Nghiên cứu - Trao đổi

Đẩy mạnh cải cách hành chính ở Tuyên Quang

Ngày Đăng: 4/4/2018 8:25 Lượt xem: 469


          Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, do đó công tác chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm trong những năm qua. Với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp các ngành, công tác cải cách hành chính ở Tuyên Quang đã có nhiều chuyển biến đáng kể trên tất cả các nội dung của chương trình tổng thể cải cách hành chính theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ, Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 07/7/2016 về cải cách hành chính tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016-2020. Từ đó, đã xây dựng và củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền tại địa phương.
          Kết quả nổi bật trong cải cách hành chính của tỉnh trước hết phải kể đến cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tại bộ phận giao dịch một cửa đã tập trung vào giải quyết các thủ tục hành chính ở các lĩnh vực có liên quan nhiều đến các tổ chức và công dân như cấp phép xây dựng, quản lý đất đai, công chứng, chứng thực và chính sách xã hội. Tỉnh cũng sắp xếp tổ chức, bộ máy, quy định và điều chỉnh lại chức năng nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn, UBND cấp tỉnh, cấp huyện phù hợp với yêu cầu thực tế và tình hình thực tiễn của địa phương. Đồng thời, không ngừng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
          Hiện nay, hầu hết các cơ quan hành chính từ tỉnh đến cơ sở trên địa bàn tỉnh đều thành lập Bộ phận “Tiếp nhận và Trả kết quả”. Đã có 580 thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành cấp tỉnh thực hiện giảm thời gian giải quyết, cơ bản đạt trên mức 30%, đặc biệt có những thủ tục giảm từ 50% - 83% thời gian giải quyết so với quy định. Năm 2017 là năm thứ 3 Tuyên Quang tiếp tục duy trì việc “Xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh và Kế hoạch khảo sát đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp về môi trường đầu tư và kinh doanh của cấp huyện, thành phố và các sở ngành DCI của tỉnh”. Đây là cơ sở đánh giá khách quan mức độ hoàn thành nhiệm vụ và sự quan tâm, chỉ đạo của thủ trưởng cơ quan, cấp huyện, thành phố đối với Cải cách thủ tục hành chính. Huyện Na Hang là một trong hai huyện xếp hạng tốt và có số điểm cao nhất với 84,39 điểm, qua khảo sát đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp về môi trường đầu tư và kinh doanh năm 2017. 
          Đối với 2 đơn vị được chọn làm điểm thành lập trung tâm hành chính công gồm thành phố Tuyên Quang và huyện Chiêm Hóa trong năm 2017 đã thực hiện đảm bảo giảm tối thiểu 30% thời gian tổ chức, người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính. Ngay sau khi đưa Trung tâm hành chính công đi vào hoạt động, UBND thành phố đã thực hiện rút ngắn 12 ngày làm việc đối với thủ tục cấp phép xây dựng, rút ngắn 0,5 giờ làm việc đối với thời gian nộp bảo hiểm xã hội. Triển khai thủ tục hành chính của 9 lĩnh vực giải quyết tại Trung tâm Hành chính công thành phố đảm bảo theo cơ chế “Tiếp nhận, thẩm định tại chỗ các thủ tục hành chính”. Trung tâm là nơi duy nhất tiếp nhận và phối hợp giải quyết thủ tục hành chính; cung cấp thông tin về các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện thông qua hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, tạo bước đột phá đối với nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính của thành phố. Năm 2017, Trung tâm đã tiếp nhận trên 28 nghìn 500 hồ sơ, trong đó có trên 98% số hồ sơ được giải quyết trước và đúng hẹn.
         Đối với Trung tâm hành chính công huyện Chiêm Hóa từ khi chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4 năm 2017, đến nay mọi tổ chức, công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính không còn phải mất nhiều thời gian đi đến từng phòng chuyên môn nữa mà chỉ cần đến Trung tâm hành chính công sẽ được giải quyết kịp thời. Từ tháng 11/2017, Trung tâm đã triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và với hệ thống này đang được kỳ vọng sẽ tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian đi lại của công dân và doanh nghiệp. Chỉ cần vài lần nhấn chuột theo hướng dẫn của cán bộ, người dân và doanh nghiệp có thể ngồi ngay tại nhà mà vẫn đăng ký giải quyết được các thủ tục hành chính qua hệ thống Internet. Năm 2017, Trung tâm hành chính công huyện Chiêm Hóa đã tiếp nhận gần 5.100 hồ sơ và 100% hồ sơ này được giải quyết theo đúng thời gian, quy định.
