Nghiên cứu - Trao đổi
Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên góp phần xây dựng Đảng bộ Trường Chính trị Tuyên Quang trong sạch vững mạnh theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Ngày Đăng: 1/10/2025 8:22 Lượt xem: 22
Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Trong công tác này, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên giữ vai trò then chốt. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ là gốc của mọi công việc. Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Thực tiễn cách mạng chứng minh rằng, có cán bộ tốt thì chính sách đúng đắn mới được triển khai hiệu quả, củng cố niềm tin của nhân dân; ngược lại, cán bộ yếu kém, thoái hóa sẽ làm suy giảm uy tín của Đảng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp cách mạng.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng đạo đức cách mạng, coi đó là gốc của người cán bộ. Người khẳng định: “Không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Đạo đức gắn liền với bản lĩnh chính trị, ý chí kiên định và lối sống trong sạch, giản dị. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng mới có thể gánh vác được nhiệm vụ nặng nề của cách mạng.
Cùng với đạo đức, Hồ Chí Minh yêu cầu cán bộ phải có năng lực thực tiễn, biết học hỏi, bàn bạc với nhân dân, tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân và gắn bó mật thiết với nhân dân. Cán bộ vừa là người lãnh đạo vừa là người đầy tớ trung thành của nhân dân.
Kế thừa quan điểm Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ, Đảng ta luôn quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Trong những năm qua, nhất là sau khi có Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của BCHTW Đảng (Khóa XII) về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” thì việc xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp luôn được Đảng ta quan tâm, việc lựa chọn, đào tạo, bố trí đúng cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các cấp, các ngành, các cơ quan Đảng, Nhà nước và đoàn thể bảo đảm được yêu cầu của nhiệm vụ chính trị. Đội ngũ cán bộ các cấp có bước trưởng thành, phát triển về nhiều mặt, chất lượng ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tuy nhiên, một bộ phận cán bộ chủ quan, tự mãn, bảo thủ, trì trệ, mắc bệnh thành tích; số khác thiếu tâm huyết với công việc, thiếu gương mẫu, nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm; ý thức tự phê bình và phê bình và tính chiến đấu kém; lợi dụng chức quyền để vun vén lợi ích cá nhân, Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII cũng đã chỉ rõ: Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý nhận thức chưa đầy đủ tính chất, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, sa vào chủ nghĩa cá nhân, nói chưa đi đôi với làm, vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, tự phê bình và phê bình, công tác kiểm tra, giám sát của nhiều tổ chức đảng còn hạn chế. Cơ chế kiểm soát quyền lực và chế tài xử lý vi phạm ở nhiều lĩnh vực chưa có hoặc có nhưng chưa cụ thể, hiệu quả thực thi thấp. hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ đảng viên chưa hiệu quả; chưa phát huy đầy đủ sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch...
Chính vì thế, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ đức, đủ tài là một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm được Đảng xác định trong nhiệm kỳ Đại hội XII là: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”.
Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang rất quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên “đủ đức, đủ tài” nhằm từng bước xây dựng Đảng bộ Trường Chính trị trong sạch vững mạnh.
Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thực hiện nghiêm tự phê bình và phê bình, nguyên tắc tập trung dân chủ; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, nhiều mô hình có sức lan tỏa tốt trong xã hội được tổ chức phát huy và duy trì như: Tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề hàng năm; đồng hành và chia sẻ với học sinh có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học; hỗ trợ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng tủ sách tuyên truyền, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Từ đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như tạo điều kiện để mỗi cán bộ, đảng viên rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đảng ủy, Ban Giám hiệu xây dựng các tiêu chí chuẩn mực cho cán bộ, đảng viên và học viên nhằm từng bước xây dựng văn hóa công sở trong trường Đảng.
Đảng ủy, Ban Giám hiệu quan tâm taọ điều kiện cho cán bộ, đảng viên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị như tham gia lớp học thạc sĩ, tiến sĩ, cao cấp lý luận chính trị, sau đại học, lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn cấp tỉnh, lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, phương pháp dạy học tích cực, nâng cao năng lực và phương pháp sư phạm cho giảng viên.
Để nâng cao chất lượng giảng dạy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã quan tâm nâng cao chất lượng quản lý, nâng cao chất lượng công tác dự giờ, thao giảng, Hội thi cũng như chất lượng nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên trong rèn luyện bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ lý luận.
