Nội san >>  Nội san năm 2016  >> nội san số 2

Ngày Đăng:6/9/2016 4:58:00 PM Lượt xem: 1337

HOẠT ĐỘNG NGOẠI GIAO VĂN HÓA - MỘT ĐIỂM SÁNG TRONG CÔNG TÁC ĐỐI NGOẠI 
CỦA TỈNH TUYÊN QUANG

Bùi Trung Dũng
Khoa Xây dựng Đảng
Ngoại giao văn hóa được xác định là tổng thể các hoạt động ứng xử, giao lưu, hợp tác về văn hóa của dân tộc này với dân tộc khác, khu vực cộng đồng này với khu vực cộng đồng khác nhằm giới thiệu những tinh hoa và giá trị văn hóa dân tộc, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới, làm phong phú và lan tỏa giá trị văn hóa quốc gia trong cộng đồng quốc tế. Do vậy, ngoại giao văn hóa đã trở thành một trong ba trụ cột của ngoại giao toàn diện, hiện đại (ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa); vừa là nền tảng, biện pháp và mục tiêu của chính sách đối ngoại Việt Nam. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã nêu chủ trương: “Triển khai đồng bộ, toàn diện hoạt động đối ngoại”, đồng thời đề cập trực tiếp đến vai trò của ngoại giao văn hóa: “Phối hợp chặt chẽ hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nhân dân; giữa ngoại giao chính trị với ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa”. Bên cạnh đó, trong Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 208/2011/QĐ-TTg ngày 14/02/2011, xác định mục tiêu đến năm 2020 là “làm cho thế giới hiểu biết hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, tăng cường xây dựng lòng tin với các quốc gia trên thế giới, đưa quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững, qua đó nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội. Các hoạt động ngoại giao văn hóa cũng góp phần tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của đất nước”.
Thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về ngoại giao văn hóa, Tuyên Quang đã tăng cường mở rộng quan hệ quốc tế, thúc đẩy các hoạt động ngoại giao văn hóa tại các địa bàn, trọng tâm là các tỉnh, thành phố của nước lớn, các nước láng giềng. Trước hết về cơ chế, chính sách, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã ban hành các văn bản liên quan đến công tác ngoại giao văn hóa như: Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 03/6/2015 của UBND tỉnh về Triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 299/QĐ-UBND ngày 16/7/2015 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; Quy chế phối hợp giữa Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Biên bản thỏa thuận về hợp tác giữa tỉnh Tuyên Quang, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, ký ngày 13/3/2012; Bản ghi nhớ giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Tuyên Quang và thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggy, Hàn Quốc...
Do sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hoạt động giao lưu, trao đổi các đoàn văn hóa, nghệ thuật đã được đẩy mạnh, mang tính chất thường niên như: Đoàn văn hóa nghệ thuật của Tuyên Quang tham dự Lễ hội Namsadang Baudeogi tại Thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc; Lễ hội tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và ngược lại các đoàn văn hóa, nghệ thuật nước bạn như: Xiêng Khoảng (Lào), châu Văn Sơn (Trung Quốc), thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc), thành phố Babruisk (Belarus) tham dự Lễ hội Thành Tuyên năm 2015, gắn với Liên hoan nghệ thuật hát Then - đàn Tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ V năm 2015 tại tỉnh Tuyên Quang, tại Lễ hội những tiết mục nghệ thuật của các nước bạn đã để lại ấn tượng mạnh cho nhân dân Tuyên Quang. Đồng thời, đây là cơ hội để tỉnh ta tiếp tục quảng bá về du lịch, hợp tác giới thiệu với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về mảnh đất, con người Tuyên Quang. Đặc biệt là những giá trị lịch sử, văn hóa của quê hương cách mạng, “Thủ đô Khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến”.

Đoàn nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang biểu diễn tại Lễ hội Anseong Namsadang Baudeogi tại thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc (Nguồn: Website sở ngoại vụ Tuyên Quang, http://tuyenquang.dfa.vn/)

