Nghiên cứu - Trao đổi

Nâng cao chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học ở Trường chính trị Tuyên Quang

Ngày Đăng: 22/3/2017 16:21 Lượt xem: 349

          Năm 2017, thực hiện Quy chế hoạt động nghiên cứu khoa học của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành kèm theo Quyết định số 1855/QĐ-HVCTQG, ngày 21/4/2016 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Trường Chính trị Tuyên Quang đã ban hành Quyết định số 72/QĐ-TCT ngày 06/3/2017 về việc ban hành quy định tổ chức thực hiện và quản lý các đề tài khoa học và xây dựng Kế hoạch số 05/KH-TCT ngày 09/2/2017 Kế hoạch hoạt động khoa học năm 2017. Theo đó, trong năm 2017, nhà trường tiếp tục thực hiện 01 đề tài khoa học cấp tỉnh và 01 đề tài khoa học cấp trường được giao năm 2016, đồng thời triển khai 07 đề tài khoa học cấp trường và 02 đề tài khoa học cấp khoa.
 
Đồng chí Ngô Xuân Minh, Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng kết luận tại Hội nghị đánh giá thuyết minh
đề tài cấp trường, cấp khoa năm 2017

          Để tiếp tục nâng cao chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học của  giảng viên trong năm 2017, cần lưu ý một số điểm sau:
        - Các khoa, phòng và cá nhân cần thực hiện nghiêm túc Quy chế hoạt động nghiên cứu khoa học của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành kèm theo Quyết định số 1855/QĐ-HVCTQG, ngày 21/4/2016 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 22/12/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang về việc ban hành Quy định tổ chức thực hiện và quản lý các đề tài, dự án khoa học và công nghệ cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và các quy định quản lý đề tài khoa học của nhà trường.
        - Chú trọng công tác định hướng các đề tài nghiên cứu khoa học trong nhà trường theo hướng gắn lý luận với thực tiễn và có tính khả thi theo tinh thần Kế hoạch số 04-KH/TU ngày 16/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, BCHTW khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện 'tự diễn biến", "tự chuyển hóa' trong nội bộ là "đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức dạy và học lý luận chính trị gắn với ứng dụng thực tế…"; Kết luận số 363-TB/TU ngày 13/12/2016 của Thường trực Tỉnh ủy về Chương trình công tác năm 2017 của Trường Chính trị tỉnh. Hội đồng khoa học nhà trường cần cân nhắc kỹ thi thông qua thuyết minh đề tài và phê duyệt tên các đề tài để giảng viên nghiên cứu cho phù hợp.
        - Đầu tư thời gian cho nghiên cứu các đề tài khoa học: Chủ nhiệm đề tài và các thành viên thực hiện cần đầu tư thời gian, xây dựng thuyết minh đề tài một cách nghiêm túc, khoa học. Sau khi có ý kiến góp ý của Hội đồng nghiệm thu thuyết minh đề tài, cần bổ sung, chỉnh sửa theo Kết luận của Hội đồng. Chủ nhiệm đề tài phải xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công công việc cho từng thành viên, xây dựng các mẫu phiếu điều tra, khảo sát, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện. Chú ý khâu đi thực tế cơ sở, lấy số liệu khảo sát điều tra phải kịp thời, khoa học. Tổ chức hội thảo khoa học để các thành viên tham gia đề tài có điều kiện trao đổi, bàn bạc về nội dung. Trong quá trình thực hiện đề tài nếu có vướng mắc phải kịp thời báo cáo với Ban Giám hiệu nhà trường để tìm hướng giải quyết.
        - Đổi mới cách đánh giá các đề tài khoa học: Tổ chức nghiệm thu các đề tài khoa học phải hết sức khách quan. Các thành viên của Hội đồng nghiệm thu nêu cao tinh thần trách nhiệm trong nghiên cứu khoa học, chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế của các đề tài và cách khắc phục để hoàn thiện trên tinh thần giúp đỡ đồng nghiệp. Không nhận xét chung chung, né tránh, chạy theo thành tích trong nghiên cứu khoa học.
        - Đối với những tập thể, cá nhân có thành tích nổi trội trong nghiên cứu khoa học, có đóng góp nhiều trong hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường, cần phải kịp thời động viên, khen thưởng theo quy định.
        - Lấy kết quả nghiên cứu khoa học là một tiêu chí đánh giá, xếp loại danh hiệu thi đua hàng năm. Tất cả giảng viên đều phải tham gia nghiên cứu khoa học theo quy định thì mới được xem xét đến các danh hiệu thi đua.
        - Trong quá trình tổ chức thực hiện đề tài khoa học, sản phẩm đã nghiệm thu phải được sử dụng để bổ sung kinh nghiệm thực tế, góp phần đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng bài giảng.
Những điểm lưu ý trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học ở Trường Chính trị Tuyên Quang trong những năm tới.
 
                                                              
 
Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Nhung
Phó Hiệu trưởng

Các tin liên quan:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8289735

Đang Online : 3351