Nội san >> Nội san năm 2016 >> nội san số 2
Ngày Đăng:6/9/2016 5:02:00 PM Lượt xem: 1262
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG THEO TINH THẦN ĐẠI HỘI XVI CỦA ĐẢNG BỘ TỈNH
Bùi Hữu Thêm
Trưởng phòng NCKH-TT-TL
Bùi Hữu Thêm
Trưởng phòng NCKH-TT-TL
Công tác giáo dục lý luận chính trị là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng góp phần nâng cao nhận thức chính trị, thống nhất ý chí và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng. Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị, Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra giải pháp nhằm “tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận”, trong đó xác định: “Thực sự chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị; tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; quan tâm giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn” [1].
Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang, Trường Chính trị thực hiện chức năng, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ công chức của tỉnh về lý luận chính trị - hành chính. Trường Chính trị tỉnh cần tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giảng dạy lý luận chính trị, trọng tâm là đổi mới phương pháp dạy học, lấy học viên làm trung tâm, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học; nhằm mục đích giáo dục cho học viên tinh thần yêu nước, củng cố niềm tin với Đảng, rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống và vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn công việc đang đảm nhiệm. Để cụ thể hóa những chủ trương của Đảng bộ tỉnh, góp phần đưa Nghị quyết vào thực tiễn, phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm trước đây để nâng cao chất lượng công tác giảng dạy lý luận chính trị theo tinh thần Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh, thiết nghĩ nhà trường cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý của Ban Giám hiệu đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiên cứu lý luận của nhà trường. Đảng ủy cần thường xuyên quán triệt đến cán bộ, giảng viên về nội dung các Văn kiện Đại hội XII của Đảng, Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Lãnh đạo thực hiện tốt chủ trương, giải pháp về giáo dục lý luận chính trị đề ra trong Nghị quyết đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI. Quán triệt và thực hiện tốt nội dung, chương trình đào tạo lý luận chính trị của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và thường xuyên bổ sung, cập nhật kiến thức. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường về vai trò, sự cần thiết nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và học tập lý luận chính trị.
Thứ hai, nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị theo hướng đổi mới phương pháp dạy học. Trong giảng dạy cần lấy học viên làm trung tâm, tăng cường tính tích cực chủ động của học viên; giảng dạy lý luận gắn với thực tiễn; đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên, tăng cường trao đổi, thảo luận, xêmina, giải quyết các tình huống từ thực tiễn cơ sở tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học tích cực kết hợp với sử dụng phương tiện dạy học hiện đại.
Thứ ba, tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Xây dựng đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận của nhà trường ngày càng đảm bảo về số lượng và chất lượng. Có chính sách khuyến khích giảng viên học tập nâng cao trình độ, có chế độ đãi ngộ hợp lý để khuyến khích cán bộ, giảng viên yên tâm công tác và hăng say cống hiến cho sự nghiệp nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế theo hướng tập trung bám sát chương trình, nội dung bài giảng; gắn kết chặt chẽ công tác nghiên cứu khoa học với giảng dạy lý luận, nghiên cứu khoa học cần phục vụ trực tiếp cho công tác giảng dạy. Tăng cường công tác quản lý chuyên môn, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn tạo môi trường thuận lợi để giảng viên tích cực rèn luyện và trưởng thành.
Thứ tư, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác nghiên cứu và giảng dạy. Đầu tư trang bị phòng học theo tiêu chuẩn hiện đại đảm bảo có đủ điều kiện để áp dụng các phương pháp dạy học tích cực. Đầu tư cơ sở vật chất phục vụ dạy và học như: Hội trường, phòng làm việc, mua sắm giáo trình, tài liệu tham khảo, trang bị máy tính, tạo điều kiện tốt nhất để giảng viên thực hiện nghiên cứu, soạn bài và áp dụng các phương pháp dạy học tích cực.
Thứ năm, tăng cường phối hợp, làm tốt công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. Phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các cơ quan, ban, ngành, cơ quan quản lý cán bộ, công chức trong đánh giá chất lượng đầu vào đảm bảo đủ tiêu chuẩn về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống, cán bộ được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo quản lý hoặc diện quy hoạch. Nâng cao chất lượng công tác quản lý học viên đảm bảo kỷ cương, kỷ luật; đồng thời có cơ chế khuyến khích tạo động lực để học viên tích cực, chủ động tham gia vào hoạt động dạy học. Làm tốt công tác phối hợp giữa Trường Chính trị với cơ quan quản lý cán bộ, công chức trong việc đánh giá chất lượng cán bộ trước và sau khi được đào tạo lý luận chính trị.
Những giải pháp đề ra trong văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 là định hướng quan trọng để Trường Chính trị tỉnh xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp và tổ chức thực hiện tốt công tác giảng dạy lý luận chính trị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
[1] Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang: Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, tr.136.
Các tin liên quan:
- ❧ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ, LƯU TRỮ HỒ SƠ CÁC LỚP ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CỦA TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG - Ngày đăng('6/9/2016 4:59:00 PM')
- ❧ THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN Ở ĐẢNG BỘ KHỐI CÁC DOANH NGHIỆP TỈNH TUYÊN QUANG - Ngày đăng('6/9/2016 4:44:00 PM')
- ❧ HỘI PHỤ NỮ XÃ PHÚ BÌNH HUYỆN CHIÊM HÓA TÍCH CỰC THAM GIA THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ Ở ĐỊA PHƯƠNG - Ngày đăng('6/9/2016 4:56:00 PM')
- ❧ HOẠT ĐỘNG NGOẠI GIAO VĂN HÓA - MỘT ĐIỂM SÁNG TRONG CÔNG TÁC ĐỐI NGOẠI CỦA TỈNH TUYÊN QUANG - Ngày đăng('6/9/2016 4:58:00 PM')
- ❧ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC HỘI VÀ PHONG TRÀO PHỤ NỮ XÃ TRUNG MÔN- HUYỆN YÊN SƠN- TỈNH TUYÊN QUANG NHIỆM KỲ 2011- 2016 - Ngày đăng('6/9/2016 4:57:00 PM')
- ❧ MỘT SỐ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA HỘI CỰU CHIẾN BINH TỈNH TUYÊN QUANG NĂM 2015 VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ NĂM 2016 - Ngày đăng('6/9/2016 4:57:00 PM')
- ❧ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐẠI BIỂU NHÂN DÂN TRONG XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC QUYỀN LỰC THỰC SỰ THUỘC VỀ NHÂN DÂN - Ngày đăng('6/9/2016 4:59:00 PM')
- ❧ NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY PHẦN TÌNH HÌNH NHIỆM VỤ ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH - Ngày đăng('6/9/2016 5:00:00 PM')
- ❧ SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG CÁC GIỜ THẢO LUẬN TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ - Ngày đăng('6/16/2016 3:38:00 PM')
- ❧ PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CỦA GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG - VINH DỰ VÀ TRÁCH NHIỆM - Ngày đăng('6/16/2016 3:39:00 PM')
- ❧ MỘT VÀI SUY NGHĨ ĐỂ GIẢNG DẠY TỐT PHẦN III.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ, NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT XÃ HỘI CHỦ NGHĨA TRONG CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH - Ngày đăng('6/9/2016 4:55:00 PM')
- ❧ MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HỌC VIÊN CÁC LỚP ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG HIỆN NAY - Ngày đăng('6/16/2016 3:38:00 PM')