          Những kết quả trong cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực đã góp phần tăng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Tuyên Quang, năm 2016 trong bảng xếp hạng do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI công bố, Tuyên Quang đứng vị trí thứ 45/63 tỉnh thành phố với 57,43 điểm, tăng 3 bậc so với năm 2015, đáng chú ý là Tuyên Quang đã thoát khỏi nhóm các tỉnh có điểm số trung bình, vươn lên nằm trong nhóm các tỉnh có điểm số khá. Đến năm 2017, Tuyên Quang tăng 6 bậc, xếp thứ 39 với 61,51 điểm. Trong nhóm các tỉnh miền núi phía Bắc, Tuyên Quang đứng thứ 5. Trong số 10 chỉ số thành phần, hầu hết các chỉ số của tỉnh đều tăng điểm so với năm 2016 như: Giá nhập thị trường 8,29 điểm; tính minh bạch 6,59 điểm; tính năng động của chính quyền 5,1 điểm; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp 6,13 điểm... Sự thay đổi trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã phản ánh niềm tin của của doanh nghiệp khi đến đầu tư tại Tuyên Quang, đây cũng là một tín hiệu tốt cho triển vọng kinh tế của tỉnh những năm tới. Bởi vì không phải ngẫu nhiên mà năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 187 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn trên 1.000 tỷ đồng. Tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 01 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và quyết định chủ trương đầu tư 42 dự án, với tổng số vốn đăng ký trên 3.000 tỷ đồng, nâng số dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký, quyết định chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh là 212 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký trên 27.200 tỷ đồng. Để có con số trên là cả một quá trình nỗ lực và quyết tâm của tỉnh trong cải cách hành chính, xây dựng một chính quyền liêm chính, kiến tạo và hoạt động phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.
        Những nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác cải cách hành chính đã có tác động quan trọng đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đã khơi thông tiềm năng, khai thác hiệu quả thế mạnh của tỉnh. Với mục tiêu mà tỉnh đặt ra đến năm 2020, phấn đấu lọt vào top 20 trong bảng xếp hạng PCI cả nước. Tuyên Quang tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính hướng đến mục tiêu “Minh bạch, thông suốt, chuyên nghiệp, hiệu quả”. Điều đó đòi hỏi phải có sự nỗ lực quyết tâm cao của người đứng đầu cơ quan hành chính và cả đội ngũ cán bộ, công chức ở mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi xã, phường, thị trấn. Và mỗi cán bộ, công chức, mỗi cơ quan, đơn vị cũng phải luôn xác định đây là công việc trọng tâm, thường xuyên bởi vì công tác cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực cần có sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị tại địa phương từ tỉnh đến cơ sở, nhất là vai trò của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức. Với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và toàn hệ thống chính trị  cùng với việc ban hành kế hoạch, xây dựng chương trình phù hợp đã thể hiện sự quyết tâm trong công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh và các cấp, các ngành với công tác CCHC. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng Tuyên Quang sẽ thực hiện thắng lợi Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 của Chính phủ, tạo đòn bẩy đưa kinh tế, xã hội của tỉnh nhà phát triển./.
Thạc sĩ Đỗ Thu Hương
Phó Hiệu trưởng, Phụ trách Trường Chính trị

Các tin liên quan:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8286495

Đang Online : 99