Nghiên cứu - Trao đổi

Tỉnh Tuyên Quang với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Ngày Đăng: 8/1/2021 9:19 Lượt xem: 373

          Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân là hoạt động rất quan trọng của các cơ quan nhà nước. Thông qua hoạt động tiếp công dân, các cơ quan nhà nước sẽ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của công dân để kịp thời giải quyết, đồng thời giải thích, hướng dẫn cho công dân hiểu, biết về việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật, qua đó tuyên truyền pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật của công dân. Đây còn được coi là giai đoạn đầu tiên của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.
          Trong những năm qua Đảng ta rất quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, thông qua việc ban hành các chỉ thị, quy định… như Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014, Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11- QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân … những văn bản trên đã tạo tiền đề cho việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện thống nhất và có hiệu quả trên phạm vi cả nước và ở từng địa phương.
           Tỉnh Tuyên Quang luôn xác định tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng nên cấp ủy, chính quyền và các ngành từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Trong những năm qua các cấp các ngành trên địa bàn tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 04/CT-CT ngày 05/6/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 01/02/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh; … Từ sự quan tâm của UBND tỉnh trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, các cấp, các ngành đã duy trì thực hiện thường xuyên, nghiêm túc; nội dung, phương thức tiếp công dân từng bước được đổi mới (nắm bắt tâm lý của người dân, cùng với lắng nghe là động viên, chia sẻ, giải thích …), kịp thời giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.
          Trong năm 2020, toàn tỉnh đã tiếp 3.254 lượt công dân với 2.761 người; trong đó, tiếp thường xuyên 2.085 lượt với 1.623 người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 1.169 lượt với 1.138 người. Thông qua công tác tiếp công dân cho thấy các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai (quản lý sử dụng đất, tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng do nhà nước thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất..), chế độ chính sách và một số lĩnh vực khác. Trên cơ sở các ý kiến của công dân, các cấp, các ngành đã rà soát, chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, quy hoạch... nhằm hạn chế phát sinh khiếu kiện và không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp về khiếu nại, tố cáo đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
          Cùng với hoạt động tiếp công dân, các cấp, các ngành đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định. Cụ thể, năm 2020 toàn tỉnh tiếp nhận 4.332 đơn, trong đó đơn có đủ điều kiện xử lý là 3.991 đơn (Khiếu nại 108, tố cáo 171 và kiến nghị, đề nghị 4.053). Sau khi phân loại số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành là 206 vụ việc (Khiếu nại 95, tố cáo 111) đã được các cấp, các ngành xác minh, xem xét trả lời và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã minh oan cho 10 cá nhân, 04 tập thể.
           Song song với việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo, như Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Phòng chống tham nhũng và các văn bản pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho 17.874 lượt cán bộ công chức và nhân dân. Qua đó nâng cao ý thức pháp luật khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân, góp phần giúp công dân hiểu biết thêm pháp luật nói chung và các quy định của pháp luật về quyền, nghĩa vụ của công dân nói riêng, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Bên cạnh những kết quả đạt được, trong hoạt động tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tỉnh còn nhiều khó khăn về địa điểm tiếp công dân tại một số địa phương đặc biệt là cấp xã; kinh phí cho hoạt động tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân còn hạn hẹp…
          Để phát huy hơn nữa kết quả đạt được trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, trong thời giai tới các cấp các ngành, chính quyền tỉnh Tuyên Quang tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả các văn bản của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo: Phấn đấu đạt tỷ lệ 100% đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết; phối hợp với các cơ quan, đơn vị giải quyết xong đạt tỷ lệ từ 85% trở lên các vụ việc được UBND tỉnh giao; phối hợp, tổ chức thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật đạt từ 90% trở lên; không để xảy ra các “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo.
 
Thạc sỹ Vi Thị Thu Hiền
Giảng viên khoa Nhà nước và pháp luật

Tin mới nhất:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 7984183

Đang Online : 449