mông rơi vào cảnh khốn cùng, khiến chính quyền địa phương phải huy động lực lượng vận động, giúp đỡ lại từ đầu. Vì vậy, xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình không phải là “đàn áp tôn giáo”, “cấm đạo” mà là để ổn định vùng đồng bào DTTS, giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc.
          Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 03 tôn giáo đang sinh hoạt theo quy định pháp luật là Phật giáo, Công giáo và đạo Tin Lành. Toàn tỉnh có 82 cơ sở thờ tự với trên 55.200 tín đồ[8]. Mọi người dân đều được tôn trọng, tự do lựa chọn tôn giáo và sinh hoạt tôn giáo theo nhu cầu, phù hợp với quy định pháp luật. Thực tế đó khẳng định quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo của người dân Tuyên Quang luôn được tôn trọng, bảo đảm và thực thi đầy đủ.
           Thứ ba, luận điệu cho rằng Đảng “phân biệt đối xử”, ưu tiên tỉnh này, bỏ rơi tỉnh kia khi thực hiện chủ trương sáp nhập tỉnh là hoàn toàn sai lầm.
          Việc sáp nhập các tỉnh thành trong cả nước, trong đó có việc sáp nhập hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH ngày 14/4/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kết luận số 157-KL/TW ngày 25/5/2025 của Bộ Chính trị, không phải là ý muốn chủ quan của bất cứ tỉnh nào. Sáp nhập là để sắp xếp lại bộ máy hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả chứ không phải là “cuộc so tài” thi xem “ai thua, ai thắng” giữa các địa phương.  
           Sau sáp nhập, việc lựa chọn trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh mới được thực hiện dựa trên nguyên tắc cụ thể, đã nêu rõ trong Quyết định số 759/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14-4-2025. Trụ sở trung tâm của tỉnh mới dù đặt ở đâu thì đội ngũ cán bộ, lãnh đạo đều sẽ đến từ cả hai tỉnh, đảm bảo sự hài hòa về nhân sự và quyền lợi kinh tế - xã hội.
           Thực tiễn lịch sử đã chứng minh, trước đây Tuyên Quang và Hà Giang đã từng là một tỉnh duy nhất, do vậy, việc sáp nhập hai tỉnh không phải là việc làm mới là sự “trở về lịch sử” để  tiếp nối truyền thống nhưng trên cơ sở phù hợp hơn với yêu cầu phát triển hiện nay.
          Căn cứ theo các tiêu chí đặt ra thì thành phố Tuyên Quang hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh mới. Với vị trí chiến lược quan trọng, gần Thủ đô; hệ thống giao thông đồng bộ, đã và đang được đầu tư mạnh mẽ nhiều dự án giao thông quan trọng để tăng cường kết nối như: cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Tuyên Quang - Phú Thọ; tuyến đường kết nối Tuyên Quang - Thái Nguyên...; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội sẵn có; các dịch vụ y tế, giáo dục, đô thị hiện đại... Đây là những điều kiện quan trọng giúp thành phố Tuyên Quang nhanh chóng thích nghi với điều kiện mới sau sáp nhập để tăng tốc phát triển, xứng đáng trở thành “trung tâm đầu não” của tỉnh mới sau sáp nhập.
           Hơn nữa, trong lịch sử Tuyên Quang từng được mệnh danh là “Thủ đô Khu giải phóng”, “Thủ đô kháng chiến”, có vai trò quan trọng trong Cách mạng Tháng Tám và cuộc kháng chiến chống Pháp. Vì vậy, Tuyên Quang trở thành trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh mới cũng mang ý nghĩa kế thừa truyền thống lịch sử cách mạng.
          Như vậy, việc sáp nhập tỉnh nói chung, sáp nhập giữa hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang nói riêng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, hướng tới mục đích cuối cùng là vì sự phát triển của Nhân dân, không phải là để “phân biệt đối xử” như luận điệu xuyên tạc của kẻ thù.
          Thứ tư, các thế lực thù địch cho rằng Đảng, Nhà nước, tỉnh Tuyên Quang “lấy ý kiến Nhân dân về góp ý, sửa đổi hiến pháp qua ứng dụng VNeID là làm khó Nhân dân vì vậy việc lấy ý kiến chỉ là hình thức” - đây là luận điệu phiến diện, áp đặt, phản dân chủ nhằm phá hoại niềm tin của Nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng.
          Việc chỉ nhấn mạnh một hình thức lấy ý kiến Nhân dân qua ứng dụng VNeID cho thấy ý đồ xấu của các thế lực thù địch khi cố tình gây hiểu lầm rằng Việt Nam chỉ thực hiện duy nhất một hình thức lấy kiến, từ đó tạo đà cho chúng xuyên tạc bản chất nền dân chủ ở nước ta. Trên thực tế, ngoài góp ý trên VNeID, Đảng, Nhà nước ta còn triển khai lấy ý kiến qua nhiều hình thức khác nhau như: góp ý trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử Quốc hội, Cổng thông tin điện tử Chính phủ hoặc gửi ý kiến bằng văn bản đến các cơ quan có trách nhiệm tổng hợp ý kiến.
           Tuy nhiên, trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học - công nghệ đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Đảng và Nhà nước ta khuyến khích lấy ý kiến thông qua ứng dụng VNeID để đảm bảo sự thuận tiện, nhanh chóng và minh bạch.
