Nội san >>  Thông tin lý luận và thực tiễn năm 2017  >> Thông tin lý luận và thực tiễn số 1

Ngày Đăng:11/30/2017 8:05:00 AM Lượt xem: 1332

 
PHÒNG ĐÀO TẠO 60 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
 
          Phòng Đào tạo là một trong những phòng chức năng sớm được hình thành cùng với quá trình thành lập nhà trường. Trải qua các giai đoạn xây dựng và phát triển phòng đã nhiều lần đổi tên, năm 1957, phòng có tên là Bộ phận giáo vụ đến năm 1973, Bộ phận giáo vụ được sáp nhập vào bộ phận giảng dạy, quản lý học viên, thư viện. Năm 1976, Trường Đảng Tuyên Quang và Trường Đảng Hà Giang hợp nhất thành Trường Đảng Hà Tuyên, bộ phận giáo vụ được khôi phục, củng cố kiện toàn. Năm 1977, bộ phận giáo vụ được đổi tên thành Phòng Tổ chức - Giáo vụ. Năm 1992, Thực hiện Quyết định số 28-QĐ/TU ngày 28/4/1992 của Tỉnh ủy Tuyên Quang thành lập Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh trên cơ sở hợp nhất 4 trường: Trường Đảng tỉnh, Trường Hành chính tỉnh, Trường Dân vận và Trường Phổ thông lao động tỉnh và quyết định đặt cơ sở trường tại địa điểm Trường Đảng tỉnh, tổ chức bộ máy của nhà trường gồm 6 khoa 2 phòng, phòng Tổ chức - Giáo vụ vẫn được giữ nguyên. Năm 1994, Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ tỉnh đổi tên thành Trường Chính trị tỉnh, phòng Tổ chức - giáo vụ tiếp tục được củng cố và tăng cường thêm 07 cán bộ có khả năng giảng dạy về công tác tại phòng nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao. Năm 2000, thực hiện Quyết định số 1426 -QĐ/TU ngày 12/9/2000 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tuyên Quang về việc phê duyệt đề án chức năng, nhiệm vụ, tổ chức - cán bộ và biên chế của Trường Chính trị tỉnh, theo quyết định phòng Tổ chức - giáo vụ được sắp xếp lại và đổi tên thành phòng Tổ chức đào tạo - tư liệu thư viện với biên chế 07 người. Năm 2002, Trường Chính trị tỉnh ban hành Quyết định số 44 -QĐ/TCT ngày 21/8/2002 thành lập 04 khoa, 03 phòng, phòng Tổ chức đào tạo - tư liệu thư viện được đổi tên thành phòng Tổ chức - đào tạo.  Cuối năm 2009, nhà trường triển khai thực hiện Quyết định số 184-QĐ/TW ngày 3/9/2008 của Ban Bí thư Trung ương về chức năng, nhiệm vụ tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhà trường đã xây dựng Đề án số 01-ĐA/TCT ngày 08/5/2009 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và biên chế của Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang. Đề án này đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt tại Quyết định số 3260-QĐ/TU ngày 18/9/2009. Theo Đề án số 01, tổ chức bộ máy của nhà trường gồm có: Ban Giám hiệu và 04 khoa, 03 phòng, phòng Tổ chức - Đào tạo chính thức được đổi tên thành phòng Đào tạo với biên chế 05 người.

