Nghiên cứu - Trao đổi

Một vài suy nghĩ về sử dụng hiệu quả giáo án điện tử trong giảng dạy lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang

Ngày Đăng: 12/4/2017 8:26 Lượt xem: 667

          Theo tài liệu "Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục THCS - môn Tin học" do Vụ Giáo dục Trung học - Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành năm 2007 (trang 95) thì giáo án điện tử có thể hiểu là giáo án truyền thống của giáo viên nhưng được đưa vào máy vi tính. Hay giáo án truyền thống nhưng được lưu trữ, thể hiện ở dạng điện tử. Khi giáo án truyền thống được đưa vào máy tính thì những ưu điểm, thế mạnh của công nghệ thông tin sẽ phát huy trong việc trình bày nội dung cũng như hình thức của giáo án. Như vậy, có thể hiểu giáo án điện tử là một tập hợp các bài giảng  được giảng viên thiết kế thông qua phần mềm máy tính  để học viên có thể tiếp cận nội dung bài học một cách hiệu quả hơn thông qua những hình ảnh sống động, phim tư liệu hay những sơ đồ kiến thức cơ bản… Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình giảng dạy là xu thế chung và là việc làm cần thiết để tạo hứng thú cũng như phát huy được tính sáng tạo, khả năng tư duy của giảng viên và học viên.
          Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang với nhiệm vụ chủ yếu là giảng dạy lý luận chính trị về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; về đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; về nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân các cấp cơ sở. Trong những năm qua nhà trường luôn xác định rõ vai trò quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học trong đó có việc sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy lý luận chính trị.   
          Thực tế cho thấy việc sử dụng giáo án điện tử vào giảng dạy lý luận chính trị một mặt sẽ tạo ra sự minh chứng thực tiễn sống động bằng những con số, sơ đồ, hình ảnh rõ ràng, mang tính thời sự về quá trình thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… trên thực tế. Mặt khác giúp cho giảng viên và học viên có thể tổng hợp được những kiến thức trọng tâm về lý luận dễ dàng, lôgic, làm rõ được lý luận bằng những hình ảnh phản ánh thực tiễn sinh động trong quá trình đổi mới đất nước.
          Tuy nhiên bên cạnh tính ưu việt thì giáo án điện tử cũng có những hạn chế như việc sử dụng giáo án điện tử phụ thuộc vào cơ sở vật chất, trang thiết bị của lớp học;  ý tưởng kết cấu bài giảng của giảng viên;… Thực tiễn trong quá trình giảng dạy đã cho thấy để sử dụng  giáo án điện tử có hiệu quả phải đảm bảo một số yếu tố như: tạo được được sự thu hút đối với người học, khối lượng kiến thức đưa vào phải phù hợp với đối tượng học viên, kiến thức thực tiễn mở rộng phải đáp ứng được nhu cầu của người học. Do đó để giáo án điện tử thực sự trở thành một trong những phương tiện phát huy hiệu quả trong giảng dạy lý luận chính trị ở trường Chính trị thiết nghĩ cần phải: 
          Một là, mỗi giảng viên cần phải tự nghiên cứu, học tập nâng cao năng lực và trình độ tin học của bản thân; hiểu và sử dụng thuần thục những phần mềm hỗ trợ cho việc thiết lập giáo án điện tử. Đây là một yêu cầu rất quan trọng đối với việc tạo ra một giáo án điện tử đạt yêu cầu. Bởi lẽ mặc dù giảng viên có năng lực và trình độ chuyên môn sâu nhưng nếu không có sự am hiểu nhất định về phần mềm hỗ trợ cho việc thiết lập giáo án điện tử sẽ lúng túng trong xây dựng và khó khăn khi triển khai trong giảng dạy.
          Hai là, phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa việc trình chiếu nội dung, sơ đồ, hình ảnh… với phân tích nội dung trong bài giảng đồng thời có sự so sánh, bình luận, liên hệ thực tiễn để bài giảng đảm bảo sự lôgic. Giảng viên cần chú ý sử dụng giáo án điện tử như là một phương tiện hỗ trợ để làm rõ những nội dung về lý luận và thực tiễn. 
          Ba là, lựa chọn nội dung bài giảng để xây dựng giáo án điện tử sao cho bài giảng đạt hiệu quả nhất. Trong giảng dạy lý luận chính trị  không phải tất cả các bài đều có thể được xây dựng bằng giáo án điện tử. Có những bài giảng, giảng viên phát huy phương tiện truyền thống như phấn, bảng… sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Mặt khác bên cạnh giáo án điện tử giảng viên cũng cần có sự kết hợp, thay đổi linh động đối với giáo án hàng ngày, trong những trường hợp không đủ điều kiện để sử dụng giáo án điện tử. 
          Bốn là, những tài liệu (đặc biệt là tài liệu tham khảo từ thực tiễn) khi giảng viên đưa vào giáo án điện tử cần phải rõ ràng, có độ tin cậy, chính xác cao, có nguồn tài liệu trích dẫn. Điều đó đảm bảo tính khách quan và khoa học của giáo án điện tử mà giảng viên đang sử dụng.
          Năm là, đảm bảo về cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ cho việc sử dụng giáo án điện tử. Việc làm này phải thường xuyên, liên tục. Các trang thiết bị đặc biệt là hệ thống máy chiếu, các phương tiện hỗ trợ đắc lực cho việc triển khai giáo án điện tử trên lớp cần phải được quan tâm, sửa chữa hoặc thay thế khi có dấu hiệu hỏng hóc hoặc khó sử dụng; sử dụng không được. 
          Tóm lại, sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy lý luận chính trị là một hoạt động không thể thiếu của giảng viên trong giai đoạn hiện nay khi công nghệ thông tin đang có sự phát triển và mang lại những hiệu quả nhất định. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình giảng dạy là xu thế chung và là việc làm cần thiết để tạo hứng thú cũng như phát huy được tính sáng tạo, khả năng tư duy của giảng viên và học viên góp phần vào việc nâng cao hiệu quả dạy và học tại Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang.

 
Thạc sĩ Vi Thị Thu Hiền
Giảng viên khoa Nhà nước và pháp luật

Tin mới nhất:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8289742

Đang Online : 3358