TUYÊN TRUYỀN
Những chuyển biến sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở Tuyên Quang
Ngày Đăng: 10/10/2019 7:57 Lượt xem: 764
Thực hiện Thông tri số 36/TTr-MTTW-BTT ngày 16/9/2009 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang đã ban hành Công văn số 2379-CV/TU ngày 20/10/2009 về việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và Quyết định số 3346-QĐ/TU ngày 15/12/2009 về việc thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động. Qua 10 năm triển khai, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã đạt được những kết quả to lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với nhân dân, doanh nghiệp nói riêng và tỉnh Tuyên Quang nói chung, cụ thể:
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh và các huyện, thành phố đã thường xuyên coi trọng công tác tuyên truyền về Cuộc vận động. Lồng ghép công tác tuyên truyền Cuộc vận động với các phong trào thi đua, các dự án của ngành, tổ chức, đơn vị với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và thiết thực; qua đó đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu dùng, sử dụng hàng Việt. MTTQ các cấp đã thường xuyên phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng và các tổ chức thành viên của Mặt trận đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", nay là Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Cuộc vận động đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong ưu tiên tiêu dùng, sử dụng hàng Việt Nam; đồng thời hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt hàng giả, hàng thật để mua sắm được những sản phẩm, hàng hóa có chất lượng tốt, góp phần đẩy lùi hoạt động buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc.
Qua triển khai thực hiện Cuộc vận động góp phần cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Mở rộng các kênh phân phối hàng Việt Nam thuận tiện, linh hoạt; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức quản lý chặt chẽ các hoạt động đưa hàng Việt Nam về nông thôn; thiết lập các điểm bán hàng Việt Nam bền vững tại các chợ, khu công nghiệp, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; khuyến khích xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam, nhất là các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực có lợi thế. Khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, định hướng người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu, đẩy mạnh chế biến sâu và phát triển các sản phẩm ngành chế biến nông, lâm sản, thực phẩm, cơ khí lắp ráp, nước sạch, chế biến khoáng sản, lắp ráp điện, điện tử và các ngành công nghiệp hỗ trợ... Nhờ vậy, tỉnh đã duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2009 - 2018 là 22,8%/năm. Tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh liên tục tăng trong 10 năm qua với tốc độ tăng trưởng bình quân của cả giai đoạn 2009 - 2018 đạt 32,6% /năm.
Cuộc vận động đã góp phần mở ra hướng đi mới cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các doanh nghiệp ngoài tỉnh đến đầu tư đưa vào kinh doanh khai thác các loại hình kinh doanh mới như Trung tâm thương mại - chợ, siêu thị, cửa hàng tự chọn, trong đó tỷ trọng hàng Việt Nam chiếm phần lớn trong sản lượng hàng hóa kinh doanh của doanh nghiệp. Hoạt động xuất khẩu đã có sự tham gia của tất cả các thành phần kinh tế với nhiều sản phẩm được xuất khẩu như: khoáng sản đã qua chế biến sâu, công nghiệp chế biến nông, lâm sản, hàng tiểu thủ công nghiệp… Một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chè như: Công ty Cổ phần Chè Mỹ Lâm và Công ty Cổ phần Chè Tân Trào đã được Bộ Công thương cấp Giấy chứng nhận “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” liên tục những năm gần đây, qua đó đã góp phần tăng cường quảng bá hình ảnh, uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang nói riêng.
Thông qua tổ chức thực hiện Cuộc vận động, một số sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh, nhất là một số sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đã được phân phối, tiêu thụ tại thị trường các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước thông qua hệ thống các siêu thị, cửa hàng phân phối thực phẩm sạch, các chợ đầu mối và cửa hàng bán lẻ như: gạo chất lượng cao Kim Phú, gạo đặc sản Tân Trào, gà chất lượng cao Mỹ Bằng; miến dong Hợp Thành; chè xanh Làng Bát, cam sành Hàm Yên; cá đặc sản lòng hồ thủy điện Tuyên Quang; Chè Bát Tiên Mỹ Bằng; chè xanh Vĩnh Tân; mật ong, phấn hoa Tuyên Quang; rượu ngô Na Hang; tinh bột nghệ Tiến Phát.... Các sản phẩm hàng hóa Việt Nam và sản phẩm hàng hóa do tỉnh sản xuất đã được đông đảo nhân dân tin tưởng sử dụng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường.
Có thể nói, qua 10 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của mỗi người dân trong tiêu dùng, hầu hết người tiêu dùng đã nhận thức sâu sắc hơn về sản phẩm trong nước, khơi dậy lòng tự tôn, tự hào dân tộc. Sức mua sắm của người tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước và của địa phương đã được ưu tiên lựa chọn. Các sản phẩm nông nghiệp được sản xuất trên địa bàn tỉnh đã trở thành mặt hàng thường xuyên được nhân dân tin tưởng sử dụng. Sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh Tuyên Quang không những đến với bà con vùng sâu, vùng xa mà còn được phân phối, tiêu thụ tại thị trường các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước qua hệ thống các siêu thị, cửa hàng phân phối thực phẩm sạch, các chợ đầu mối và cửa hàng bán lẻ. Việc mua sắm trang thiết bị, tài sản của các cơ quan từ tỉnh đến cơ sở đã ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng.
Với những kết quả đạt được qua 10 năm triển khai thực hiện, để phát huy hơn nữa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", trong thời gian tới các ngành chức năng cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí để triển khai tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường đối với các sản phẩm thế mạnh của tỉnh. Có chính sách ưu đãi hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt tập trung đổi mới công nghệ, đổi mới quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. Thường xuyên phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt và quyền lợi người tiêu dùng./.
