Nội san >> Thông tin lý luận và thực tiễn năm 2017 >> Thông tin lý luận và thực tiễn số 1
Ngày Đăng:11/29/2017 10:39:00 AM Lượt xem: 1269
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TẠI
TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG
TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã xác định: việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng đã tạo được những chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị. Quá trình tự phê bình và phê bình đã góp phần đấu tranh với những suy nghĩ và hành vi sai trái nhằm cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" đạt được một số kết quả…
Hội nghị Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái về tư tưởng,
đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
Nghị quyết cũng nêu rõ: Công tác xây dựng Đảng còn không ít hạn chế, khuyết điểm; công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, giảng dạy và học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh chưa đáp ứng yêu cầu… Một trong những nguyên nhân mà Nghị quyết đưa ra đó là: công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giảng dạy và học tập nghị quyết của Đảng chưa được coi trọng đúng mức, kém hiệu quả, nội dung và phương pháp giáo dục, truyền đạt chậm đổi mới; Chưa tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức về tình trạng suy thoái, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" và những hậu quả gây ra.
Trong những năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng Đảng mà Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh. Theo đó, tình hình công tác chính trị, tư tưởng trong nội bộ cơ quan đảm bảo ổn định, yên tâm công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên mỗi cương vị công tác. Đại đa số cán bộ, đảng viên và quần chúng có nhận thức chính trị tốt thông qua việc nắm bắt quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhất là việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, đã góp phần không nhỏ vào công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh tại Đảng bộ nhà trường.
Từ những kết quả đã đạt được, việc nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cần thực hiện một số yêu cầu cụ thể sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng về công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên trong toàn trường.
Đảng ủy, chi bộ các khoa, phòng cần có sự phối hợp và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên bằng nhiều hình thức, phương pháp cả trực tiếp, gián tiếp, từ sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, tổ chức đảng đến những sinh hoạt, hoạt động chuyên môn của cơ quan, đơn vị và phong trào của các đoàn thể chính trị - xã hội; gắn công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, nhiệm vụ của các đoàn thể quần chúng… nhằm tạo sức mạnh tổng hợp nâng cao nhận thức, lập trường tư tưởng chính trị, quyết tâm và thái độ chính trị tích cực cho mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện các nghị quyết của Đảng.
Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW, ngày 30/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên”. Phấn đấu hàng năm 100% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém, Đảng bộ nhà trường đạt trong sạch vững mạnh.
Hai là, đổi mới hình thức, phương pháp học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng đảm bảo nghiêm túc, khoa học, hiệu quả.
Để thực hiện được yêu cầu này, Đảng ủy nhà trường cần đổi mới cách thức tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết theo hướng đa dạng hóa, khoa học và cụ thể tránh nhận thức một cách giản đơn rằng việc phổ biến, quán triệt nghị quyết của Đảng chỉ là thông tin một chiều những nội dung cơ bản của nghị quyết đến cán bộ, đảng viên, hoặc coi tổ chức được hội nghị quán triệt nghị quyết là xong nhiệm vụ của cấp ủy. Mỗi lần học tập, quán triệt nghị quyết phải được coi là đợt sinh hoạt học tập quan trọng, là đợt sinh hoạt tư tưởng lớn đối với cán bộ, đảng viên; học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là trách nhiệm và quyền lợi của đảng viên. Cấp ủy đảng, đảng viên cần coi tinh thần, thái độ học tập, quán triệt nghị quyết tập trung tại chi bộ, đảng bộ là một tiêu chí đánh giá ý thức trách nhiệm, thái độ của đảng viên.
Ba là, kết hợp công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với công tác tổ chức cán bộ gắn với việc triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05/CT-TW, ngày 15/5/2016.
Tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05- CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phấn đấu hàng năm có 100% cán bộ, đảng viên được học tập các chuyên đề. Mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký phấn đấu thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức đã xây dựng, báo cáo trong chi bộ nơi đảng viên đang sinh hoạt. Kết quả phấn đấu theo các chuẩn mực đạo đức là một tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng, đánh giá kết quả phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng của cá nhân và tập thể hàng năm.
Trong những năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng Đảng mà Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh. Theo đó, tình hình công tác chính trị, tư tưởng trong nội bộ cơ quan đảm bảo ổn định, yên tâm công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên mỗi cương vị công tác. Đại đa số cán bộ, đảng viên và quần chúng có nhận thức chính trị tốt thông qua việc nắm bắt quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhất là việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, đã góp phần không nhỏ vào công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh tại Đảng bộ nhà trường.