          Nhằm đảm bảo quyền làm chủ của Nhân dân, tỉnh Tuyên Quang đã bám sát thực tiễn, tích cực hỗ trợ người dân nhất là đồng bào DTTS ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn thực hiện quyền được đóng góp vào văn bản luật có giá trị pháp lý tối cao của đất nước như: tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện 5 bước góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 trên VNeID qua các trang thông tin điện tử như: Người Tuyên Quang, Cổng thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang, Báo Tuyên Quang online...  Thành lập các “Tổ công nghệ số cộng đồng” tại địa phương để phối hợp với công an, chính quyền địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng khẩu” hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng, đăng nhập hệ thống, nhập thông tin cá nhân, nội dung góp ý. Nhiều người già, lớn tuổi được cán bộ hỗ trợ thao tác trên điện thoại thông minh hoặc ghi lại ý kiến bằng văn bản, rồi gửi qua hệ thống. Nhờ sự hỗ trợ tận tình của cán bộ địa phương, người dân không còn gặp khó khăn khi góp ý qua ứng dụng chuyển đổi số.
          Như vậy, việc lấy ý kiến Nhân dân góp ý, sửa đổi Hiến pháp không phải là hình thức. Ứng dụng VNeID chỉ là công cụ hỗ trợ người dân thực hành dân chủ một cách công khai thực chất chứ không phải là rào cản, cản trở quyền làm chủ của công dân như kẻ thù tuyên truyền. Ngược lại, thực hiện tốt nội dung này sẽ góp phần xây dựng một nền dân chủ ngày càng hiện đại, toàn diện và thực chất, mọi người dân không phân biệt dân tộc, vùng miền đều có quyền được lắng nghe và đóng góp vào những vấn đề trọng đại của đất nước. Từ đó thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với Nhân dân.
          Thứ năm, luận điệu cho rằng “không phải Đảng bỏ tiền ra để giúp dân xóa nhà tạm, nhà dột nát mà chỉ là cái cớ để vận động, kêu gọi người dân đóng góp tiền của xây biệt phủ cho quan” là một sự vu khống trắng trợn, độc địa, không có bằng chứng, không có lương tri của những kẻ phản bội Tổ quốc và Nhân dân.
Xóa nhà tạm, nhà dột nát là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt - chủ trương lớn có ý nghĩa quan trọng, thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta, giúp người dân có nhà mới để “an cư lạc nghiệp”, không phải để làm giàu cho cán bộ, lãnh đạo như luận điệu xuyên tạc của kẻ thù.
            Thực hiện mục tiêu đó, tỉnh Tuyên Quang đã dồn tổng lực bộ máy chính trị từ tỉnh đến cơ sở để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân. Nhiều cán bộ, đảng viên đã về từng thôn, bản, “bám” hộ gia đình, không ngại vất vả, sẵn sàng cõng xi măng, chở vật liệu giúp hộ dân xóa nhà tạm, nhà dột nát. Đã có hàng nghìn lượt cán bộ, đảng viên về cơ sở thực hiện hoạt động “ba cùng” với Nhân dân, ủng hộ hàng trăm triệu đồng, hàng chục nghìn ngày công để giúp đỡ Nhân dân sửa chữa, làm nhà mới. Điều đó cho thấy tinh thần dấn thân, trách nhiệm của cán bộ cơ sở vì lợi ích chung của Nhân dân.
           Với “quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt”, tính đến ngày 10/5/2025, tổng số nhà đã khởi công, đang xây dựng và nhà đã hoàn thành đưa vào sử dụng trên địa bàn tỉnh là: 6.691 hộ/6.928 hộ, đạt 96,58% kế hoạch (làm mới 4.407 hộ, sửa chữa 2.284 hộ)[9]. Nhiều hộ gia đình sau khi có được căn nhà kiên cố đã bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước. Nếu đây là một chủ trương bị lợi dụng để “xây biệt phủ cho quan” thì không bao giờ Đảng được Nhân dân tin tưởng, ủng hộ như vậy.
           Để đảm bảo công khai, minh bạch đối với nguồn ủng hộ “Quỹ nhà tạm, nhà dột nát”, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tiến hành sao kê danh sách ủng hộ theo từng đợt trên Trang Thông tin điện tử và Fanpage Mặt Trận Tuyên Quang. Số hộ cần hỗ trợ, tiến độ hỗ trợ kinh phí đều được báo cáo theo từng tuần, từng tháng và được công khai trên báo, đài địa phương.
          Xóa nhà tạm, nhà dột nát là một chương trình mang tính nhân văn cao cả. Quá trình thực hiện thể hiện sự quyết tâm, đồng thuận của cả hệ thống chính trị, sự tận tâm, tận lực, sẵn sàng đóng góp, hy sinh, chịu gian khổ của cán bộ, đảng viên, với tinh thần “vì Nhân dân phục vụ”. Vì thế không thể coi Chương trình là cơ hội để “làm giàu” cho cán bộ, đảng viên. Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang thời gian qua chưa ghi nhận vụ việc nào liên quan đến “tham nhũng” tiền làm nhà ở cho dân.
          Như vậy, thực tiễn ở Tuyên Quang đã chứng minh tất cả những luận điệu trên của kẻ thù chỉ là xuyên tạc, bịa đặt hòng làm “tổn thương” lòng tin của Nhân dân với Đảng. Những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo; trong sáp nhập, tinh gọn bộ máy; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; xóa nhà tạm, nhà dột nát... đều khẳng định mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân. Mối quan hệ ấy được gắn kết từ cả hai phía: chủ trương đúng của Đảng và sự ủng hộ, đồng thuận, tích cực của Nhân dân trong triển khai thực hiện. Đó cũng là lời khẳng định đanh thép để bác bỏ mọi sự xuyên tạc, chia rẽ của kẻ thù.
