Nghiên cứu - Trao đổi

Một số kết quả trong công tác quản lý học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang

Ngày Đăng: 13/8/2021 16:48 Lượt xem: 943

          Khi bàn về vai trò của cán bộ trong sự nghiệp cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém vì cán bộ là gốc của mọi công việc”[1]vì vậy “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”[2]. Xác định rõ tầm quan trọng của việc huấn luyện cán bộ, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng luôn có những chủ trương lớn để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Điều này tiếp tục được khẳng định trong Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng:giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế”.
          Với mục tiêu trở thành cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có chất lượng cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị luôn xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng là nhiệm vụ hàng đầu đồng thời thường xuyên yêu cầu cán bộ, giảng viên, nhân viên phải làm tốt công tác giảng dạy và phục vụ. Điều này đã được chứng minh bằng kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của nhà trường trong những năm qua.
          Thực tế cho thấy để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, bên cạnh các yếu tố chi phối như: quan điểm chỉ đạo, cơ chế quản lý, chất lượng học viên đầu vào, trình độ năng lực giảng viên, giáo trình, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập... thì công tác quản lý học viên có vai trò rất quan trọng. Nhận thức được điều này, Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của Đảng, Nhà nước và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về công tác quản lý học viên.
          Thứ nhất, về công tác tuyển sinh: Những năm qua việc tổ chức tuyển sinh các lớp đào tạo được thực hiện theo Quy chế đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính (Ban hành kèm theo Quyết định số 2252-QĐ/HVCTQG ngày 02/5/2019 của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh). Đối với các lớp bồi dưỡng thì thực hiện theo Nghị định 101/2017/NĐ-CPngày 01/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Quyết định 4874-QĐ/HVCTQG ngày 30/9/2019 của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh ban hành Quy chế quản lý hoạt động bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Nhà trường đã tập trung xác định đối tượng, điều kiện dự tuyển đến thành lập Hội đồng tuyển sinh và quy trình tuyển sinh. Đặc biệt quy trình tuyển sinh được đảm bảo từ khâu thông báo tuyển sinh, tiếp nhận hồ sơ, xét hồ sơ dự tuyển, thông báo kết quả trúng tuyển, tiếp nhận quyết định cử người đi học, gửi giấy báo nhập học, nhập học. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyển sinh, từ năm 2018 đến năm 2020 nhà trường đã tổ chức học tập cho 6.116 học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng, hoàn thành tốt theo kế hoạch đã đề ra.
          Thứ hai, về công tác quản lý hồ sơ: Công tác này được nhà trường thực hiện từ lúc tuyển sinh cho đến khi học viên tốt nghiệp ra trường, quá trình này có rất nhiều hồ sơ liên quan đến học viên cần phải được quản lý như: giấy báo nhập học, quyết định cử người đi học của cấp có thẩm quyền, toàn bộ kết quả học tập gồm: bài thi, bài thu hoạch, tiểu luận tốt nghiệp của học viên được quản lý theo quy định. Trong 03 từ năm 2018 đến 2020 nhà trường đã mở 65 lớp đào tạo, bồi dưỡng, trong đó có hồ sơ của 22 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính và hồ sơ của 43 lớp bồi dưỡng. Việc quản lý hồ sơ học viên là cơ sở quan trọng cung cấp những thông tin của người học một cách kịp thời, qua đó hình thành cơ sở dữ liệu thông suốt phục vụ quá trình quản lý học viên. Qua theo dõi hồ sơ học viên sẽ giúp người quản lý phát hiện kịp thời những học viên không đủ điều kiện thi hết môn, chưa đủ điểm những phần học, từ đó có biện pháp giúp học viên nâng cao ý thức học tập và hoàn thành nội dung chương trình học.
          Thứ ba, về công tác quản lý học viên: Ngay sau khi khai giảng các lớp đào tạo, bồi dưỡng Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học đã thực hiện phổ biến nội quy, quy chế, quy định để học viên nắm và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Việc quản lý sĩ số học viên trên lớp là hoạt động giữ vai trò quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. Hoạt động này bao gồm: quản lý sĩ số học viên của các lớp học theo từng môn học, sĩ số từng ngày học, từng buổi học. Nếu như trước đây việc điểm danh học viên dựa vào giảng viên lên lớp, giáo viên chủ nhiệm, thông qua hệ thống camera, thì hiện nay nhà trường đã lắp đặt thiết bị điểm danh bằng vân tay. Dữ liệu điểm danh bằng vân tay chính xác đến từng giây giúp giáo viên chủ nhiệm tiết kiệm thời gian điểm danh. Kết hợp các biện pháp trên đã tăng cường hiệu quả trong quản lý học viên, hạn chế đến mức thấp nhất việc đi muộn về sớm hoặcnghỉ tiết không có lý do chính đáng. Thông qua điểm danh học viên nhằm đánh giá về ý thức chấp hành nội quy, quy định đồng thời là căn cứ để xét điều kiện thi và kiểm tra cho học viên. Việc thường xuyên theo dõi ý thức chấp hành nội quy, quy chế của học viên là việc rất cần thiết, nó giúp cho hoạt động quản lý học viên được thực hiện chính xác, hiệu quả, rèn cho học viên ý thức tự giác, chấp hành nghiêm quy chế, tạo sự đồng thuận của lớp.