Từ những kết quả đã đạt được, việc nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cần thực hiện một số yêu cầu cụ thể sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng về công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên trong toàn trường.
Đảng ủy, chi bộ các khoa, phòng cần có sự phối hợp và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên bằng nhiều hình thức, phương pháp cả trực tiếp, gián tiếp, từ sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, tổ chức đảng đến những sinh hoạt, hoạt động chuyên môn của cơ quan, đơn vị và phong trào của các đoàn thể chính trị - xã hội; gắn công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, nhiệm vụ của các đoàn thể quần chúng… nhằm tạo sức mạnh tổng hợp nâng cao nhận thức, lập trường tư tưởng chính trị, quyết tâm và thái độ chính trị tích cực cho mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện các nghị quyết của Đảng.
Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW, ngày 30/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên”. Phấn đấu hàng năm 100% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém, Đảng bộ nhà trường đạt trong sạch vững mạnh.
Hai là, đổi mới hình thức, phương pháp học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng đảm bảo nghiêm túc, khoa học, hiệu quả.
Để thực hiện được yêu cầu này, Đảng ủy nhà trường cần đổi mới cách thức tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết theo hướng đa dạng hóa, khoa học và cụ thể tránh nhận thức một cách giản đơn rằng việc phổ biến, quán triệt nghị quyết của Đảng chỉ là thông tin một chiều những nội dung cơ bản của nghị quyết đến cán bộ, đảng viên, hoặc coi tổ chức được hội nghị quán triệt nghị quyết là xong nhiệm vụ của cấp ủy. Mỗi lần học tập, quán triệt nghị quyết phải được coi là đợt sinh hoạt học tập quan trọng, là đợt sinh hoạt tư tưởng lớn đối với cán bộ, đảng viên; học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là trách nhiệm và quyền lợi của đảng viên. Cấp ủy đảng, đảng viên cần coi tinh thần, thái độ học tập, quán triệt nghị quyết tập trung tại chi bộ, đảng bộ là một tiêu chí đánh giá ý thức trách nhiệm, thái độ của đảng viên.
Ba là, kết hợp công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với công tác tổ chức cán bộ gắn với việc triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05/CT-TW, ngày 15/5/2016.
Tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05- CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phấn đấu hàng năm có 100% cán bộ, đảng viên được học tập các chuyên đề. Mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký phấn đấu thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức đã xây dựng, báo cáo trong chi bộ nơi đảng viên đang sinh hoạt. Kết quả phấn đấu theo các chuẩn mực đạo đức là một tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng, đánh giá kết quả phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng của cá nhân và tập thể hàng năm.
Thực hiện tốt công tác cán bộ: Xác định tiêu chuẩn cán bộ, đánh giá, rà soát, bổ sung quy hoach, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, điều động cán bộ… Chú trọng sắp xếp, bố trí, bổ nhiệm cán bộ gắn với công tác quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2015- 2020 và quy hoạch Ban Giám hiệu, lãnh đạo, quản lý các khoa, phòng trong nhà trường. Công tác cán bộ được tiến hành công khai, dân chủ, đúng quy định, tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong cơ quan.
Bốn là, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ sao cho thiết thực, tạo sự hứng khởi và sự tham gia tích cực của đảng viên.
Bên cạnh các buổi sinh hoạt thường kỳ, Đảng bộ và các chi bộ cần tăng cường các hình thức sinh hoạt chuyên đề về học tập, sinh hoạt khoa học, đấu tranh tư tưởng, chống các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tự phê bình và phê bình làm cho mọi đảng viên nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nghị quyết của chi bộ và của cấp ủy cấp trên; bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu để chi bộ thực sự là nơi lãnh đạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện và bồi dưỡng cán bộ, đảng viên.
Tập trung chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành sinh hoạt thường xuyên, quan trọng của các chi bộ, đảng bộ, liên hệ với tình hình tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và việc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 64-CT/TW ngày 22/3/2001 của Bộ Chính trị về giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn và Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.
Tóm lại, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên là một trong những nội dung cốt lõi trong công tác xây dựng Đảng, vì vậy cần phải được tiến hành thường xuyên và để để thực hiện tốt công tác này cấp ủy nhà trường cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc học tập, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Xây dựng kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận bắt buộc hằng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới phù hợp với từng lĩnh vực chuyên môn. Đồng thời thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, chuyên đề hàng năm; kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, với trọng tâm là đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa " trong nội bộ.
Bốn là, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ sao cho thiết thực, tạo sự hứng khởi và sự tham gia tích cực của đảng viên.
