Nội san >>  Thông tin lý luận và thực tiễn năm 2018  >> Thông tin Lý luận và thực tiễn số 3

Ngày Đăng:12/11/2018 2:41:00 PM Lượt xem: 1190

NÂNG CAO NHẬN THỨC, TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG THEO TINH THẦN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 7 (KHÓA XII)
          Thạc sĩ Đỗ Thị Phương Điệp           
Phó Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính -  Quản trị

 
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ bảy (khóa XII) ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Nghị quyết 26-NQ/TW được xây dựng trên quan điểm đổi mới, coi phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, đổi mới kinh tế đồng bộ với đổi mới hệ thống chính trị và mọi quá trình đổi mới đều hướng vào mục tiêu vì con người. Yếu tố cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược trong Nghị quyết là trung tâm, xuyên suốt quá trình đổi mới trên các lĩnh vực, có vai trò quan trọng nhất, quyết định thành công hay thất bại trong sự nghiệp cách mạng của Ðảng.
          Nghị quyết được ban hành trong bối cảnh đất nước đang đứng trước những yêu cầu nhiệm vụ mới với những thuận lợi và thách thức đan xen. Sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế ngày càng đi vào chiều sâu, khó khăn, phức tạp hơn so với trước. Tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường. Hơn nữa, trong thời gian tới là giai đoạn chuyển giao thế hệ giữa lớp cán bộ được rèn luyện, trưởng thành trong chiến tranh, chủ yếu được đào tạo trong môi trường xã hội chủ nghĩa sang lớp cán bộ sinh ra, lớn lên trong hòa bình và được đào tạo từ nhiều nguồn khác nhau v.v. Tình hình đó đòi hỏi phải có những giải pháp phù hợp để thực hiện thành công mục tiêu: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đủ về số lượng, có chất lượng và cơ cấu phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ, đủ sức lãnh đạo đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”.
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ phải nắm vững các quan điểm, xác định rõ mục tiêu đồng thời, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trong đó việc nâng cao nhận thức, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên là một trong 8 giải pháp quan trọng, cơ bản được đề ra trong Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).
Xác định việc nâng cao nhận thức, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang là một nhiệm vụ cơ bản, quan trọng. Trong những năm qua Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chú trọng việc xây dựng đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, có năng lực giảng dạy và có khả năng nghiên cứu thực tiễn, nghiên cứu khoa học. Để tiếp tục góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức cách mạng để đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên nhà trường ngày càng đáp ứng với yêu cầu mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:
Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vai trò,      vị thế của giảng viên Trường Chính trị
Đây là cơ sở quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo, bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nhà trường. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên tuyền, giáo dục làm cho từng cán bộ, giảng viên có nhận thức rõ về chủ trường, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt về công tác cán bộ trong tình hình hiện nay thông qua các hoạt động…giao ban hàng tuần, hàng tháng... để cán bộ, giảng viên nhận thức rõ về vị thế, nghề nghiệp của mình, nắm chắc nhiệm vụ của người giảng viên. Từ đó có thái độ đúng đắn, trách nhiệm cao trong giảng dạy lý luận chính trị.
Thứ hai, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” trong nội bộ”.
Đây là giải pháp có tác động trực tiếp đến nhận thức, thái độ, lập trường chính trị, danh dự và trách nhiệm định hướng nghề nghiệp của mỗi cán bộ, giảng viên trước diễn biến phức tạp của đời sống xã hội. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh cần được thực hiện một cách toàn diện, song có trọng tâm, trọng điểm. Mỗi cán bộ, giảng viên đặc biệt là những giảng viên trẻ cần xây dựng cho mình kế hoạch phấn đấu, đề ra nội dung, biện pháp cụ thể, phù hợp, làm cơ sở để điều chỉnh hành vi, xác định ý chí quyết tâm, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay. Mặt khác, phải kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, trong từng cá nhân.
Thứ ba, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ năng lực, phẩm chất chính trị đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới
Để khẳng định được bản lĩnh chính trị, năng lực công tác của người giảng viên giảng dạy lý luận chính trị trước hết phải nhất quán quan điểm nói và làm phải theo đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Muốn như vậy, mỗi cán bộ, giảng viên cần phải thường xuyên tự bồi dưỡng, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, tinh thần say mê, sáng tạo, cần cù, chịu khó, tích cực học tập, nghiên cứu để cống hiến sức lực, trí tuệ cho từng tiết giảng, bài giảng; biết khắc phục khó khăn trong cuộc sống để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, phải tích cực đấu tranh, ngăn chặn những tư tưởng, nhận thức, hành vi sai trái, những biểu hiện tiêu cực làm ảnh hưởng đến uy tín, tư cách của của đội ngũ giảng viên nói chung, từng giảng viên trẻ nói riêng.