          Đối với những học viên ở tại ký túc xá, nhà trường đã xây dựng nội quy ở ký túc xá đồng thời thành lập Ban Quản lý Ký túc xá giúp học viên có môi trường sinh hoạt tốt để tham gia học tập, bồi dưỡng đạt hiệu quả.
          Thứ tư, về công tác quản lý kết quả học tập của học viên: Quản lý kết quả học tập của học viên tốt sẽ đảm bảo cho học viên nắm được kết quả học tập của mình một cách chính xác để có những điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao thành tích học tập của mình. Việc quản lý kết quả học tập tốt giúp học viên dễ dàng cập nhật, báo cáo với cơ quan để có cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ được cử đi đào tạo. Trong 3 năm từ năm 2018 đến năm 2020 các lớp Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính có 02 học viên đạt loại xuất sắc; 345 học viên đạt loại giỏi; 1.480 học viên đạt loại khá và 216 học viên đạt loại trung bình, 100% học viên sau khi hoàn thành chương trình đều có kết quả rèn luyện đạt từ khá trở lên. Với các chương trình bồi dưỡng trong 03 năm có 4.037 học viên hoàn thành chương trình học tập và 100% học viên được cấp chứng chỉ.
          Thứ năm, về công tác khen thưởng, kỷ luật học viên: Bên cạnh việc thực hiện các quy định về khen thưởng, kỷ luật học viên theo quy định, nhà trường đã ban hành hướng dẫn về việc khen thưởng học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang. Trong 03 năm từ 2018 – 2020 nhà trường đã khen thưởng cho 407 học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng, không có học viên nào vi phạm nội quy, quy định, quy chế đến mức phải xử lý kỷ luật. Việc tổ chức đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của học viên là nhiệm vụ thường xuyên của hoạt động quản lý, đây là căn cứ để chỉ ra được những mặt tích cực cũng như là những hạn chế của học viên, để từ đó học viên sẽ phát huy những mặt mạnh và khắc phục những hạn chế trong quá trình học tập tại trường.
          Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, công tác quản lý học viên đặt ra nhiều yêu cầu mới, Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động trong công tác phòng chống dịch như thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ khu lớp học, khu nhà làm việc của giảng viên, nhân viên, yêu cầu học viên đến trường phải kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp và 100% học viên phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách thực hiện sát khuẩn. Để đảm bảo tiến độ giảng dạy các lớp đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã chủ xây dựng kế hoạch và ban hành quy chế dạy học trực tuyến, đến nay hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường diễn ra an toàn, bảo đảm tiến độ kế hoạch đề ra.
          Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường vẫn còn một hạn chế như: Một số lớp sỹ số học viên còn đông; việc chấp hành nội quy, quy chế học tập ở một số học viên chưa nghiêm túc như: đi học muộn, nghỉ quá số giờ quy định; chất lượng bài kiểm tra, bài thi, viết tiểu luận tốt nghiệp còn thấp; nhiều học viên chưa sôi nổi, nhiệt tình trong các giờ nghiên cứu, thảo luận; sự phối hợp giữa nhà trường với các cơ quan, đơn vị công tác của học viên có lúc chưa thường xuyên; việc đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức sau đào tạo, bồi dưỡng về thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan đơn vị chưa thực hiện một cách bài bản.
          Từ những kết quả tích cực đạt được trong công tác quản lý học viên đồng thời thẳng thắn nhận định, chỉ ra những điểm còn hạn chế, trong thời gian tới Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang tiếp tục phấn đấu làm tốt hơn nữa hoạt động quản lý học viên bằng cách thực hiện nghiêm túc, vận dụng hợp lý các quy định của cấp trên, xây dựng văn hóa Trường Đảng ngày càng rõ nét; cán bộ, giảng viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc việc nêu gương về ý thức tổ chức, kỷ luật; giữ vững kỷ cương, nền nếp trong học tập, nghiên cứu, trao đổi, thảo luận đồng thời có thái độ nhân văn, tinh thần hợp tác, cầu thị vì mục tiêu xây dựng nhà trường ngày một tiến bộ và phát triển, góp phần quan trọng vào kết quả chung của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh nhà.
 
 Thạc sĩ Chu Thị Diễm Hương
 Phó Trưởng phòng QLĐT &NCKH
 

[1]Hồ Chí Minh toàn tập, NXB CTQG, H.2004, tập 5, tr.240
[2]Hồ Chí Minh toàn tập, NXB CTQG, H.2004, tập 5, tr.269

Các tin liên quan:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8005764

Đang Online : 1086