Nghiên cứu - Trao đổi

Đoàn viên thanh niên Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang với hoạt động nghiên cứu khoa học

Ngày Đăng: 23/3/2018 10:8 Lượt xem: 458

          Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xác định thanh niên là một lực lượng xã hội hùng hậu, là đội quân xung kích cách mạng, là lớp kế thừa sự nghiệp cách mạng của Đảng, là lực lượng quyết định sự phát triển tương lai của đất nước, tiền đồ của dân tộc Việt Nam. Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII đã khẳng định: “Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên”[1]. Quán triệt sâu sắc và toàn diện tinh thần các Nghị quyết của Đảng và đặc biệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng ta xác định: “Khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại. Phát huy vai trò của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”[2].
          Phát huy vai trò của tế hệ trẻ, trong những năm qua Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ xây dựng, phát triển đội ngũ đoàn viên thanh niên trong các phong trào hoạt động nhất là trong công tác nghiên cứu khoa học xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đoàn viên thanh niên để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị. Vì hoạt động nghiên cứu khoa học là con đường ngắn nhất để đoàn viên thanh niên nhà trường rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nhanh chóng nắm bắt thực tiễn và làm chủ kiến thức lý luận.
          Chi đoàn thanh niên Trường Chính trị hiện nay có 12 đoàn viên, trong đó 05 đồng chí có trình độ thạc sĩ, 01 đồng chí đang học thạc sĩ, đại học 05 đồng chí, cao đẳng 01 đồng chí.Đoàn viên thanh niên Trường Chính trị là những cán bộ trẻ, năng động, có trình độ chuyên môn, chịu khó học hỏi, luôn phấn đấu học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đa số đoàn viên thanh niên hăng say, tâm huyết, có tinh thần sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học.
          Với sự nỗ lực của tuổi trẻ, công tác nghiên cứu khoa học của đoàn viên thanh niên Trường Chính trị đã đạt được những kết quả nhất định. Từ năm 2013 đến năm 2017 đoàn viên thanh niên nhà trường đã chủ trì 04 đề tài khoa học cấp trường, 01 đề tài khoa học cấp khoa, trong đó 04 đề tài đã nghiệm thu được Hội đồng khoa học nhà trường đánh giá đạt loại xuất sắc, 01 đề tài đạt loại khá. Ngoài ra, đoàn viên thanh niên ở các đơn vị khoa, phòng còn tích cực tham gia các đề tài khoa học cấp trường của các khoa, phòng và đề tài khoa học cấp tỉnh. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học đã nâng cao kỹ năng nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn của đội ngũ đoàn viên thanh niên. Nhiều đoàn viên thanh niên đã mạnh dạn đảm nhận chủ nhiệm đề tài, lựa chọn các chủ đề nghiên cứu khó, quy mô nghiên cứu rộng, nội dung nghiên cứu có giá trị lý luận và thực tiễn; những đoàn viên còn lại trong chi đoàn là thành viên tham gia rất tích cực và có trách nhiệm cùng với chủ nhiệm đề tài hoàn thành tốt các nội dung nghiên cứu của đề tài tạo nên một sản phẩm nghiên cứu có hàm lượng khoa học cao được hội đồng nghiệm thu đánh giá tốt và luôn có sự tiến bộ theo từng năm.
          Cùng với việc thực hiện các đề tài khoa học, đoàn viên thanh niên nhà trường còn tích cực tham gia viết tin, bài cho trang website và Thông tin Lý luận và Thực tiễn của nhà trường, từ năm 2015-2017 đã có 59 bài viết của đoàn viên thanh niên được đăng. Đoàn viên thanh niên đã tích cực tham gia các hội thảo khoa học cấp tỉnh, cấp trường, cấp khoa do nhà trường tổ chức. Từ năm 2013- 2018 Chi đoàn thanh niên Trường Chính trịđã chủ trì và phối hợp cùng với Hội Cựu chiến binh và chi đoàn thanh niên các đơn vị khác tổ chức 25 cuộc hội thảo, tọa đàm với các chủ đề có ý nghĩa gắn với hoạt động phong trào của Đoàn, tiêu biểu như: Nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu thực tế của đoàn viên thanh niên Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang (2013), Nâng cao đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ theo di trúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2014), Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (2015), Tìm hiểu về các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia (2016), Kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 (2018)... Thông qua các cuộc hội thảo, tọa đàm góp phần nâng cao nhận thức, giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng đồng thời nâng cao khả năng nghiên cứu, tư duy, kỹ năng thuyết trình của đoàn viên thanh niên.