Để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh có năng lực, trình độ góp phần xây dựng Đảng bộ Trường Chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay, cần thực hiện các giải pháp sau:
Thứ nhất, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, nền nếp. Người đứng đầu phải thực sự gương mẫu để lan tỏa trong toàn Đảng bộ.
Từ khi thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07 tháng 11 năm 2006 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14 tháng 5 năm 2011 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đến Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được phát động, thực sự trở thành một phong trào học tập của đội ngũ cán bộ, đảng viên Trường Chính trị, là động cơ để từng cán bộ, đảng viên phấn đấu và rèn luyện góp phần đẩy lùi sự suy thoái thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên trong đảng bộ Trường Chính trị.
Thứ hai, Đảng uỷ Trường Chính trị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, đạo đức nhà giáo, nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ, đảng viên. Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên có kế hoạch học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn; khắc phục mọi biểu hiện tư tưởng cơ hội, thực dụng, mơ hồ mất cảnh giác, giảm sút ý chí chiến đấu; nói không đi đôi với làm.
Thứ ba, mỗi cán bộ, đảng viên Nhà trường cần tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ và chấp hành, thực hiện tốt đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tính tổ chức kỷ luật của Đảng bộ, Nhà trường. Nâng cao tinh thần đấu tranh xây dựng nội bộ với phương châm: trung thực, thẳng thắn, trách nhiệm, đoàn kết, đúng nguyên tắc trên cơ sở quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng; trong đó cấp trên làm gương cho cấp dưới, cán bộ nêu gương cho quần chúng; cán bộ, đảng viên tích cực đi tiên phong trước quần chúng, thống nhất nói và làm, làm có hiệu quả.
Thứ tư, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ, tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, đảng viên Trường Chính trị. Trong giai đoạn hiện nay, với sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển của khoa học, công nghệ thì trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, đảng viên, viên chức càng phải nâng cao, sự chuyên môn hóa trong thực thi nhiệm vụ càng cần thiết. Do đó, cán bộ, đảng viên, viên chức Trường Chính trị càng phải nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Thứ năm, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc xây dựng và thực hiện tốt văn hóa trường Đảng, công sở, xây dựng môi trường làm việc hiệu quả.
Tiếp tục xây dựng và thực hiện tốt văn hóa trường Đảng, thực hành lối sống tích cực, phong cách ứng xử, lề lối làm chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhằm giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, phòng chống tiêu cực, đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động nhiệm vụ. Duy trì, củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa đồng chí, đồng nghiệp, tạo ra môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh, tạo dựng niềm tin, sự đoàn kết nhất trí của tập thể cán bộ, đảng viên Trường Chính trị.
Thực hiện tốt văn hóa trường Đảng chính là xây dựng môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả, tạo hứng thú làm việc cho đội ngũ cán bộ, đảng viên Nhà trường góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.
Thứ sáu, Đảng uỷ Trường Chính trị và các chi bộ trực thuộc phải thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và quản lý cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh, công khai những cán bộ, đảng viên dù ở cương vị nào vi phạm tư cách, thoái hóa biến chất về đạo đức, lối sống, gây mất đoàn kết nội bộ, vi phạm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng. Vì vậy, Đảng uỷ Trường cần có nghị quyết lãnh đạo thực hiện kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên ở Nhà trường và nơi cư trú nhằm nâng cao tính tiền phong, gương mẫu, tính trung thực, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.
Tóm lại, Cán bộ, đảng viên là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ đức, đủ tài không chỉ là yêu cầu trước mắt mà còn là nhiệm vụ chiến lược lâu dài. Với quyết tâm chính trị cao, tinh thần học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, cùng sự lãnh đạo của Đảng ủy, chắc chắn đội ngũ cán bộ, đảng viên Trường Chính trị sẽ ngày càng trưởng thành, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân và bảo đảm sự trường tồn của Đảng và chế độ.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2011, t.5, tr.292, 313
2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, H.2011, t.6.
3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, H.2011, t.7.
4. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia H.2011, t.5
5. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2011, t.9.
6. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia H.2011, t.11.
7. Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước - Báo cáo của Bộ Chính trị tại Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Trung ương Đảng (khoá X).