          3. Giải pháp tiếp tục tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân ở tỉnh Tuyên Quang nhằm dập tắt âm mưu chia rẽ của kẻ thù
         Để góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân; đấu tranh hiệu quả với những luận điệu xuyên tạc, chia rẽ của các thế lực thù địch, phản động trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau đây:
          Một là, tiếp nối, phát huy giá trị truyền thống quê hương cách mạng của tỉnh để viết tiếp những trang sử mới. Tuyên Quang là một địa danh lịch sử đặc biệt, nơi ghi dấu những quyết định mang tính bước ngoặt, định hình vận mệnh dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX. Trong lịch sử, người dân Tuyên Quang luôn một lòng, một dạ đoàn kết theo Đảng, Bác Hồ; bất khuất, kiên trung trong đấu tranh giành độc lập dân tộc. Do vậy, trong giai đoạn hiện nay, cần phát huy truyền thống đó, nhất là về sự trung thành, gắn bó mật thiết giữa Nhân dân với Đảng để xây dựng quê hương, đất nước, xứng đáng với niềm tự hào của “cái nôi” cách mạng Việt Nam.
          Hai là, xây dựng các mô hình “Đảng bám thôn”, “đảng viên bám dân”, phân công các đảng viên trực tiếp theo dõi, phụ trách từng chi bộ thôn, bản, “hòa mình” cùng Nhân dân để gần dân, sát dân, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có năng lực, đạo đức, trách nhiệm, hết lòng vì Nhân dân; am hiểu phong tục, tập quán, lối sống sinh hoạt hàng ngày của Nhân dân để tiếp cận, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Từ đó, làm cho Nhân dân gắn bó, tin tưởng vào Đảng, không tin và nghe theo những luận điệu sai trái, thù địch.
            Hai là, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, đề cao trách nhiệm công dân, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật. Thực hiện nghiêm túc Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở để hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm quyền dân chủ của Nhân dân. Mọi chủ trương, chính sách của Đảng đều phải xuất phát từ nguyện vọng, quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân. Bảo đảm để người dân tham gia ý kiến ở tất cả các khâu của quá trình đưa ra quyết định liên quan đến lợi ích, cuộc sống của Nhân dân, nhất là những vấn đề lớn của địa phương (từ nêu ý kiến, tham gia thảo luận, tranh luận đến giám sát thực hiện). Tăng cường cơ chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân để khắc phục tình trạng xa cách giữa “quan” với “dân”, giúp hai bên hiểu nhau, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và biến những tâm tư, nguyện vọng chính đáng thành chính sách phục vụ Nhân dân.
           Ba là, thực hiện tốt công tác dân vận nhằm phát huy “quốc bảo lòng dân” theo phương châm: sáng tạo, thiết thực, hiệu quả trên tinh thần coi trọng Nhân dân; xuất phát từ nhu cầu, thực tiễn của Nhân dân. Nội dung tuyên truyền bám sát thực tiễn địa phương, đảm bảo thông tin đến được với người dân. Chú trọng phát huy vai trò quan trọng của người có uy tín trong cộng đồng, nhất là già làng, trưởng bản để tuyên truyền, thuyết phục Nhân dân, xây dựng tinh thần gắn kết cộng đồng, tạo nên sức mạnh đập tan âm mưu chia rẽ của kẻ thù.
          Bốn là, tiếp tục giải quyết hiệu quả các chính sách kinh tế, văn hóa, xã hội để chăm lo cho Nhân dân như: chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; chính sách phát triển kinh tế, xã hội; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; chăm sóc sức khỏe Nhân dân, phát triển giáo dục, đào tạo, nâng cao trình độ dân trí cho Nhân dân, nhất là đồng bào DTTS...
           Năm là, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh trong triển khai các hoạt động nhằm tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong các tầng lớp Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Làm tốt công tác nắm tình hình Nhân dân, dư luận xã hội, kịp thời kiến nghị cấp có quyền xem xét, giải quyết, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
          Sáu là, tiếp tục nhận diện các quan điểm thù địch, sai trái để đấu tranh, phản bác, dập tắt âm mưu chia rẽ của kẻ thù. Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân thành “pháo đài thép” để ngăn chặn sự “xâm nhập” của các thông tin xấu, độc, những luận điệu xuyên tạc, thổi phồng, đánh đồng một hiện tượng với bản chất vấn đề của các thế lực thù địch. Phát huy tinh thần chủ động, tích cực của người dân trong đấu tranh, phản bác mọi thủ đoạn chia rẽ của kẻ thù.
         Mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với Nhân dân là mối quan hệ bản chất, lâu dài và có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh của dân tộc Việt Nam. Ở tỉnh Tuyên Quang do có những đặc điểm đặc thù riêng có thể bị các thế lực thù địch lợi dụng để phá hoại mối quan hệ này nên việc triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp trên sẽ góp phần làm thất mọi sự chống phá của kẻ thù./.
 
