Nội san >>  Thông tin lý luận và thực tiễn năm 2021  >> Thông tin lý luận và thực tiễn số 1 năm 2021

Ngày Đăng:6/18/2021 8:50:00 AM Lượt xem: 1018

MỘT SỐ GIẢI PHÁP VẬN DỤNG HIỆU QUẢ NỘI DUNG VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG
VÀO GIẢNG DẠY CÁC PHẦN HỌC CỦA KHOA XÂY DỰNG ĐẢNG
 
Thạc sĩ, GVC Bùi Hữu Thêm
Trưởng khoa Xây dựng Đảng
 
          Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của Đảng, đất nước và dân tộc, có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong toàn xã hội, có ý nghĩa định hướng và tầm nhìn chiến lược cho tương lai, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, phát triển đất nước nhanh và bền vững hơn. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã tổng kết, là kết tinh trí tuệ, sức sáng tạo của toàn Đảng, toàn dân, thể hiện rõ ý Đảng, lòng dân, sự quyết tâm, ý chí khát vọng phát triển của dân tộc trong xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Vì vậy sau Đại hội hệ thống chính trị, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương cần nhanh chóng triển khai để sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Việc học tập, quán triệt, tuyên truyền là yếu tố hàng đầu để triển khai thành công Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; trong đó các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giữ vai trò quan trọng.
           Khoa Xây dựng Đảng Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang có nhiệm vụ giảng dạy các phần học về Những vấn đề cơ bản về Đảng cộng sản và Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam”, Đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước Việt Nam về các lĩnh vực của đời sống xã hội”, “Nghiệp vụ công tác Đảng ở cơ sở”, “Nghiệp vụ công tác Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể ở cơ sở”. Với những đặc thù của các phần học do khoa đảm nhiệm góp phần hình thành tri thức về sự ra đời và quá trình lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang, làm rõ đường lối lãnh đạo của Đảng về các lĩnh vực của đời sống xã hội, về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội ở cơ sở, từ đó củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, hình thành kỹ năng vận dụng đường lối, chính sách của Đảng vào thực tiễn cuộc sống. Do đó mỗi giảng viên khoa Xây dựng Đảng cần nghiên cứu vận dụng Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng sao cho phù hợp và hiệu quả với đặc thù của từ phần học. Để vận dụng có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thức XIII của Đảng vào giảng dạy, giảng viên khoa Xây dựng Đảng cần thực tốt một số nội dung sau:
           Thứ nhất, cần tập trung nghiên cứu để hiểu sâu sắc Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và lựa chọn nội dung phù hợp với đặc thù của từng phần học.
           Việc nghiên cứu để nắm rõ nội dung có nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả vận dụng Nghị quyết vào bài giảng. Trong quá trình nghiên cứu giảng viên cần tập trung nắm nội dung từ khái quát đến chi tiết. Theo đó, giảng viên cần nắm được các nội dung chính, tinh thần chung của văn kiện, chú trọng đến những điểm mới, nổi bật trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Trong Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” cần nắm khái quát 8 kết quả nổi bật trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, hạn chế, nguyên nhân và 5 bài học kinh nghiệm; kết quả nổi bật trong 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011 và 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, 30 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991 và 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới; về tầm nhìn và định hướng phát triển đất nước cần nắm chắc 5 quan điểm chỉ đạo, mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể, 3 nội dung định hướng, các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, 12 nội dung định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030, 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược… Trong báo cáo Những nội dung cơ bản của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030” cần nắm khái quát những thành tựu nổi bật, hạn chế, 5 quan điểm, 3 đột phá, 10 nhiệm vụ, giải pháp cơ bản. Báo cáo Những nội dung cơ bản của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025” cần nắm khái quát những kết quả nổi bật, hạn chế, nguyên nhân, 5 bài học kinh nghiệm, các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản. Những nội dung cơ bản