Cấp ủy, chi bộ, lãnh đạo các khoa, phòng cần thường xuyên giúp đỡ, tạo điều kiện về mọi mặt trong công tác, học tập nâng cao trình độ cũng như việc rèn luyện tác phong, phong cách nghề nghiệp và đạo đức nghề giáo. Đồng thời tổ chức các hoạt động chuyên môn như: Hội thảo khoa học cấp trường, các buổi tọa đàm cấp khoa với các chủ đề gắn với tinh thần các nghị quyết của Đảng, kết hợp với các vấn đề của thực tiễn một cách phong phú, phù hợp theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII): “kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa đào tạo với rèn luyện trong thực tiễn ….”.
Thứ tư, quản lý tốt đội ngũ cán bộ, giảng viên
Tổ chức thực hiện tốt việc quản lý các hoạt động dạy và học theo các quy chế, quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; thường xuyên phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền, nâng cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo các khoa, phòng trong việc phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường quản lý, năm bắt tư tưởng, tâm tư nguyện vọng và các hoạt động xã hội của cán bộ, giảng viên: Việc tham gia các hoạt động trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo..; việc chấp hành, tham gia các hoạt động xã hội tại khu dân cư; viết bài đăng trên các trang báo điện tử của Trung ương, của tỉnh; nâng cao tinh thần đấu tranh với các thế lực thù địch lợi dụng tình hình chống phá, gây bất ổn về chính trị, hoang mang tâm lý trong nhân dân dưới nhiều hình thức thông qua các trang mạng xã hội, báo điện tử…; tổ chức thăm lớp, dự giờ giảng viên định kỳ, đột xuất nhằm phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục và xử lý kịp thời những phát ngôn trái với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;
Thứ năm, phát huy vào trò nêu gương của cán bộ, giảng viên Trường Chính trị
Đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt, yêu cầu này đòi hỏi phải trở thành việc làm thường xuyên, hàng giờ, hàng ngày, như Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, yêu cầu: “Mỗi cán bộ, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam phải tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu”.
Đối với đội ngũ giảng viên nhà trường cần nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu về đạo đức, lối sống, thực hiện tốt phương châm “dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt”. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định nghề nào cũng vinh quang, việc gì cũng phải cố gắng chuyên tâm, không chủ quan, đại khái; khi được giao việc  gì, dù to hay nhỏ, khó hay dễ cũng phải đem cả tinh thần, sức lực ra làm đến nơi đến chốn.Tất cả mọi người dù ở cương vị, vị trí công tác nào đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ đòi hỏi người cán bộ, giảng viên phải  tuân thủ nội quy, quy trình làm việc, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong mỗi đơn vị khoa, phòng. Mặt khác, quá trình soạn, giảng dạy cần tận tụy, tâm huyết đầu tư thời gian, nỗ lực phấn đấu, thường xuyên tự trau dồi tri thức để từng bước hoàn thiện mình. Ngoài ra, cán bộ, giảng viên cần nêu gương về tình thương và trách nhiệm, luôn sâu sát, gần gũi với học viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, sẵn sàng giúp đỡ học viên những khó khăn trong học tập; nêu cao trách nhiệm cá nhân và nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình, phải xem tự phê bình và phê bình trở thành công việc thường xuyên, với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, tránh tình trạng nể nang, né tránh; kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Cán bộ, giảng viên phải nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; hàng tháng đăng ký trước tập thể về nội dung trách nhiệm nêu gương trên cả ba phương diện: Đối với mình, đối với người, với tổ chức và đối với công việc; cần đề cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu trong công việc cũng như trong cuộc sống. Ngoài ra, bản thân mỗi giảng viên cần xây dựng mục tiêu, kế hoạch rèn luyện rút kinh nghiệm để nêu tấm gương sáng về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 7 (khóa XII) của Đảng, chúng ta phải tiến hành đồng thời nhiều giải pháp quan trọng, trong đó thực hiện đấu tranh tự phê bình và phê bình trong nội bộ từng tổ chức Đảng, đến đẩy mạnh việc nêu gương trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ lãnh đạo chủ chốt vẫn là giải pháp quan trọng hàng đầu. Yêu cầu đó đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải thật sự nỗ lực phấn đấu với quyết tâm chính trị cao nhất, giữ vững vai trò “tiền phong, gương mẫu”, trong học tập và “làm theo” tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các tin liên quan:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8065051

Đang Online : 3489