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh và các huyện, thành phố đã thường xuyên coi trọng công tác tuyên truyền về Cuộc vận động. Lồng ghép công tác tuyên truyền Cuộc vận động với các phong trào thi đua, các dự án của ngành, tổ chức, đơn vị với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và thiết thực; qua đó đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu dùng, sử dụng hàng Việt. MTTQ các cấp đã thường xuyên phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng và các tổ chức thành viên của Mặt trận đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", nay là Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Cuộc vận động đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong ưu tiên tiêu dùng, sử dụng hàng Việt Nam; đồng thời hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt hàng giả, hàng thật để mua sắm được những sản phẩm, hàng hóa có chất lượng tốt, góp phần đẩy lùi hoạt động buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc.
Qua triển khai thực hiện Cuộc vận động góp phần cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Mở rộng các kênh phân phối hàng Việt Nam thuận tiện, linh hoạt; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức quản lý chặt chẽ các hoạt động đưa hàng Việt Nam về nông thôn; thiết lập các điểm bán hàng Việt Nam bền vững tại các chợ, khu công nghiệp, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; khuyến khích xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam, nhất là các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực có lợi thế. Khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, định hướng người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu, đẩy mạnh chế biến sâu và phát triển các sản phẩm ngành chế biến nông, lâm sản, thực phẩm, cơ khí lắp ráp, nước sạch, chế biến khoáng sản, lắp ráp điện, điện tử và các ngành công nghiệp hỗ trợ... Nhờ vậy, tỉnh đã duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2009 - 2018 là 22,8%/năm. Tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh liên tục tăng trong 10 năm qua với tốc độ tăng trưởng bình quân của cả giai đoạn 2009 - 2018 đạt 32,6% /năm.
Cuộc vận động đã góp phần mở ra hướng đi mới cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các doanh nghiệp ngoài tỉnh đến đầu tư đưa vào kinh doanh khai thác các loại hình kinh doanh mới như Trung tâm thương mại - chợ, siêu thị, cửa hàng tự chọn, trong đó tỷ trọng hàng Việt Nam chiếm phần lớn trong sản lượng hàng hóa kinh doanh của doanh nghiệp. Hoạt động xuất khẩu đã có sự tham gia của tất cả các thành phần kinh tế với nhiều sản phẩm được xuất khẩu như: khoáng sản đã qua chế biến sâu, công nghiệp chế biến nông, lâm sản, hàng tiểu thủ công nghiệp… Một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chè như: Công ty Cổ phần Chè Mỹ Lâm và Công ty Cổ phần Chè Tân Trào đã được Bộ Công thương cấp Giấy chứng nhận “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” liên tục những năm gần đây, qua đó đã góp phần tăng cường quảng bá hình ảnh, uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang nói riêng.
Thông qua tổ chức thực hiện Cuộc vận động, một số sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh, nhất là một số sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đã được phân phối, tiêu thụ tại thị trường các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước thông qua hệ thống các siêu thị, cửa hàng phân phối thực phẩm sạch, các chợ đầu mối và cửa hàng bán lẻ như: gạo chất lượng cao Kim Phú, gạo đặc sản Tân Trào, gà chất lượng cao Mỹ Bằng; miến dong Hợp Thành; chè xanh Làng Bát, cam sành Hàm Yên; cá đặc sản lòng hồ thủy điện Tuyên Quang; Chè Bát Tiên Mỹ Bằng; chè xanh Vĩnh Tân; mật ong, phấn hoa Tuyên Quang; rượu ngô Na Hang; tinh bột nghệ Tiến Phát.... Các sản phẩm hàng hóa Việt Nam và sản phẩm hàng hóa do tỉnh sản xuất đã được đông đảo nhân dân tin tưởng sử dụng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường.
Có thể nói, qua 10 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của mỗi người dân trong tiêu dùng, hầu hết người tiêu dùng đã nhận thức sâu sắc hơn về sản phẩm trong nước, khơi dậy lòng tự tôn, tự hào dân tộc. Sức mua sắm của người tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước và của địa phương đã được ưu tiên lựa chọn. Các sản phẩm nông nghiệp được sản xuất trên địa bàn tỉnh đã trở thành mặt hàng thường xuyên được nhân dân tin tưởng sử dụng. Sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh Tuyên Quang không những đến với bà con vùng sâu, vùng xa mà còn được phân phối, tiêu thụ tại thị trường các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước qua hệ thống các siêu thị, cửa hàng phân phối thực phẩm sạch, các chợ đầu mối và cửa hàng bán lẻ. Việc mua sắm trang thiết bị, tài sản của các cơ quan từ tỉnh đến cơ sở đã ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng.
Với những kết quả đạt được qua 10 năm triển khai thực hiện, để phát huy hơn nữa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", trong thời gian tới các ngành chức năng cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí để triển khai tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường đối với các sản phẩm thế mạnh của tỉnh. Có chính sách ưu đãi hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt tập trung đổi mới công nghệ, đổi mới quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. Thường xuyên phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt và quyền lợi người tiêu dùng./.
Trần Thị Mai Thu
Khoa Nhà nước và pháp luật
Khoa Nhà nước và pháp luật
Tin mới nhất:
- ❧ Kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng" -
- ❧ Đoàn kết là sức mạnh trong cuộc chiến chống COVID-19 -
- ❧ Người dân xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn làm đường điện thắp sáng đón năm mới Canh Tý -
- ❧ Khát vọng khởi nghiệp từ quê hương -
- ❧ Chi hội trưởng Cựu Chiến binh gương mẫu -