          Tuy nhiên, hoạt động tham gia nghiên cứu khoa học của đoàn viên, thanh niên nhà trường vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với sức trẻ và khả năng của đoàn viên, thanh niên; số đoàn viên thanh niên tham gia đảm nhiệm vai trò là chủ nhiệm đề tài còn ít, chủ yếu tập trung vào Bí thư, Phó Bí thư Chi đoàn; đoàn viên thanh niên chưa có bài viết đăng trên tạp chí Trung ương, các bài đăng trên Thông tin Lý luận và Thực tiễn và website của nhà trường còn khiêm tốn, chất lượng chưa cao; việc tổ chức các hoạt động triển khai, nghiên cứu đề tài chưa khoa học, đặc biệt là việc tổ chức đi khảo sát, điều tra thực tế để thu thập số liệu, tài liệu … Những hạn chế nêu trên là do các đề tài khoa học đòi hỏi chủ nhiệm đề tài phải là người có kiến thức tổng hợp tốt, có kinh nghiệm, khả năng tổ chức, gắn kết các thành viên tham gia… trong khi đoàn viên thanh niên của nhà trường chủ yếu là cán bộ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm; một số đoàn viên thanh niên chưa nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học nên chưa tập trung trí tuệ, tâm huyết cho việc nghiên cứu mà chỉ tham gia hời hợt theo kiểu “đánh trống ghi tên” nên phần việc được giao chất lượng thấp; đoàn viên thanh niên chủ yếu là nữ đang trong thời kỳ nuôi con nhỏ nên chưa dành thời gian hợp lý cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Hơn nữa, đoàn viên thanh niên tham gia các đề tài khoa học sinh hoạt chuyên môn ở các khoa, phòng nên khả năng gắn kết, khâu nối trong tổ chức triển khai các nội dung nghiên cứu gặp nhiều khó khăn.
          Công tác nghiên cứu khoa học của đoàn viên thanh niên là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Muốn nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học của đoàn viên thanh niên cần phải phát huy hết sức trẻ, trí tuệ, nhiệt huyết, lòng đam mê của tuổi trẻ và thực hiện tốt một số giải pháp sau:
          Thứ nhất, nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về vai trò và tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học. Đội ngũ đoàn viên thanh niên nhà trường cần thấy rõ lợi ích của việc nghiên cứu khoa học để nâng cao tri thức rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, tổng hợp, trình bày, phân tích, hoạt động nhóm… thực tế nhiều đoàn viên thanh niên có suy nghĩ tham gia nghiên cứu khoa học như một điều bắt buộc chứ chưa thực sự sẵn sàng và chủ động tham gia. Do vậy, hơn ai hết chính đội ngũ đoàn viên thanh niên nhà trường cần phải nâng cao nhận thức và thấy rõ tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học để chủ động, tích cực tham gia nghiên cứu, viết bài, trao đổi… bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình trên các diễn đàn khoa học để có thêm những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết cho bản thân.
          Thứ hai, tăng cường nghiên cứu thực tế tại cơ sở để phục vụ đề tài khoa học. Mặc dù không có giới hạn và quy định bắt buộc nào phải đi cơ sở bao nhiêu lần hoặc bao nhiêu ngày để nghiên cứu thực tế làm đề tài, nhưng thực tiễn cho thấy việc đi cơ sở để nghiên cứu làm đề tài khoa học của đoàn viên thanh niên còn rất ít, chủ yếu thông qua nghiên cứu báo cáo của cơ sở để nắm bắt tình hình. Thực tế đó ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng nghiên cứu của đề tài. Vì chỉ có trao đổi trực tiếp với cán bộ tại cơ sở thì mới có cách nhìn toàn diện vấn đề cần nghiên cứu, đánh giá đúng thực trạng từ đó đề ra các giải pháp đảm bảo tính khả thi và đề tài mới thực sự có chất lượng. 
