Nghiên cứu - Trao đổi

Một số kinh nghiệm trong 60 năm xây dựng và phát triển của Trường Chính trị Tuyên Quang

Ngày Đăng: 14/2/2017 14:43 Lượt xem: 591

          Từ khi được thành lập, với chặng đường gần 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang qua các thời kỳ đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đặt ra và có những đóng góp quan trọng vào công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh. Hiện nay, trước yêu cầu của tình hình và đòi hỏi của công cuộc đổi mới đất nước, Trường Chính trị cần tiếp tục phát huy truyền thống đã đạt được và cần cố gắng về nhiều mặt để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao,  bước tiếp những trang sử vẻ vang của trường. Từ những chặng đường xây dựng và phát triển của Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang trong 60 năm qua có thể rút ra một số kinh nghiệm:
           Một là, luôn bám sát quan điểm, đường lối của Đảng, sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh để xác định đúng đắn mục tiêu, nhiệm vụ chính trị ở từng thời kỳ cách mạng. Đây là yếu tố quan trọng quyết định kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
          Mỗi thời kỳ phát triển của cách mạng, khi tình hình, nhiệm vụ chính trị thay đổi, Đảng ta luôn có những yêu cầu cụ thể về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và vai trò lãnh đạo của Đảng. Đặc biệt trong những thời điểm bước ngoặt của cách mạng, thì sự chỉ dẫn về quan điểm, đường lối của Đảng càng quan trọng nó đảm bảo cho sự thống nhất tư tưởng, nhận thức và hành động đúng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
          Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trường Chính trị tỉnh thường xuyên bám sát quan điểm, đường lối của Đảng, sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh để xác định nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Từ đó xây dựng nội dung, chương trình, lựa chọn phương châm, phương pháp đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, xây dựng cơ sở vật chất bảo đảm cho quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong nhà trường.
           Thời kỳ đầu mới thành lập đến nay, nhờ biết vận dụng sáng tạo các chủ trương, kế hoạch của tỉnh về công tác đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ  phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhà trường đã đề ra được những nhiệm vụ và giải pháp đúng đắn như mở rộng quy mô đào tạo các hệ sơ cấp, trung cấp, cao cấp lý luận chính trị; các lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước hệ chuyên viên, chuyên viên chính…đồng thời phối hợp với các trường đại học mở các lớp đào tạo đại học giao thông, đại học thủy lợi, đại học nông nghiệp góp phần đào tạo được hàng vạn cán bộ, chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng cho sự phát triển của tỉnh.
          Hiện nay, tình hình trong nước và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, chủ nghĩa cơ hội, các thế lực thù địch đang tìm mọi cơ hội để chống phá chủ nghĩa xã hội. Xu thế toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế tác động, ảnh hưởng nhất định đến tư tưởng cán bộ, đảng viên. Với chức năng, nhiệm vụ của Nhà trường, bài học về nắm vững và kiên quyết bảo về đường lối của Đảng, bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh càng có ý nghĩa quan trọng.
          Hai là, quán triệt thực hiện phương châm lý luận gắn với thực tiễn, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy. Coi trọng nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế kết hợp chặt chẽ nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế với nhiệm vụ giảng dạy, đào tạo, là nhân tố quan trọng đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường.
          Lý luận liên hệ với thực tiễn là phương châm căn bản trong đường lối giáo dục của Đảng. Đối với công tác giảng dạy ở trường chính trị việc gắn lý luận với thực tiễn là việc rất cần thiết để nâng cao chất lượng, hiệu quả bài giảng. Mỗi cán bộ giảng viên đều phải nhận thức rõ mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn. Thực tiễn được soi sáng bởi lý luận, phải có lý luận làm kim chỉ nam dẫn đường thì thực tiễn mới vận dụng đúng đắn, có hiệu quả.
