Nội san >> Thông tin lý luận và thực tiễn năm 2018 >> Thông tin Lý luận và thực tiễn số 3
Ngày Đăng:12/11/2018 3:26:00 PM Lượt xem: 1868
MỘT SỐ KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ HOẠT ĐỘNG THAO GIẢNG,
DỰ GIỜ Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG NĂM 2018
Thạc sĩ, GVC Bùi Hữu Thêm
Trưởng phòng Nghiên cứu KH- TT-TL
Đồng chí Phạm Thị Huệ, Trưởng khoa Dân vận thực hiện bài thao giảng cấp trường năm 2018
DỰ GIỜ Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG NĂM 2018
Thạc sĩ, GVC Bùi Hữu Thêm
Trưởng phòng Nghiên cứu KH- TT-TL
Đồng chí Phạm Thị Huệ, Trưởng khoa Dân vận thực hiện bài thao giảng cấp trường năm 2018
Thao giảng, dự giờ là hoạt động chuyên môn thường xuyên, một nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với mỗi giảng viên ở Trường Chính trị. Thông qua hoạt động này giúp giảng viên chủ động, tích cực hơn trong việc chuẩn bị bài giảng, rèn luyện kỹ năng, phương pháp, phong cách sư phạm; từ đó giúp giảng viên từng bước trưởng thành trong công tác chuyên môn. Hoạt động thao giảng, dự giờ gắn liền với việc tổ chức nhận xét, đánh giá, góp ý, rút kinh nghiệm sẽ giúp cho giảng viên nhận thấy những ưu điểm, hạn chế của bài giảng nhằm phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu nâng cao chất lượng bài giảng; đồng thời các giảng viên tham gia dự giờ cũng có thể học hỏi từ đồng nghiệp những kiến thức, phương pháp và tránh được các hạn chế góp phần tự bồi dưỡng bản thân và ngày càng vững vàng hơn trong giảng dạy.
Trên cơ sở Chương trình công tác được Tỉnh uỷ phê duyệt, Trường Chính trị đã xây dựng Kế hoạch số 04/KH-TCT, ngày 26/01/2018 về thao giảng, dự giờ năm 2018 và triển khai thực hiện. Nội dung và quy trình thực hiện theo đúng Quy chế Thao giảng, dự giờ của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ban hành kèm theo Quyết định số 1855/QĐ - HVCTQG ngày 21/4/2016 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh).
Năm 2018 hoạt động thao giảng được tổ chức, triển khai nghiêm túc, chất lượng từ cấp khoa đến cấp trường. Sau khi thực hiện dự thao giảng trên lớp, các khoa tổ chức họp rút kinh nghiệm, góp ý và chấm điểm xếp loại bài giảng. Kết quả có 25/35 giảng viên đạt loại giỏi chiếm 71,43%; 10 giảng viên đạt loại khá chiếm 28,57%. Sau khi hoàn thành ở cấp khoa giảng viên đăng ký tham gia thao giảng cấp trường. Kết quả có 19/19 giảng viên đạt loại giỏi, trong đó có 07 giảng viên đạt loại xuất sắc.
Hoạt động dự giờ được tiến hành theo hai hình thức: Dự giờ theo kế hoạch của khoa chuyên môn và của Hội đồng khoa học. Căn cứ kế hoạch chung của nhà trường các khoa chuyên môn chủ động xây dựng lịch và tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm. Đến nay cơ bản các khoa chuyên môn đã hoàn thành hoạt động dự giờ giảng viên. Bên cạnh việc dự giờ theo kế hoạch, Ban Giám hiệu lựa chọn một số giảng viên để Hội đồng khoa học dự giờ, góp ý, rút kinh nghiệm góp phần hoàn thiện bài giảng và xây dựng, rèn luyện đội ngũ giảng viên. Kết quả Hội đồng khoa học nhà trường đã thực hiện dự giờ, rút kinh nghiệm cho 09 lượt giảng viên.
