Nội san >>  Thông tin lý luận và thực tiễn năm 2019  >> Số 02/2019

Ngày Đăng:12/25/2019 10:13:00 AM Lượt xem: 812

          Công tác giáo dục lý luận chính trị có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Ngày 12/5/1999, Bộ Chính trị đã có Quy định số 54-QĐ/TW "Quy định về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng", Đảng ta đã khẳng định "Học tập là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ đảng viên. Cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp phải có kế hoạch thường xuyên học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức chuyên môn và năng lực hoạt động thực tiễn”. Sau 15 năm thực hiện Quy định trên, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 32- NQ/TW ngày 26/5/2014, về tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý.
          Trước yêu cầu đặt ra của thực tiễn cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng, công cuộc đổi mới đất nước có nhiều khởi sắc và đạt được những thành tựu rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Song càng đi vào chiều sâu của sự nghiệp đổi mới, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, còn những thách thức, khó khăn đặt ra phải tập trung giải quyết. Một trong những khó khăn thách thức lớn đó là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Với tinh thần đó, Hội nghị BCH Trung ương 4 khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 về "Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến" "tự chuyển hóa" trong nội bộ”. Đây là một vấn đề vừa cơ bản, vừa cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.
          Nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ rõ 9 biểu hiện. Một trong những biểu hiện rất cần được chú ý đó là những nhận thức sai lệch về ý nghĩa tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.
          Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) góp phần chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tập trung xây dựng kế hoạch, biện pháp điều hành cụ thể để thực hiện nâng cao chất lượng việc dạy và học lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay. Để nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận nói chung, chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính nói riêng ở Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang, điều kiện tiên quyết là phải nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Đảng ủy và Ban Giám hiệu nhà trường đã chú trọng tập trung lãnh đạo điều hành ở những nội dung cơ bản sau:
          Một là: Thực hiện nghiêm công tác chuẩn bị giáo án lên lớp
Đội ngũ giảng viên được quán triệt đầy đủ về nhiệm vụ, quyền hạn trong Quy chế giảng viên, ban hành kèm theo Quyết định số 1855/QC-HVCTQG ngày 21/4/2017 và Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 2252/QC-HVCTQG ngày 02/5/2019 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và chủ động, tự giác tích cực trau dồi tri thức, nâng cao năng lực giảng dạy. Công tác thông qua giáo án và bài giảng được thực hiện quản lý từ cấp khoa theo quy trình giảng viên tự nghiên cứu soạn giáo án, tập thể giảng viên tham gia góp ý, trưởng khoa tổng hợp kết luận, giảng viên tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện giáo án có quản lý ký duyệt của khoa và Ban Giám hiệu. Quy trình trên ở Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang đã được thực hiện đầy đủ và nghiêm túc, đặc biệt năm 2019, Ban Giám hiệu nhà trường đã tiến hành kiểm duyệt tổng thể giáo án của giảng viên. Những giáo án nào chưa đảm bảo, giảng viên phải soạn lại, kiên quyết đối với những giảng viên có giáo án chưa đạt yêu cầu thì chưa được lên lớp giảng. Nhờ chú trọng công tác kiểm duyệt giáo án, đội ngũ giảng viên đã đầu tư thời gian cho công tác nghiên cứu soạn bài, cập nhật thông tin mới vào bài giảng hợp lý đã tạo tiền đề cho giảng viên vững vàng, tự tin về kiến thức giảng dạy trước khi lên lớp.
          Hai là: Chú trọng, tăng cường công tác dự giờ đối với giảng viên
          Viêc truyền tải tốt những kiến thức đã được chuẩn bị trong giáo án trước khi lên lớp phụ thuộc rất lớn vào năng lực giảng dạy và kỹ năng sư phạm của đội ngũ giảng viên. Thưc tế đã cho thấy không phải giảng viên nào soạn giáo án tốt cũng giảng được tốt. Giáo án tốt cũng mới chỉ là tiền đề cho công tác dạy tốt, để nâng cao chất lượng giảng dạy, đội ngũ giảng viên phải được nhuần nhuyễn về kiến thức chuyên môn với kỹ năng sư phạm để truyền đạt kiến thức đến với học viên hiệu quả nhất. Để làm tốt được việc đó đòi hỏi giảng viên cần đổi mới phương pháp giảng dạy để bài giảng có sức hấp dẫn, lôi cuốn người học vào những vấn đề đang cần làm rõ, có như vậy mới định hướng nhận thức học viên một cách sâu sắc, lý luận mới thống nhất và làm sáng tỏ thực tiễn. Công tác quản lý chuyên môn, dự giờ, thao giảng của các khoa chuyên môn và Hội đồng khoa học nhà trường được quan tâm, đẩy mạnh hơn. Năm 2019, 100% giảng viên của nhà trường được dự giờ thao giảng tại khoa chuyên môn; Hội đồng khoa học nhà trường tổ chức dự giờ có lựa chọn cho 09 giảng viên. Qua dự giờ giảng viên đều được nghe góp ý, nhận xét bài giảng để tiếp tục hoàn thiện về chất lượng giảng dạy. Đặc biệt năm 2019 nhà trường đã tổ chức Hội thi Giảng viên dạy giỏi cấp trường, có sự tham gia của 16 giảng viên được lựa chọn từ kết quả thao giảng cấp khoa. Kết quả Hội thi đã thành công tốt đẹp đã ghi nhận sự phấn đấu nỗ lực cố gắng vươn lên của giảng viên, khẳng định vai trò của mình trong sự nghiệp chung của nhà trường là giảng dạy giỏi về lý luận chính trị.