          Thứ ba, tích cực, chủ động học tập kinh nghiệm của những giảng viên đã có thâm niên nghiên cứu và nhiều năm làm chủ nhiệm đề tài. Đây là con đường ngắn nhất để đoàn viên thanh niên trẻ khi tham gia nghiên cứu có thể học tập để triển khai nghiên cứu đề tài mang lại hiệu quả cao nhất. Mạnh dạn trao đổi, xin ý kiến tư vấn, góp ý của những người đã có kinh nghiệm để tránh mất thời gian, công sức vào những việc làm không cần thiết, tâp trung thời gian và trí tuệ để thực hiện đề tài. Ví dụ như học tập kinh nghiệm xác định chủ đề nghiên cứu, xây dựng thuyết minh, triển khaiphân công nhiệm vụ, thu thập tài liệu, điều tra, khảo sát, nghiệm thu các báo cáo chuyên đề trong đề tài… Nếu là người lần đầu tiên tham gia thì sẽ vô cùng bỡ ngỡ, không biết phải triển khai thực hện như thế nào. Do vậy, việc học tập kinh nghiệm là đề tài của những người đi trước là hết sức cần thiết.
          Thứ tư, cần mạnh dạn và tích cực hơn nữa trong tham gia và làm chủ nhiệm các đề tài khoa học. Đoàn viên thanh niên nhà trường cần mạnh dạn hơn nữa đảm nhiệm vai trò chủ nhiệm đề tài. Hiện nay chủ nhiệm đề tài chủ yếu là Bí thư, Phó Bí thư chi đoàn. Vì vậy trong thời gian tới cần mở rộng để các đoàn viên khác trong chi đoàn có thể tham gia nhiệm vụ chủ nhiệm đề tài. Trong quá trình thực hiện đề tài chắc chắn sẽ không tránh khỏi những khó khăn nhất định, vì vậy chi đoàn cần có phương án giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất để đoàn viên là chủ nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ.Đồng thời bản thân đoàn viên nhận nhiệm vụ chủ nhiệm cũng cần cố gắng đầu tư thời gian, trí tuệ, cầu thị, học hỏi để nâng cao hơn năng lực bản thân. Do vậy, làm chủ nhiệm đề tài khoa học ngoài kiến thức, thái độ tích cực, nghiêm túc, có lòng đam mê và dành thời gian thỏa đáng để đầu tư nghiên cứu thì cần phải mạnh dạn, ham học hỏi mới có được những sản phẩm khoa học có chất lượng. Từ việc đảm nhận trách nhiệm chủ nhiệm đề tài sẽ nâng cao bản lĩnh, kỹ năng, phương pháp và kiến thức cho đoàn viên thanh niên trong nghiên cứu khoa học.
          Thứ năm, đoàn viên thanh niên cần tích cực, chủ động tham gia viết bài báo và hội thảo để rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học. Thực tế các bài viết đăng tạp chí Trung ương, địa phương và trang website nhà trường của đoàn viên thanh niên còn hạn chế. Vì vậy, đoàn viên thanh niên cần phải tích cực tư duy, tìm tòi và viết bài đăng trên tạp chí Trung ương, địa phương và trang website nhà trường. Bám sát các chủ đề theo định hướng của nhà trường, các vấn đề về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tích cực nghiên cứu thực tế ở cơ sở để lựa chọn chủ đề và có những bài viết thực sự có chất lượng và sát thực tiễn.Tích cực tham gia viết bài hội thảo do nhà trường và chi đoàn tổ chức. Thông qua việc tham gia viết bàibáo và hội thảo giúp cho đoàn viên thanh niên rèn luyện kỹ năng tư duy, nâng cao nhận thức và trưởng thành hơn trong nghiên cứu khoa học.
          Thứ sáu, biểu dương, khen thưởng kịp thời với những đoàn viên thanh niên có sản phẩm khoa học có chất lượng. Ngoài tạo điều kiện về thời gian, kinh phíthực hiện đề tài thì Ban Giám hiệu nhà trường, lãnh đạo các khoa, phòng cần thường xuyên biểu dương, khen thưởng kịp thời để đoàn viên thanh niên thấy rằng mình cũng được lãnh đạo nhà trường đồng hành trong hoạt động nghiên cứu khoa học; được động viên về mặt tinh thần để tiếp tục có những sản phẩm khoa học có chất lượng, đóng góp công sức trí tuệ của tuổi trẻ cùng với nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
          Với sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của lãnh đạo nhà trường, tri thức của tuổi trẻ, lòng đam mê, nhiệt huyết tin tưởng rằng tuổi trẻ nhà trường sẽ đạt được nhiều kết quả hơn nữa trong hoạt động nghiên cứu khoa học, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong nhà trường.

 
Thạc sĩ Nguyễn Thị Mai
Khoa Nhà nước và pháp luật
 

[1]Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, H.2007,t.52, tr.539.
[2]Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, H.2016,tr.162-163.

Các tin liên quan:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8286507

Đang Online : 111