Đối với việc xây dựng các cơ sở, công trình, di sản văn hóa, lịch sử có yếu tố nước ngoài, tỉnh Tuyên Quang đã giúp nước bạn Lào tôn tạo lại khu di tích lịch sử cách mạng Lào tại thôn Làng Ngòi và Đá Bàn, huyện Yên Sơn để nơi đây trở thành địa chỉ về nguồn cho các thế hệ trẻ mai sau của nước Lào. Công trình đã được khởi công trong năm 2013 và hoàn thành cuối năm 2014. Cùng với đó, tỉnh đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch từng bước hoàn thiện hồ sơ đề nghị tổ chức UNESCO công nhận “Then Tày - Nùng - Thái Việt Nam” là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. 
Tăng cường quan hệ hợp tác với Đại sứ quán các nước tại Việt Nam như Đại sứ quán Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản, Rumani, Ấn Độ, Cộng hòa Boliva Venezuela thông qua các hoạt động ngoại giao văn hóa như: Phối hợp với Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Việt Nam tuyên truyền về Ngày Quốc tế Yoga lần thứ nhất (21/6/2015) trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh; phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Boliva Venezuela tại Hà Nội tổ chức triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ của Venezuela tại tỉnh Tuyên Quang vào tháng 11/2015...
Nhìn chung, các hoạt động ngoại giao văn hóa của tỉnh được chủ động triển khai, có trọng tâm, trọng điểm trên tinh thần tiết kiệm phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, tầng lớp nhân dân về công tác ngoại giao văn hóa, quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với nước bạn, tăng cường hợp tác quốc tế và tranh thủ sự ủng hộ thu hút đầu tư vào tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác ngoại giao văn hóa còn bộc lộ một số hạn chế về kinh phí triển khai các hoạt động còn hạn hẹp, nội dung triển khai chưa thực sự phong phú, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác này còn thiếu. Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 14/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ; từ tình hình thực tế của địa phương, công tác ngoại giao văn hóa cần thực hiện một số giải pháp trọng tâm như:
Một là, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về văn hóa đối ngoại như: Gắn công tác văn hóa đối ngoại với các chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh phù hợp với chiến lược phát triển văn hóa, chiến lược phát triển du lịch, Chiến lược ngoại giao văn hóa của Việt Nam đến năm 2020, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 nhằm phát huy toàn diện, tối đa hiệu quả thực hiện các chiến lược, chương trình, kế hoạch trên địa bàn tỉnh; Rà soát điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách về văn hóa đối ngoại cho phù hợp với thực tiễn phát triển của tỉnh và cam kết quốc tế; Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất và linh hoạt giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố. Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trong việc duy trì, phối hợp tổ chức, quản lý các chương trình, hoạt động văn hóa có yếu tố nước ngoài ở trong và ngoài nước.
Hai là, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa dân tộc của tỉnh thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, các phương tiện thông tin đại chúng, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại như: Tiếp tục tổ chức các sự kiện văn hóa trên địa bàn tỉnh có sự tham gia của bạn bè quốc tế,  gắn kết các hoạt động văn hóa đối ngoại với vận động thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút khách du lịch quốc tế, tăng cường trao đổi thương mại, tạo điều kiện mở rộng và đa dạng hóa các mối quan hệ giữa tỉnh Tuyên Quang với quốc tế; lập hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (Hát Soọng cô của dân tộc Sán Dìu, Hát Sình Ca của dân tộc Cao Lan, Kéo co truyền thống, Lễ rước mẫu, Lễ hội Thành Tuyên…); tăng cường quảng bá giới thiệu văn hóa, con người Tuyên Quang trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị…; trên các kênh truyền hình Trung ương, nhất là kênh VTV4 (Đài Truyền hình Việt Nam), VTC10 (Đài truyền hình kỹ thuật số VTC); các báo của thế giới và Việt Nam… phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tuyên truyền, quảng bá về Tuyên Quang, đồng thời nâng cao chất lượng các ấn phẩm, sách báo giới thiệu về văn hóa, du lịch của tỉnh Tuyên Quang bằng nhiều ngôn ngữ để quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế; đấu tranh chống lại những sản phẩm văn hóa không lành mạnh xâm nhập từ bên ngoài; đấu tranh, phản bác kịp thời và có hiệu quả những luận điệu sai trái, xuyên tạc; nội dung tuyên truyền không đúng sự thật về lịch sử, đất nước và con người Việt Nam của các thế lực thù địch.
Ba là, tuyên truyền nâng cao  nhận thức về văn hóa đối ngoại, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân về chủ trương, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Tuyên Quang về văn hóa đối ngoại nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối ngoại trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.  Tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề nâng cao lý luận, nhận thức và chuyên môn về văn hóa đối ngoại cho lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương và lực lượng liên quan trực tiếp đến công tác văn hóa đối ngoại.
Bốn là, đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hóa đối ngoại:Tuyển chọn, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác văn hóa đối ngoại đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới; hằng năm mở các lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa đối ngoại và tập huấn việc tổ chức các sự kiện văn hóa đối ngoại cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
Năm là, gắn kết văn hóa đối ngoại với các hoạt động đối ngoại về kinh tế, chính trị: Xây dựng chương trình, kế hoạch và nội dung xúc tiến quảng bá du lịch phù hợp với kế hoạch xúc tiến du lịch Việt Nam, với những dấu ấn riêng, độc đáo của tỉnh; tập trung cho các thị trường nước ngoài có tiềm năng như thị trường Đông Bắc Á, ASEAN và Châu Âu.
Sáu là, gắn kết các hoạt động văn hóa đối ngoại với công tác về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng kiều bào người Việt Nam nhất là người Tuyên Quang hướng về quê hương; phát huy tài năng, tâm huyết của lực lượng trí thức và nghệ sĩ người Việt Nam ở nước ngoài trong tham gia phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật của tỉnh. Từng bước tạo điều kiện cung cấp thông tin và sản phẩm văn hóa Tuyên Quang cho kiều bào ở nước ngoài, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương, đồng thời thông qua người Tuyên Quang đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, quảng bá giới thiệu văn hóa, con người Tuyên Quang đến bạn bè quốc tế.
Bảy là, bảo đảm nguồn lực kinh phí cho công tác văn hóa đối ngoại: Ngoài kinh phí được cấp từ ngân sách Nhà nước, cần đẩy mạnh việc xã hội hóa, thu hút các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp cho các hoạt động Văn hóa đối ngoại phù hợp với quy định của pháp luật.
          Với những giải pháp trên đây, hy vọng hoạt động ngoại giao văn hóa sẽ ngày một hiệu quả, góp phần quảng bá văn hoá Tuyên Quang đến bạn bè thế giới và mở rộng hợp tác quốc tế về văn hoá trong thời gian tới./.

Các tin liên quan:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8088823

Đang Online : 509