          Ba là: Phát huy tính chủ động, tự giác của đội ngũ giảng viên trong công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế  
Công tác nghiên cứu thực tế, nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy được quan tâm đẩy mạnh. Từ đầu năm giảng viên các khoa, phòng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiên cứu thực tế, nghiên cứu khoa học phục vụ cho công tác giảng dạy. Đội ngũ giảng viên đã chủ động đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở, nắm bắt những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn, gắn kết những vấn đề lý luận với thực tiễn để phục vụ công tác giảng dạy. Công tác nghiên cứu khoa học cũng được tiến hành đồng bộ với hoạt động nghiên cứu thực tế. Năm 2019, các khoa, phòng đã thực hiện 05 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, các đề tài đều tập trung cho việc nâng cao chất lượng cho công tác giảng dạy lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh. Bên cạnh việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, giảng viên nhà trường còn tích cực tham gia các cuộc hội thảo, tọa đàm, viết bài cho báo Trung ương, địa phương, Thông tin Lý luận và thực tiễn và trang Wetbite của nhà trường. Với sự cố gắng, tự giác của đội ngũ giảng viên cùng với sự lãnh đạo điều hành sâu sát của Ban Giám hiệu đối với hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế đã nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị ở Trừơng Chính trị tỉnh Tuyên Quang.
 Nhờ thực hiện tốt và chú trọng công tác quản lý giảng dạy, chất lượng đội ngũ giảng viên không ngừng được nâng lên góp phần quan trọng cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh. Trước yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đòi hỏi công tác tuyên truyền giảng dạy lý luận chính trị phải sát thực, hiệu quả, phải nhuần nhuyễn lý luận với thực tiễn đồng thời phải kiên quyết phản bác những quan điểm tư tưởng sai trái, lệch lạc, xuyên tạc, phản động cản trở sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc Việt Nam. Muốn vậy thì phải có đội ngũ giảng viên vững vàng về bản lĩnh chính trị, giỏi về chuyên môn giảng dạy lý luận chính trị. Để tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh trong thời gian tới cần tập trung vào một số vấn đề sau:
          - Tiếp tục tăng cường quản lý chuyên môn giảng dạy theo hướng đổi mới hình thức dự giờ của các khoa chuyên môn, Hội đồng khoa học nhà trường, khai thác và sử dụng tối đa hệ thống camera phục vụ cho công tác quản lý giảng dạy của Ban Giám hiệu nhà trường.
          - Nêu cao tinh thần trách nhiệm tự giác của giảng viên trong việc nghiên cứu tài liệu, tư liệu, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vững vàng về lập trường quan điểm, kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, kiên quyết bảo vệ những vấn đề cốt tử của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để đáp ứng yêu cầu tính đảng, tính khoa học, tính thống nhất giữa lý luận với thực tiễn trong giảng dạy lý luận chính trị hiện nay.
          - Đội ngũ giảng viên phải chủ động, tích cực nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế làm giàu tri thức lý luận và thực tiễn phục vụ cho công tác giảng dạy, chú trọng kết hợp và đổi mới phương pháp giảng dạy để tạo sức thu hút đối với học viên.
          Việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị là một nhiệm vụ vừa cơ bản vừa lâu dài của các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Muốn có chất lượng đào tạo tốt thì nhà trường phải có chất lượng đội ngũ giảng viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về bản lĩnh, có như vậy mới góp phần thực hiện chống suy thoái về tư tưởng chính trị, một trong những nhiệm vụ quan trọng được Đảng ta đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Mỗi giảng viên Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang luôn không ngừng phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, tác phong, năng lực giảng dạy để luôn xứng đáng là người thầy mẫu mực trong lĩnh vực giảng dạy lý luận chính trị.       
 

Các tin liên quan:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8277932

Đang Online : 124