          Phương pháp giảng dạy phù hợp có ý nghĩa rất quan trọng đến chất lượng, hiệu quả đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý. Từ kinh nghiệm 60 năm qua của nhà trường, trong quá trình giảng dạy cần nhấn mạnh quá trình trao đổi phát vấn,  tự đào tạo, tự nghiên cứu của học viên, nâng cao phương pháp suy nghĩ khoa học, độc lập, sáng tạo và đặc biệt coi trọng phương pháp xử lý tình huống, hướng người học vào việc giải quyết những vấn đề do thực tiễn cuộc sống đặt ra.
          Nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tiễn là một chức năng nhiệm vụ quan trọng trong giáo dục, đào tạo, vì vậy tuyệt đối không được xem nhẹ. Đội ngũ cán bộ giảng dạy phải thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ quan trọng này. Nghiên cứu khoa học không chỉ để giảng dạy cho tốt mà còn tham gia vào công tác lý luận chung của Đảng, góp phần tích cực bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác- Lênin, bảo vệ đường lối của Đảng, chống chủ nghĩa giáo điều, chủ nghĩa cơ hội xét lại...
          Quy mô và hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học phụ thuộc rất nhiều vào việc tổ chức, quản lý các hoạt động nghiên cứu khoa học ngày càng đi vào nề nếp theo qui trình chặt chẽ hơn, thông qua hệ thống các đề tài khoa học cấp tỉnh, cấp trường, cấp khoa và các buổi tọa đàm, hội thảo. Qua đó rèn luyện và nâng cao trình độ, năng lực nghiên cứu, giảng dạy, rèn luyện tư duy và phong cách khoa học cùng phẩm chất, bản lĩnh chính trị của cả đội ngũ giảng viên cũng như đối với từng cán bộ trong nhà trường.
          Nhìn chung, gắn lí luận với thực tiễn là kinh nghiệm, là phương châm quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị vì vậy cần phải được thực hiện thường xuyên, hơn nữa trong quá trình phát triển của Nhà trường, cần tiếp tục quán triệt để thực hiện tốt hơn việc đổi mới  phương pháp nghiên cứu khoa học  và đổi mới về chương trình, giáo trình, thi kiểm tra, làm tiểu luận của học viên cũng như quy trình, phương pháp giảng dạy của giảng viên để đem lại hiệu quả cao nhất cho công tác đào tạo đội ngũ cán bộ cho tỉnh.
          Ba là, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao, có phẩm chất đạo đức cách mạng vững vàng, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác giảng dạy, là điều kiện tiên quyết để nhà trường thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.
          Sự trưởng thành của nhà trường phụ thuộc vào sự phát triển và chất lượng hoạt động tổng thể mọi mặt. Song với chức năng, nhiệm vụ là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh, thì đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường có vai trò rất quan trọng quyết định hiệu quả hoạt động của trường
          Nhận thức sâu sắc và thực hiện quan điểm Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, Đảng uỷ nhà trường đã cùng với Ban Giám hiệu chú trọng công tác tổ chức, cán bộ triển khai đồng bộ các khâu của công tác cán bộ, từ đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, đề bạt cán bộ, sử dụng cán bộ  làm cho đội ngũ cán bộ ngày càng chất lượng hơn. Đồng thời coi trọng công tác tư tưởng, tự phê bình và phê bình, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, học viên để luôn luôn xứng đáng là cán bộ, đảng viên của Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang.
          Trước yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ chính trị, Nhà trường cần quan tâm hơn nữa trong đào tạo, bồi dưỡng nhất là lực lượng cán bộ, giảng viên trẻ, mặt khác mỗi người cần phải phấn đấu vươn lên về mọi mặt mới có thể hoàn thành được được nhiệm vụ, đó là khâu then chốt quyết định chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của trường, đáp ứng sự tin cậy của tỉnh, đáp ứng đòi hỏi của học viên
          Bốn là, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cần thiết cho hoạt động của nhà trường.
          Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị thắng lợi không chỉ phụ thuộc vào sự nỗ lực, phấn đấu trong nghiên cứu giảng dạy và trong học tập của đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên  mà còn phụ thuộc rất lớn vào cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác dạy và học của nhà trường, nhất là những trang thiết bị hiện đại phục vụ cho đổi mới phương pháp dạy học.
          Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhà trường cần tiếp tục chăm lo xây dựng cơ sở vật chất, tạo phương tiện vật chất cần thiết để cán bộ, giảng viên có điều kiện hoạt động, giảng dạy thuận lợi. Thực tế cho thấy trụ sở làm việc được xây dựng khang trang, bảo đảm những tiện nghi thiết yếu, phương tiện làm việc của cán bộ, giảng viên như: sách báo, tài liệu, máy vi tính… được đầy đủ, điều đó sẽ có tác dụng quan trọng vào nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của nhà trường.
          Năm là, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng bộ gắn liền với nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ nhà trường trong sạch, vững mạnh là một trong những nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của trường.
          Từ khi chi bộ đảng được thành lập (1957), đến nay Đảng bộ Trường Chính trị có 07 chi bộ, với 53 đảng viên ( trong đó có 52 đảng viên chính thức và 01 đảng viên dự bị). Thực tiễn 60 năm hoạt động và trưởng thành của nhà trường luôn gắn liền với vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, nhờ chú trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh nên trong mọi tình huống, khó khăn của đất nước, của tỉnh, của nhà trường, Đảng bộ trường vẫn kiên định, vững vàng lãnh đạo, cán bộ, đảng viên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà tỉnh giao.
          Qua các thời kỳ hoạt động, tổ chức đảng của nhà trường từ chi bộ đến đảng bộ nhiều năm đạt danh hiệu chi bộ, Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Đó là kết quả của sự quan tâm và đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nghiên cứu học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chính sách pháp luật của nhà nước, truyền thống cách mạng của tỉnh cho cán bộ, đảng viên. Đó là sự phát huy tinh thần tự tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ đảng viên làm công tác giảng dạy và phục vụ; cùng với sự cố gắng cao trong học tập, rèn luyện của học viên; sự quan tâm xây dựng Đảng bộ của từng đảng viên, của Đảng uỷ và chi bộ các khoa, phòng; của sự thống nhất lãnh đạo giữa Ban Giám hiệu với Đảng uỷ. Nhiệm vụ chính trị càng nặng nề của Nhà trường càng đòi hỏi tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng bộ cũng như của chi bộ các khoa, phòng trong Nhà trường.
          Với quy mô đào tạo và nhiệm vụ nghiên cứu lý luận ngày càng phát triển nên đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên được tăng lên, trong đó có lực lượng cán bộ trẻ, vì vậy Đảng bộ coi trọng công tác phát triển Đảng và công tác quần chúng, nhất là bồi dưỡng đoàn viên tham gia và tổ chức đoàn thanh niên trong nhà trường. Đảng bộ nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vân động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII và Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để đảng bộ nhà trường không ngừng lớn mạnh.
          Dù ở cương vị giảng dạy, nghiên cứu, học tập hay đảm trách những công tác khác, mỗi đảng viên của Đảng bộ đều ý thức sâu sắc về trách nhiệm và vinh dự được làm việc và học tập tại nhà trường, “là nơi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về lý luận chính trị của Đảng và của Nhà nước”.
          Phát huy truyền thống và những thành tựu đạt được trong hơn nửa thế kỷ qua, ra sức khắc phục những yếu kém còn tồn tại, toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Tỉnh ủy quyết tâm xây dựng Nhà trường ngày càng lớn mạnh, vững bước phát triển trong thế kỷ XXI.
 
 
 Giảng viên Vũ Thị Sen
  Khoa Xây dựng Đảng
 
 
 
 
 
 
 

Tin mới nhất:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8289827

Đang Online : 53