trong Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng” cần nắm những ưu điểm cơ bản, hạn chế, nguyên nhân, 5 bài học kinh nghiệm, 6 phương hướng, 10 nhiệm vụ, giải pháp, 3 nhiệm vụ trọng tâm, 3 giải pháp đột phá. Giảng viên có thể tham khảo các tài liệu do ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn ở dạng ngắn gọn, tóm tắt như: Tài liệu học tập các Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (dùng cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở), Tài liệu hỏi đáp về các Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (dùng cho đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội và tuyên truyền trong nhân dân). Việc nắm khái quát các nội dung trong văn kiện sẽ giúp cho giảng viên có thể chủ động, linh hoạt để truyền đạt tinh thần của Văn kiện và làm cơ sở cho việc nghiên cứu sâu sắc, chi tiết các nội dung có liên quan trực tiếp đến từng bài giảng. 
           Trên cơ sở các nội dung khái quát giảng viên tập trung nghiên cứu chi tiết các nội dung có liên quan trực tiếp đến từng bài, phần học để hiểu sâu sắc nội dung nghị quyết, đồng thời làm cơ sở để lựa chọn đưa những nội dung phù hợp vào bài giảng. Đối với các phần học thuộc khoa Xây dựng Đảng phụ trách giảng viên cần tập trung lựa chọn các nội dung trong Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII về kết quả, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, quan điểm chỉ đạo có liên quan đến nội dung các bài giảng; đặc biệt là mục VIII-Quản lý phát triển xã hội bền vững, đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội, mục X-Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, mục XI-Triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, mục XII-Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa và quyền làm chủ của nhân dân và mục XIV- Xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; toàn bộ nội dung trong Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng”. Giảng viên có thể tham khảo Tài liệu nghiên cứu các Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (dùng cho cán bộ chủ chốt và báo cáo viên) hoặc một số bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà nghiên cứu chuyên sâu để có thể hiểu sâu sắc các nội dung trong các Văn kiện có liên quan đến bài giảng.
            Thứ hai, nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Hoạt động nghiên cứu khoa học có vai trò quan trọng trong việc bổ trợ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy. Vì vậy trong công tác nghiên cứu khoa học khoa Xây dựng Đảng cần lựa chọn những vấn đề được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhưng khi thực hiện tại tỉnh Tuyên Quang đang đặt ra những vấn đề khó khăn cần phải có những giải pháp hữu hiệu để thực hiện cho hiệu quả để lựa chọn làm đề tài nghiên cứu khoa học. Từ những vấn đề nêu ra trong Nghị quyết Đại hội XIII, khoa Xây dựng Đảng phải tổ chức các hoạt động nghiên cứu, khảo sát, khái quát và tổng kết các vấn đề nghiên cứu thực tế để chỉ ra sự phù hợp hoặc khó khăn trong chủ trương của Đảng khi áp dụng vào thực tiễn, những phương pháp, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong việc vận dụng Nghị quyết của Đảng ở cơ sở từ đó phân tích, đánh giá và khái quát thành các luận điểm, luận cứ trong các đề tài khoa học, bài báo, bài hội thảo, tọa đàm… Hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế sẽ góp phần bổ sung và nâng cao kiến thức của giảng viên để thực hiện tốt công tác giảng dạy và tuyên truyền Nghị quyết của Đảng; đồng thời cũng bổ sung các luận cứ khoa học trong những đề xuất, giải pháp để nhà trường tham mưu cho tỉnh góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tại tỉnh Tuyên Quang.
            Thứ ba, sử dụng đa dạng, linh hoạt các phương pháp trong giảng dạy để nâng cao hiệu quả tuyên truyền nghị quyết của Đảng. Trong quá trình vận dụng đưa Nghị quyết của Đảng vào bài giảng, giảng viên cần bám sát vào nội dung bài giảng để sử dụng phương pháp giảng dạy phù hợp.
           Giảng viên có thể sử dụng những thành tựu, kết quả đạt được để làm dẫn chứng chứng minh, minh họa cho những luận điểm của bài giảng. Ví dụ: sử dụng các số liệu, kết quả về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng” làm dẫn chứng minh họa khi đánh giá thực trạng trong bài 3 Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền và phương thức lãnh đạo của đảng trong điều kiện Đảng cầm quyền thuộc phần học II.1- Những vấn đề cơ bản về Đảng cộng sản và Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam ; hoặc sử dụng kết quả về công tác cán bộ trong Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng” để chứng minh cho việc thực hiện quan điểm của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bài 3 Công tác cán bộ của tổ chức cơ sở đảng và nghiệp vụ công tác cán bộ thuộc phần học V.2- Nghiệp vụ công tác Đảng ở cơ sở.