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng đạo đức cách mạng, coi đó là gốc của người cán bộ. Người khẳng định: “Không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Đạo đức gắn liền với bản lĩnh chính trị, ý chí kiên định và lối sống trong sạch, giản dị. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng mới có thể gánh vác được nhiệm vụ nặng nề của cách mạng.
Cùng với đạo đức, Hồ Chí Minh yêu cầu cán bộ phải có năng lực thực tiễn, biết học hỏi, bàn bạc với nhân dân, tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân và gắn bó mật thiết với nhân dân. Cán bộ vừa là người lãnh đạo vừa là người đầy tớ trung thành của nhân dân.
Kế thừa quan điểm Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ, Đảng ta luôn quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Trong những năm qua, nhất là sau khi có Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của BCHTW Đảng (Khóa XII) về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” thì việc xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp luôn được Đảng ta quan tâm, việc lựa chọn, đào tạo, bố trí đúng cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các cấp, các ngành, các cơ quan Đảng, Nhà nước và đoàn thể bảo đảm được yêu cầu của nhiệm vụ chính trị. Đội ngũ cán bộ các cấp có bước trưởng thành, phát triển về nhiều mặt, chất lượng ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tuy nhiên, một bộ phận cán bộ chủ quan, tự mãn, bảo thủ, trì trệ, mắc bệnh thành tích; số khác thiếu tâm huyết với công việc, thiếu gương mẫu, nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm; ý thức tự phê bình và phê bình và tính chiến đấu kém; lợi dụng chức quyền để vun vén lợi ích cá nhân, Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII cũng đã chỉ rõ: Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý nhận thức chưa đầy đủ tính chất, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, sa vào chủ nghĩa cá nhân, nói chưa đi đôi với làm, vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, tự phê bình và phê bình, công tác kiểm tra, giám sát của nhiều tổ chức đảng còn hạn chế. Cơ chế kiểm soát quyền lực và chế tài xử lý vi phạm ở nhiều lĩnh vực chưa có hoặc có nhưng chưa cụ thể, hiệu quả thực thi thấp. hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ đảng viên chưa hiệu quả; chưa phát huy đầy đủ sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch...
Chính vì thế, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ đức, đủ tài là một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm được Đảng xác định trong nhiệm kỳ Đại hội XII là: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”.
Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang rất quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên “đủ đức, đủ tài” nhằm từng bước xây dựng Đảng bộ Trường Chính trị trong sạch vững mạnh.
Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thực hiện nghiêm tự phê bình và phê bình, nguyên tắc tập trung dân chủ; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, nhiều mô hình có sức lan tỏa tốt trong xã hội được tổ chức phát huy và duy trì như: Tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề hàng năm; đồng hành và chia sẻ với học sinh có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học; hỗ trợ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng tủ sách tuyên truyền, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Từ đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như tạo điều kiện để mỗi cán bộ, đảng viên rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đảng ủy, Ban Giám hiệu xây dựng các tiêu chí chuẩn mực cho cán bộ, đảng viên và học viên nhằm từng bước xây dựng văn hóa công sở trong trường Đảng.
Đảng ủy, Ban Giám hiệu quan tâm taọ điều kiện cho cán bộ, đảng viên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị như tham gia lớp học thạc sĩ, tiến sĩ, cao cấp lý luận chính trị, sau đại học, lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn cấp tỉnh, lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, phương pháp dạy học tích cực, nâng cao năng lực và phương pháp sư phạm cho giảng viên.
Để nâng cao chất lượng giảng dạy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã quan tâm nâng cao chất lượng quản lý, nâng cao chất lượng công tác dự giờ, thao giảng, Hội thi cũng như chất lượng nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên trong rèn luyện bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ lý luận.
Để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh có năng lực, trình độ góp phần xây dựng Đảng bộ Trường Chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay, cần thực hiện các giải pháp sau:
Thứ nhất, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, nền nếp. Người đứng đầu phải thực sự gương mẫu để lan tỏa trong toàn Đảng bộ.
Từ khi thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07 tháng 11 năm 2006 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14 tháng 5 năm 2011 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đến Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được phát động, thực sự trở thành một phong trào học tập của đội ngũ cán bộ, đảng viên Trường Chính trị, là động cơ để từng cán bộ, đảng viên phấn đấu và rèn luyện góp phần đẩy lùi sự suy thoái thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên trong đảng bộ Trường Chính trị.