 
Cán bộ, giảng viên Phòng Đào tạo, tháng 4/2017
 
          Về chức năng, nhiệm vụ của phòng Đào tạo khi mới thành lập có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch học tập, mời giảng viên, quản lý, hướng dẫn học viên học tập, thảo luận, theo dõi kết quả học tập của học viên... Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển phòng luôn được các cấp lãnh đạo quan tâm, thường xuyên củng cố, kiện toàn về tổ chức, bộ máy và biên chế của phòng, từ chức năng, nhiệm vụ ban đầu chủ yếu làm công tác tuyển sinh và quản lý học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng, phòng Đào tạo đã từng bước phát triển trở thành phòng tham mưu chủ yếu cho Ban Giám hiệu về công tác đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường, theo Đề án số 01-ĐA/TCT ngày 08/5/2009 của Trường Chính trị tỉnh về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và biên chế của Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt, phòng Đào tạo có chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường về mục tiêu, chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; Đổi mới phương pháp dạy và học; Lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tuần, tháng, quý, 6 tháng, năm, tổ chức thực hiện chiêu sinh mở lớp, khai giảng, bế giảng, tổng kết khóa học; Quản lý toàn diện lớp học, theo dõi sỹ số học viên các khóa đào tạo, bồi dưỡng; Quản lý hồ sơ học viên, quản lý phôi bằng tốt nghiệp, giấy chứng nhận; Giúp lãnh đạo nhận xét đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học viên; Phối hợp với các khoa xây dựng kế hoạch giảng dạy khóa học, môn học, phần học. Theo dõi việc thực hiện các quy chế giảng viên, quy chế kiểm tra, thi, viết tiểu luận cuối khóa của học viên…; Phối hợp với các khoa, phòng, các cơ quan, đơn vị có người đi học trong việc quản lý, nhận xét, đánh giá chất lượng và hiệu quả học tập, rèn luyện của học viên; Đánh giá kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hàng tháng, hàng quý, sơ kết 6 tháng và tổng kết năm.
          Từ những kinh nghiệm ban đầu trong tổ chức chiêu sinh, mở lớp và quản lý học viên các lớp bồi dưỡng, trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, giảng viên, chuyên viên, nhân viên của phòng Đào tạo đã không ngừng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
          Về công tác tham mưu với Ban  Giám hiệu trong tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng: phòng Đào tạo trong 60 năm xây dựng và phát triển đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Ban Giám hiệu xây dựng kế hoạch, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao; tích cực, chủ động tham mưu với Ban Giám hiệu thực hiện nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Trung ương Đảng, của Tỉnh ủy và của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; tham mưu với Ban Giám hiệu tổ chức triển khai thực hiện các quy chế, quy định và cụ thể hóa một số nội dung trong các quy chế, quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về công tác đào tạo. Từ năm 2015, thực hiện các kết luận của Thường trực Tỉnh ủy về Chương trình công tác của Trường Chính trị, trong đó nhấn mạnh nội dung cần phải tăng cưởng công tác quản lý học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu  phòng Đào tạo đã tham mưu được nhiều biện pháp có hiệu quả nhằm tằng cường công tác quản lý học viên, duy trì tốt nền nếp học tập các lớp đào tạo, bồi dưỡng đến nay công tác quản lý học viên của phòng Đào tạo đã đi vào nền nếp ổn định và được tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên nhà trường và học viên đánh giá cao.
Về công tác chiêu sinh, tuyển sinh: Trong những ngày đầu mới thành lập với số lượng cán bộ, nhân viên của phòng còn ít nhưng tập thể cán bộ và nhân viên của phòng đã khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cuối năm 1957,  Phòng đã tham mưu với Ban Hiệu ủy (Ban Giám hiệu) chiêu sinh mở lớp học đầu tiên với khoảng 80 học viên, học viên là đảng viên, cán bộ cốt cán ở cơ sở như: Bí thư chi bộ, đảng bộ cơ sở, chủ tịch uỷ ban hành chính xã, cán bộ đầu ngành cấp xã, chi uỷ viên, cán bộ trưởng, phó phòng của các cơ quan trực thuộc tỉnh và huyện. Qua 60 năm xây dựng và phát triển,  phòng Đào tạo đã tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường chiêu sinh, mở và quản lý hàng trăm lớp đào tạo, bồi dưỡng cho nhiều đối tượng cán bộ, đảng viên và nhiều chương trình đào tạo, bồi dưỡng khác nhau, với tổng số 51.833 học viên, trong đó: phối hợp quản lý và tham gia giảng dạy chuyên đề tự chọn các lớp Cao cấp lý luận chính trị là 1.172 học viên; đào tạo Trung cấp lý luận chính trị và Trung cấp lý luận chính trị - hành chính là 15.433 học viên; Đào tạo sơ cấp lý luận chính trị là 2.348 học viên; Bồi dưỡng chuyên viên chính, chuyên viên, cán sự là 6.908 học viên; Bồi dưỡng, phối hợp bồi dưỡng các chương trình khác là 25.972 học viên.  
           Trong 60 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ lãnh đạo và cán bộ của phòng Đào tạo luôn đoàn kết, thống nhất, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao: chi bộ phòng luôn đạt trong sạch vững mạnh, nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, tập thể phòng luôn đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc và được Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Bộ, Ngành tặng Bằng khen. Nhiều cán bộ, giảng viên, chuyên viên của phòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua toàn quốc và được Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Bộ, Ngành tặng Bằng khen. Các đồng chí lãnh đạo phòng Đào tạo qua các thời kỳ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý và có nhiều đóng góp các hoạt động chung của nhà trường, được Đảng ủy, Ban Giám hiệu tin tưởng, được các đồng chí, đồng nghiệp tín nhiệm, có nhiều đồng chí lãnh đạo của phòng được quy hoạch chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và hiện đang giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng như đồng chí Đỗ Cao Quang, đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Nhung, đồng chí Đỗ Thu Hương.
           Tiếp tục phát huy truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển, trong giai đoạn tiếp theo tập thể cán bộ, giảng viên, chuyên viên phòng Đào tạo cần phải tích cực học tập, tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, luôn đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm, tận tụy đối với công việc, đổi mới và sáng tạo trong công tác tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám hiệu về mục tiêu, kế hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên cũng như tăng cường hơn nữa công tác quản lý học viên, thực hiện tốt và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao./. 
 

Các tin liên quan:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8093821

Đang Online : 154