Bên cạnh các buổi sinh hoạt thường kỳ, Đảng bộ và các chi bộ cần tăng cường các hình thức sinh hoạt chuyên đề về học tập, sinh hoạt khoa học, đấu tranh tư tưởng, chống các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tự phê bình và phê bình làm cho mọi đảng viên nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nghị quyết của chi bộ và của cấp ủy cấp trên; bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu để chi bộ thực sự là nơi lãnh đạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện và bồi dưỡng cán bộ, đảng viên.
Tập trung chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành sinh hoạt thường xuyên, quan trọng của các chi bộ, đảng bộ, liên hệ với tình hình tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và việc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 64-CT/TW ngày 22/3/2001 của Bộ Chính trị về giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn và Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.
Tóm lại, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên là một trong những nội dung cốt lõi trong công tác xây dựng Đảng, vì vậy cần phải được tiến hành thường xuyên và để để thực hiện tốt công tác này cấp ủy nhà trường cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc học tập, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Xây dựng kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận bắt buộc hằng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới phù hợp với từng lĩnh vực chuyên môn. Đồng thời thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, chuyên đề hàng năm; kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, với trọng tâm là đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa " trong nội bộ.
Các tin liên quan:
- ❧ TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI CỘNG ĐỒNG TẠI HUYỆN LÂM BÌNH - Ngày đăng('11/29/2017 9:29:00 AM')
- ❧ CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT Ở HUYỆN CHIÊM HÓA TỈNH TUYÊN QUANG - Ngày đăng('11/29/2017 9:40:00 AM')
- ❧ MỘT SỐ KẾT QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤT ĐAI CỦA UBND HUYỆN CHIÊM HÓA, GIAI ĐOẠN 2014 - 2016 - Ngày đăng('11/29/2017 9:43:00 AM')
- ❧ Một số kết quả về cải cách hành chính tại tỉnh Tuyên Quang từ việc thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TW ngày 01/8/2007 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) “về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước” - Ngày đăng('11/29/2017 9:45:00 AM')
- ❧ "Trung" và "Hiếu" trong tư tưởng Hồ Chí Minh - Ngày đăng('11/29/2017 9:49:00 AM')
- ❧ Tâm sự của người giảng viên trường chính trị - Ngày đăng('11/29/2017 9:58:00 AM')
- ❧ Vận dụng Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào bài giảng “Những vấn đề cơ bản về chiến lược bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa” - Ngày đăng('11/29/2017 10:09:00 AM')
- ❧ Một số kinh nghiệm trong quản lý học viên nội trú ở ký túc xá Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang - Ngày đăng('11/29/2017 10:10:00 AM')
- ❧ Nâng cao chất lượng hoạt động dự giờ ở Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang - Ngày đăng('11/29/2017 10:19:00 AM')
- ❧ Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu thực tế của giảng viên Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang - Ngày đăng('11/29/2017 10:20:00 AM')
- ❧ Nâng cao hiệu quả quản lý học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang - Ngày đăng('11/29/2017 10:24:00 AM')
- ❧ Tăng cường sinh hoạt chuyên môn giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng dạy học ở Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang - Ngày đăng('11/29/2017 10:31:00 AM')
- ❧ Phòng Nghiên cứu khoa học - Thông tin - Tư liệu - quá trình hình thành và phát triển - Ngày đăng('11/29/2017 10:40:00 AM')
- ❧ Phòng Đào tạo 60 năm xây dựng và phát triển - Ngày đăng('11/30/2017 8:05:00 AM')
- ❧ Khoa Nhà nước và pháp luật thi đua lập thành tích chào mừng 60 năm ngày thành lập Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang (06/6/1957 - 06/6/2017) - Ngày đăng('11/30/2017 8:06:00 AM')
- ❧ Khoa xây dựng Đảng quá trình xây dựng và phát triển - Ngày đăng('11/30/2017 8:09:00 AM')
- ❧ Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Khuyến học Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang - Ngày đăng('11/30/2017 8:15:00 AM')
- ❧ Đoàn thanh niên Trường Chính trị tỉnh - quá trình hình thành và phát triển - Ngày đăng('11/30/2017 8:31:00 AM')
- ❧ Hội Cựu chiến binh Trường Chính trị tỉnh - quá trình hình thành và phát triển - Ngày đăng('11/30/2017 8:37:00 AM')
- ❧ Nhìn lại chặng đường 5 năm của Công đoàn Trường Chính trị tỉnh - Ngày đăng('11/30/2017 8:38:00 AM')
- ❧ Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang 60 năm xây dựng và phát triển - Ngày đăng('11/30/2017 8:44:00 AM')