Từ việc tổ chức, triển khai hoạt động thao giảng, dự giờ năm 2018, tác giả xin rút ra một số kinh nghiệm như sau:
Một là, Đảng ủy, Ban Giám hiệu, lãnh đạo các khoa, phòng tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động thao giảng, dự giờ, coi đây là yếu tố quan trọng nhất góp phần nâng cao chất lượng bài giảng và đội ngũ giảng viên. Công tác chuyên môn của các khoa bao gồm nhiều hoạt động: Thông qua bài, hội thảo chuyên môn, soạn bài và đi thực tế để bổ sung kiến thức vào bài giảng, thao giảng - dự giờ... Mỗi khâu, mỗi quy trình đều góp phần nâng cao chất lượng bài giảng và đội ngũ giảng viên. Thao giảng, dự giờ là hoạt động phản ánh cơ bản kết quả của các hoạt động khác, vì tất cả các hoạt động chuyên môn xét đến cùng đều phải phục vụ cho việc nâng cao chất lượng bài giảng và đội ngũ giảng viên; bài giảng có chất lượng, giảng viên có kiến thức, phương pháp, phong cách tốt hay chưa tốt đều được bộc lộ qua hoạt động thao giảng, dự giờ. Tuy nhiên, trên thực tế một số giảng viên coi hoạt động thao giảng, dự giờ cũng như các hoạt động bình thường khác và chưa xác định đây là vấn đề quan trọng hàng đầu, quyết định đến chất lượng công tác chuyên môn; một số giảng viên trẻ còn tâm lý e ngại, chưa tự tin nên việc đăng ký tham gia thao giảng cấp trường chủ yếu tập trung vào các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy.
Đến năm 2018 hoạt động thao giảng, dự giờ đã có những chuyển biến tích cực và ngày càng được coi trọng hơn. Tất cả giảng viên đều tham gia thao giảng, dự giờ theo quy định (trừ một số trường hợp đặc biệt và đang trong thời gian tập sự). Nhiều giảng viên trẻ đã mạnh dạn đăng ký tham gia thao giảng cấp trường và đạt kết quả tương đối tốt. Thực tế cho thấy các khoa chuyên môn thường xuyên quan tâm, coi trọng hoạt động thao giảng, dự giờ và tổ chức thực hiện nghiêm túc thì chất lượng bài giảng và chất lượng giảng viên sẽ được nâng lên. Vì vậy trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức cho giảng viên về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động thao giảng, dự giờ, lãnh đạo các khoa chuyên môn phải coi đây là yếu tố quan trọng nhất góp phần nâng cao chất lượng bài giảng và đội ngũ giảng viên.
Hai là, xây dựng kế hoạch thao giảng, dự giờ khoa học, hợp lý và tăng cường phối hợp, giám sát trong tổ chức thực hiện đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ đề ra. Trong các năm trước hoạt động thao giảng, dự giờ thường bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra; năm 2018 đã khắc phục được hạn chế trên, việc tổ chức thực hiện đạt và vượt tiến độ. Thông qua quá trình triển khai thực hiện cho thấy việc xây dựng kế hoạch phải đảm bảo tính khoa học, hợp lý; bám sát kế hoạch mở lớp, xây dựng khung thời gian cho thao giảng, dự giờ đảm bảo tránh chồng chéo, tránh dồn lịch vào cuối năm sẽ khó bố trí để triển khai thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện các khoa chuyên môn đã bám sát lịch giảng dạy để chủ động bố trí tổ chức dự giờ, thao giảng. Ban Giám hiệu chỉ đạo phòng Nghiên cứu khoa học - Thông tin - Tư liệu thường xuyên kiểm tra, giám sát nắm bắt tiến độ, số lượng để chủ động tổ chức thao giảng cấp trường ngay cho giảng viên đã đạt giỏi ở cấp khoa.