Th.s Lê Thị Hồng Hạnh
Khoa Lý luận cơ sở
 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2023): Sổ tay công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội.

[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2000, tập 5, trang 61
[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H.2011, tập 3, tr. 5
[3] Đảng cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, H.2011, tr.89
[4] Hiến pháp của nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nxb Lao động, 2014.
[5] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H.2011, tập 12, tr.334
[6] Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang: Đề án số 02-ĐA/TU ngày 23/5/2021 “về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội”
[7] Tỉnh ủy Tuyên Quang: Học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy sức dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025
[8] UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang, Báo cáo số 989/BC-MTTQ-BTT ngày 25/1/2025 về phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, năm 2024.
[9] Ban chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát tỉnh Tuyên Quang, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo: Báo cáo số 06/BC-TGVBCĐ, ngày 10/5/2025, kết quả thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang tại Phiên họp lần thứ 4 Ban chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước

Tin mới nhất:

Thông báo

Thông báo điều chỉnh thời gian Đại hội chi bộ khoa, phòng trực thuộc Đảng bộ Trường Chính trị nhiệm kỳ 2025 - 2027

Thông báo thời gian tổ chức Đại hội chi bộ khoa, phòng trực thuộc Đảng bộ Trường Chinh trị nhiệm kỳ 2025 - 2027

Thông báo phân công viết bài đăng Thông tin lý luận và thực tiễn; Trang Thông tin điện tử năm 2025

Thông báo về việc bán thanh lý tài sản công và công cụ dụng cụ của Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang năm 2024

Thông báo về việc bán thanh lý tài sản công và công cụ dụng cụ của Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang năm 2024

Thông báo về việc tổ chức Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị năm 2024

Thông báo danh sách viên chức đề nghị xét nâng bậc lương trước thời hạn năm 2024

Thông báo viết bài Thông tin lý luận và Thực tiễn năm 2024

Thông báo danh sách viên chức đủ điều kiện nâng bậc lương trước thời hạn tháng 12 năm 2023

Thông báo Tuyển sinh đào tạo, bồi dưỡng năm 2024

Thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản vật liệu thu hồi sau phá dỡ nhà khách, kho

Thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản vật liệu thu hồi

Thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản vật liệu thu hồi

Thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản vật liệu thu hồi

Thông báo viết bài Thông tin lý luận và thực tiễn số 2 năm 2023

Thông báo viết bài Thông tin lý luận và thực tiến số 1 năm 2023

Báo cáo công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị quý III; phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2022

Hướng dẫn trình bày bài viết thu hoạch nghiên cứu thực tế các lớp Trung cấp lý luận chính tri

Hướng dẫn khen thưởng học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8986945

Đang Online : 78