Nội san >>  Nội san năm 2015  >> So 2_2015

Ngày Đăng:5/1/2016 10:22:00 PM Lượt xem: 1127

KẾT QUẢ LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC CỦA ĐẢNG BỘ
TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH, NHIỆM KỲ 2010 - 2015
 
Phạm Đình Khiết
Phó Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật
 
Trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức về lý luận chính trị - hành chính; các chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước; kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; kiến thức pháp luật và quản lý hành chính nhà nước.
 Trên cơ sở Kế hoạch số 06-KH/TU, ngày 13/6/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XV, Đảng bộ nhà trường đã cụ thể hóa thành các nghị quyết, kế hoạch hàng năm phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và khả năng của nhà trường.
Về công tác chuyên môn, nhà trường luôn thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra; cụ thể từ năm 2010 đến năm 2015, nhà trường đã tổ chức thực hiện 88 lớp đào tạo, bồi dưỡng với 10.561 học viên; trong đó đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính 27 lớp với 2640 học viên, vượt 135% chỉ tiêu kế hoạch; tổ chức 21 lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên và chuyên viên chính với 1937 học viên, đạt 100% kế hoạch. Triển khai 7 lớp bồi dưỡng ngạch cán sự, 6 lớp bồi dưỡng tiếng dân tộc Mông, 7 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động cho Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy và người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở; 5 lớp bồi dưỡng trưởng thôn, bản, tổ trưởng tổ dân phố; 08 lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho đối tượng là cán bộ, công chức thuộc đối tượng 4 với 1979 học viên, đạt 180% kế hoạch; 03 lớp bồi cập nhật kiến thức cho đối tượng là cán bộ, công chức thuộc đối tượng 5 của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.
Ban Thường vụ Đảng ủy thường xuyên quan tâm đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảng dạy bằng các nghị quyết cụ thể hàng tháng, quý, năm; đảm bảo việc giảng dạy vừa đảm bảo về nội dung, đó là truyền tải kiến thức lý luận đến người học, vừa đảm bảo nguyên tắc, đó là cơ bản, thiết thực, gắn với thực tiễn, dùng lý luận làm sáng tỏ thực tiễn và dùng thực tiễn để minh chứng cho lý luận. Đặc biệt, trong công tác giảng dạy, nhà trường hết sức coi trọng việc đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên, đảm bảo kết hợp giữa lý luận với giải quyết, xử lý các tình huống phát sinh trong thực tế quản lý, lãnh đạo ở cơ sở, đồng thời gắn với việc thực hành các kĩ năng, nghiệp vụ trong từng lĩnh vực công tác của mỗi đối tượng học viên. Một số nội dung hết sức gần gũi với cơ sở, như việc tiếp công dân, công tác xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hay một số kỹ năng như kỹ năng soạn thảo văn bản, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, nghiệp vụ công tác Đảng, đoàn thể ở cơ sở..., được học viên hào hứng tiếp thu; qua đó không chỉ giúp học viên nắm chắc đường lối, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, mà còn củng cố, rèn luyện tư duy, tác phong, phương pháp công tác để vận dụng vào quá trình công tác sau này. Qua khảo sát thì các học viên sau khi ra trường đều nắm chắc những vấn đề lý luận đã được học, đồng thời vận dụng linh hoạt, sáng tạo và xử lý tốt các tình huống trong hoạt động quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị.
Để đảm bảo chất lượng giảng dạy, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã quan tâm đúng mức tới công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên. Các giảng viên trong nhà trường tích cực, chủ động học tập nâng cao trình độ và đổi mới phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong tình hình mới. Từ năm 2010 đến năm 2015, đã có 22 giảng viên thi đỗ và đi học chương trình đào tạo thạc sĩ, trong đó 17 đồng chí đã hoàn thành chương trình. Hiện toàn trường có 25 giảng viên có trình độ thạc sĩ, chiếm 60%. Đa số giảng viên đều sử dụng các phương tiện hiện đại và áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực vào giảng dạy. Qua phân loại đánh giá hằng năm, số giảng viên được công nhận là giảng viên giỏi cấp trường đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Toàn trường hiện có 19 giảng viên được công nhận là giảng viên dạy giỏi cấp trường, chiếm 44%. Năm 2014 có 2 giảng viên được công nhận là giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Về công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế phục vụ cho việc giảng dạy: Đảng bộ đã lãnh đạo các chi bộ và các khoa, phòng chuyên môn triển khai thực hiện tốt các đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, cấp trường, cấp khoa; tổ chức hội thảo, tọa đàm, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ. Từ năm 2010 đến nay, nhà trường đã và đang triển khai thực hiện 03 đề tài khoa học cấp tỉnh; thực hiện xong 19 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, 04 đề tài cấp khoa; tổ chức 03 cuộc hội thảo cấp tỉnh; 11 cuộc hội thảo, tọa đàm cấp trường phục vụ công tác chuyên môn và các ngày kỷ niệm lớn của đất nước; biên tập và xuất bản 16 số nội san với 443 bài phục vụ cho công tác nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy lý luận chính trị trong nhà trường.
Qua việc nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tổ chức hội thảo, tọa đàm đã giúp cho các giảng viên có thêm kiến thức thực tiễn sinh động để cập nhật, bổ sung vào bài soạn, bài giảng, làm cho nội dung các bài giảng phong phú và mang hơi thở của cuộc sống, tránh tư duy lối mòn, máy móc khi giảng dạy lý luận chính trị. Nhờ lãnh đạo thực hiện tốt công tác nghiên cứu thực tế và nghiên cứu khoa học của Đảng ủy mà trực tiếp là Ban Thường vụ Đảng ủy nhà trường, nhiều giảng viên trẻ đã trưởng thành cả về nhận thức, tư duy khoa học và phương pháp làm việc cũng như kinh nghiệm lên lớp; tỷ lệ giảng viên có bài giảng xếp loại khá, giỏi tăng hàng năm; nhiều giảng viên được học viên đánh giá tốt về nội dung và phương pháp lên lớp.
Để phục vụ tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trong tỉnh, nhà trường đã quan tâm đúng mức tới việc đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ việc giảng dạy. Đến nay các phòng lớp học đã được đầu tư xây dựng khang trang, cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học đã được trang bị đầy đủ và từng bước hiện đại hóa, như hệ thống thư viện, hệ thống máy chiếu, hệ thống camera để hỗ trợ việc giảng dạy, hệ thống điều hòa phục vụ cho việc giảng dạy, học tập...
Nhờ làm tốt công tác lãnh đạo giảng dạy lý luận chính trị, Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh 5 năm liền được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, năm 2013 và 2014 được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được nhận bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và bằng khen của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.
Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục làm tốt công tác lãnh đạo để nâng cao chất lượng công tác dạy và học lý luận chính trị trong nhà trường; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng cơ bản, thiết thực, gắn với thực tiễn; làm tốt hơn nữa việc nghiên cứu thực tế, nghiên cứu khoa học để bổ sung cho công tác giảng dạy; làm tốt công tác đảng trong cơ quan, đơn vị; củng cố tổ chức bộ máy trong đó trọng tâm là rèn luyện kĩ năng, nghiệp vụ giảng dạy và trang bị kiến thức, kinh nghiệm thực tế cho đội ngũ giảng viên.
Giải pháp chủ yếu để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên trong thời gian tới được Đảng ủy, Ban Giám hiệu xác định là xây dựng chương trình, kế hoạch, biện pháp cụ thể để thực hiện các nhiệm vụ được giao; phát huy dân chủ, đề cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, giảng viên; tích cực đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng cơ bản, thiết thực, gắn với thực tiễn; tổ chức tốt việc nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, phát hiện những vấn đề mới nảy sinh ở cơ sở; chú trọng công tác quản lý chuyên môn, sinh hoạt chuyên môn, hội thảo, tọa đàm, thao giảng cấp khoa, cấp trường, trao đổi rút kinh nghiệm về nội dung, phương pháp giảng dạy; đánh giá, xếp loại giảng viên hằng năm.
Để việc giảng dạy lý luận chính trị đạt kết quả tốt, rất mong được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ nhà trường về chủ trương, chính sách, như biệt phái có thời hạn về công tác tại cơ sở để cán bộ lãnh đạo, quản lý và giảng viên nhà trường có cơ hội, có điều kiện được đi thâm nhập, tiếp cận và cọ xát với thực tiễn để một mặt tham mưu cho cơ sở vận dụng lý luận vào thực tiễn, đồng thời đúc rút những kinh nghiệm thực tế quý báu cho bản thân. 
 
 
 
 

Các tin liên quan:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8087106

Đang Online : 2985