           Sử dụng các phương pháp phân tích, hỏi đáp, phỏng vấn nhanh, nêu vấn đề để khai thác các nội dung về quan điểm chỉ đạo, các khâu đột phá, bài học kinh nghiệm để làm sâu sắc hơn các quan điểm của Đảng, đặc biệt khi khai thác các nội dung này giảng viên nên chỉ ra những điểm mới, sự sáng tạo, bước phát triển trong quan điểm của Đảng trong văn kiện gắn với nội dung bài giảng. Ví dụ khi giảng dạy phần II.2 - Những vấn đề cơ bản về Đảng cộng sản và Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Bài 9 Đảng lãnh đạo công cuộc đổi mới đất nước (1986-nay) giảng viên có thể sử dụng những thành tựu 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới trong Văn kiện để phân tích và khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi trong đó có vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công cuộc đổi mới, hoặc đặt câu hỏi và phân tích những điểm mới trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng cụ thể như: Các thành tố trong chủ đề Đại hội XIII so với Đại hội XII có một số điểm mới, đáng chú ý là sự bổ sung xây dựng hệ thống chính trị vào nội dung xây dựng Đảng thành “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”; Nêu “khát vọng phát triển đất nước”; Xác định mục tiêu “đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”… để thấy được sự kế thừa, bổ sung, phát triển đường lối của Đảng qua các kỳ Đại hội và sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới, từ đó củng cố niềm tin sâu sắc của học viên vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, tạo sự tin tưởng và đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
           Với các nội dung có liên quan đến phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp, các đột phá chiến lược… giảng viên nên sử dụng các phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp tình huống, phương pháp chuyên gia để liên hệ thực tế giúp học viên có thể vận dụng các nội dung trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng trong xây dựng đường lối phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở; vận dụng trong thực hiện nhiệm vụ được giao tại cơ quan, đơn vị công tác. Ví dụ khi giảng dạy phần IV - Đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước Việt Nam về các lĩnh vực của đời sống xã hội, bài 5 Quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam về chính sách xã hội, giảng viên nêu các chỉ tiêu về xã hội như : Tỷ trọng lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội khoảng 25%, tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1-1,5%/năm…và yêu cầu học viên thảo luận, vận dụng, liên hệ việc thực hiện các chỉ tiêu trên tại địa phương; học viên có thể chia sẻ các giải pháp, cách làm hay, kinh nghiệm để cụ thể hóa những chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII vào thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đó giảng viên định hướng phương pháp, rèn luyện kỹ năng cho học viên trong việc vận dụng các nghị quyết của Đảng vào thực tiễn.
 

Các tin liên quan:

Thông báo

Thông báo về việc tổ chức Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị năm 2024

Thông báo danh sách viên chức đề nghị xét nâng bậc lương trước thời hạn năm 2024

Thông báo viết bài Thông tin lý luận và Thực tiễn năm 2024

Thông báo danh sách viên chức đủ điều kiện nâng bậc lương trước thời hạn tháng 12 năm 2023

Thông báo Tuyển sinh đào tạo, bồi dưỡng năm 2024

Thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản vật liệu thu hồi sau phá dỡ nhà khách, kho

Thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản vật liệu thu hồi

Thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản vật liệu thu hồi

Thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản vật liệu thu hồi

Thông báo viết bài Thông tin lý luận và thực tiễn số 2 năm 2023

Thông báo viết bài Thông tin lý luận và thực tiến số 1 năm 2023

Báo cáo công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị quý III; phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2022

Hướng dẫn trình bày bài viết thu hoạch nghiên cứu thực tế các lớp Trung cấp lý luận chính tri

Hướng dẫn khen thưởng học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8581086

Đang Online : 631