Ba là, đổi mới quy trình tổ chức hoạt động thao giảng, dự giờ cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn. Quy trình tổ chức thực hiện hoạt động thao giảng, dự giờ đã đảm bảo theo đúng Quy chế thao giảng, dự giờ của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Trong quá trình thực hiện Quy chế về thao giảng, dự giờ xuất hiện một số bất cập. Do đó Ban Giám hiệu đã kịp thời ra Thông báo kết luận số 01/TB-TCT, ngày 16/02/2017 để cụ thể hóa một số nội dung trong Quy chế Thao giảng, dự giờ của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh như: phần thao giảng cấp khoa, cấp trường không trùng với các phần giảng của năm trước; trường hợp không bố trí thao giảng trên lớp thì giảng trước tập thể khoa và Hội đồng khoa học, thành phần dự thao giảng ngoài giảng viên trong khoa, bổ sung thêm giảng viên kiêm giảng của khoa...
Bên cạnh đó quá trình triển khai thực hiện còn bộc lộ những hạn chế nhất định như: Việc đánh giá rút kinh nghiệm bài giảng, nhận xét, góp ý và chấm điểm còn nể nang, chưa thực sự thẳng thắn; thành viên Hội đồng khoa học là Ban Giám hiệu, Trưởng các khoa, phòng do kiêm nhiệm nhiều công việc nên việc tham gia dự giờ có lúc chưa được đầy đủ, đánh giá, xếp loại bài giảng có lúc còn chậm... Vì vậy trong thời gian tới quy trình tổ chức hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm và đánh giá, xếp loại bài giảng phải tiếp tục đổi mới phương pháp làm việc. Phải thống nhất quan điểm trong Hội đồng khoa học là việc góp ý, xếp loại bài giảng; phát huy tinh thần thẳng thắn, khách quan, công tâm, tránh việc nể nang trong đánh giá, xếp loại bài giảng.
Bốn là, tăng cường vai trò, trách nhiệm của khoa chuyên môn trong việc tổ chức hoạt động thao giảng, dự giờ và rèn luyện, bồi dưỡng giảng viên. Thao giảng, dự giờ là hoạt động tổng hợp từ sự chỉ đạo, điều hành của Ban Giám hiệu, sự tham mưu, kết nối của phòng chức năng và tham gia thực hiện của các khoa chuyên môn. Vì vậy khoa chuyên môn có vai trò quan trọng trong tổ chức tốt hoạt động thao giảng, dự giờ cấp khoa và rèn luyện, bồi dưỡng giảng viên tham gia thao giảng cấp trường.
Thực tiễn năm 2018 đã khẳng định vai trò của các khoa chuyên môn trong việc tạo nên những chuyển biến trong hoạt động thao giảng, dự giờ. Trước hết là việc thay đổi nhận thức, tư duy đến cách thức tổ chức thực hiện các khoa chuyên môn đã đề cao vai trò của công tác thao giảng, dự giờ và nghiêm túc triển khai đảm bảo đúng quy định, tiến độ và chất lượng. Bên cạnh đó các khoa chuyên môn đã phát huy vai trò của các đồng chí lãnh đạo khoa, đặc biệt là Trưởng khoa và giảng viên có kinh nghiệm trong việc khuyến khích, động viên, bồi dưỡng, rèn luyện cho đội ngũ giảng viên trẻ, giảng viên còn ít kinh nghiệm trong giảng dạy lý luận chính trị. Các giảng viên trẻ còn hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm được khoa bố trí dự giờ nhiều lần và tổ chức nhận xét, góp ý kỹ càng cả về kiến thức, phương pháp, tác phong sư phạm… Do đó những giảng viên này ngày càng trưởng thành hơn và tự tin làm chủ kiến thức, phương pháp để tham gia thao giảng cấp trường. Đây là kinh nghiệm quan trọng cần phải được phát huy và nhân rộng trong những năm tiếp theo.