Thứ hai, Đảng uỷ Trường Chính trị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, đạo đức nhà giáo, nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ, đảng viên. Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên có kế hoạch học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn; khắc phục mọi biểu hiện tư tưởng cơ hội, thực dụng, mơ hồ mất cảnh giác, giảm sút ý chí chiến đấu; nói không đi đôi với làm.
Thứ ba, mỗi cán bộ, đảng viên Nhà trường cần tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ và chấp hành, thực hiện tốt đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tính tổ chức kỷ luật của Đảng bộ, Nhà trường. Nâng cao tinh thần đấu tranh xây dựng nội bộ với phương châm: trung thực, thẳng thắn, trách nhiệm, đoàn kết, đúng nguyên tắc trên cơ sở quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng; trong đó cấp trên làm gương cho cấp dưới, cán bộ nêu gương cho quần chúng; cán bộ, đảng viên tích cực đi tiên phong trước quần chúng, thống nhất nói và làm, làm có hiệu quả.
Thứ tư, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ, tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, đảng viên Trường Chính trị. Trong giai đoạn hiện nay, với sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển của khoa học, công nghệ thì trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, đảng viên, viên chức càng phải nâng cao, sự chuyên môn hóa trong thực thi nhiệm vụ càng cần thiết. Do đó, cán bộ, đảng viên, viên chức Trường Chính trị càng phải nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Thứ năm, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc xây dựng và thực hiện tốt văn hóa trường Đảng, công sở, xây dựng môi trường làm việc hiệu quả.
Tiếp tục xây dựng và thực hiện tốt văn hóa trường Đảng, thực hành lối sống tích cực, phong cách ứng xử, lề lối làm chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhằm giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, phòng chống tiêu cực, đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động nhiệm vụ. Duy trì, củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa đồng chí, đồng nghiệp, tạo ra môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh, tạo dựng niềm tin, sự đoàn kết nhất trí của tập thể cán bộ, đảng viên Trường Chính trị.
Thực hiện tốt văn hóa trường Đảng chính là xây dựng môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả, tạo hứng thú làm việc cho đội ngũ cán bộ, đảng viên Nhà trường góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.
Thứ sáu, Đảng uỷ Trường Chính trị và các chi bộ trực thuộc phải thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và quản lý cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh, công khai những cán bộ, đảng viên dù ở cương vị nào vi phạm tư cách, thoái hóa biến chất về đạo đức, lối sống, gây mất đoàn kết nội bộ, vi phạm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng. Vì vậy, Đảng uỷ Trường cần có nghị quyết lãnh đạo thực hiện kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên ở Nhà trường và nơi cư trú nhằm nâng cao tính tiền phong, gương mẫu, tính trung thực, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.
Tóm lại, Cán bộ, đảng viên là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ đức, đủ tài không chỉ là yêu cầu trước mắt mà còn là nhiệm vụ chiến lược lâu dài. Với quyết tâm chính trị cao, tinh thần học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, cùng sự lãnh đạo của Đảng ủy, chắc chắn đội ngũ cán bộ, đảng viên Trường Chính trị sẽ ngày càng trưởng thành, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân và bảo đảm sự trường tồn của Đảng và chế độ.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2011, t.5, tr.292, 313
2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, H.2011, t.6.
3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, H.2011, t.7.
4. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia H.2011, t.5
5. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2011, t.9.
6. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia H.2011, t.11.
7. Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước - Báo cáo của Bộ Chính trị tại Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Trung ương Đảng (khoá X).
Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng
Khoa Xây dựng Đảng
Khoa Xây dựng Đảng
Tin mới nhất:
- ❧ Từ hồi ức của cha đến hiện thực hôm nay -
- ❧ Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang lần thứ X, nhiệm kỳ 2025 - 2030 -
- ❧ Xác định kinh tế tư nhân giữ vai trò quan trọng nhất: Liệu có làm mất vai trò chủ đạo của Kinh tế Nhà nước? -
- ❧ Kỷ nguyên vươn minh của dân tộc - Lời hiệu triệu về khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, phồn vinh chứ không phải là một khẩu hiệu chính trị vô căn cứ -
- ❧ Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch tại Tuyên Quang -