Năm là, kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động thao giảng, dự giờ với các hoạt động chuyên môn khác như: Nghiên cứu thực tế, thông qua bài… Để có bài giảng chất lượng tốt giảng viên phải không ngừng tìm tòi, nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn nhằm bổ sung nguồn kiến thức phong phú vào bài giảng. Đồng thời khoa chuyên môn cũng phải làm tốt việc thông qua bài để góp ý giúp giảng viên bổ sung, chỉnh sửa bài soạn đảm bảo chất lượng tốt nhất trước khi lên lớp. Công việc chuẩn bị bài, thông qua bài càng có chất lượng thì hiệu quả thành công bài giảng trên lớp cao. Ngược lại chất lượng bài giảng tốt chứng tỏ các hoạt động chuyên môn khác như soạn bài, nghiên cứu thực tế, thông qua bài… là có hiệu quả. Thực tế năm 2018 cho thấy hoạt động thao giảng, dự giờ luôn kết hợp chặt chẽ, bổ trợ với các hoạt động chuyên môn khác như: Nghiên cứu thực tế, thông qua bài… đó là yếu tố quan trọng giúp hoạt động này có được kết quả tốt.
Trong quá trình tổ chức hoạt động thao giảng, dự giờ năm 2018 từ những thành công và hạn chế cho ta những kinh nghiệm quý báu để phát huy yếu tố tích cực, khắc phục những hạn chế, yếu kém để thúc đẩy công tác chuyên môn của nhà trường ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, hoàn thanh nhiệm vụ được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Các tin liên quan:
- ❧ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ NÓI ĐI ĐÔI VỚI LÀM, NÊU GƯƠNG VỀ ĐẠO ĐỨC ĐỐI VỚI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN HIỆN NAY - Ngày đăng('12/11/2018 2:26:00 PM')
- ❧ GIÁ TRỊ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA TÁC PHẨM “ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG” CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH - Ngày đăng('12/11/2018 2:40:00 PM')
- ❧ NÂNG CAO NHẬN THỨC, TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ,TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG THEO TINH THẦN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 7 (KHÓA XII) - Ngày đăng('12/11/2018 2:41:00 PM')
- ❧ ĐƯA NỘI DUNG NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG LẦN THỨ BẢY KHÓA XII VÀO GIẢNG BÀI 3 CỦA PHẦN HỌC NGHIỆP VỤ CÔNG TÁC ĐẢNG Ở CƠ SỞ - Ngày đăng('8/25/2019 9:46:00 AM')
- ❧ HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 8 KHÓA XII – KHÂU ĐỘT PHÁ TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG HIỆN NAY VỀ QUY ĐỊNH TRÁCH NHIỆM NÊU GƯƠNG ĐỐI VỚI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN - Ngày đăng('12/11/2018 2:57:00 PM')
- ❧ TIẾP TỤC NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC QUÁN TRIỆT, HỌC TẬP CÁC VĂN KIỆN ĐẢNG TẠI ĐẢNG BỘ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG - Ngày đăng('8/25/2019 9:42:00 AM')
- ❧ TỔNG BÍ THƯ, CHỦ TỊCH NƯỚC TRONG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VIỆT NAM - Ngày đăng('12/11/2018 3:16:00 PM')
- ❧ TRAO ĐỔI VỀ HOẠT ĐỘNG THÔNG QUA BÀI Ở KHOA XÂY DỰNG ĐẢNG, TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG - Ngày đăng('12/11/2018 3:23:00 PM')
- ❧ SUY NGHĨ VỀ PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC VIÊN TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH TRONG PHẦN HỌC I.1 "NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC LÊNIN" Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG - Ngày đăng('12/11/2018 3:30:00 PM')
- ❧ XÃ LĂNG CAN, HUYỆN LÂM BÌNH TÍCH CỰC “VỀ ĐÍCH” TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI - Ngày đăng('12/11/2018 3:42:00 PM')
- ❧ KHAI THÁC TIỀM NĂNG, PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI XÃ HỒNG THÁI, HUYỆN NA HANG - Ngày đăng('12/11/2018 3:45:00 PM')
- ❧ TUYÊN QUANG TRÊN HÀNH TRÌNH ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN - Ngày đăng('12/11/2018 3:50:00 PM')