Nội san >>  Thông tin lý luận và thực tiễn năm 2018  >> Thông tin Lý luận và thực tiễn số 3

Ngày Đăng:12/11/2018 3:23:00 PM Lượt xem: 955

TRAO ĐỔI VỀ HOẠT ĐỘNG THÔNG QUA BÀI Ở KHOA XÂY DỰNG ĐẢNG,
TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG

Thạc sĩ Phùng Thị Hà
Phó Trưởng khoa Xây dựng Đảng
 
Thông qua bài là một trong những hoạt động thường niên tại các khoa chuyên môn trong hệ thống các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đối với Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang, hoạt động thông qua bài được thực hiện với tất cả các giảng viên được phân công bài giảng mới và thực hiện thông qua bài ở tất cả các chương trình đào tạo, bồi dưỡng trong nhà trường. Từ Chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính đến chương trình bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính. Nội dung gồm thông qua giáo án, kế hoạch giảng dạy, các phương pháp giảng dạy trên lớp và nội dung bài giảng được phân công. Giảng viên sau khi được phân công bài mới chủ động nghiên cứu soạn bài theo đúng chuẩn quy định về mẫu giáo án và các bước lên lớp của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, sau khi soạn xong báo cáo lãnh đạo khoa chuyên môn, nộp giáo án và khoa chuyên môn bố trí sắp xếp lịch thông qua cho các giảng viên và giảng viên kiêm giảng. Nếu bài giảng đạt yêu cầu trở lên được khoa chuyên môn nhất trí thông qua sẽ báo cáo lãnh đạo nhà trường để bố trí sắp xếp lịch lên lớp cho giảng viên.
Những năm qua, khoa Xây dựng Đảng luôn thực hiện nghiêm túc hoạt động thông qua bài đối với các giảng viên cũng như giảng viên kiêm giảng và coi đây là một trong những hoạt động sinh hoạt chuyên môn thường niên của khoa. Hoạt động này đã góp phần tích cực vào việc định hướng, giúp đỡ cho giảng viên nhất là giảng viên trẻ về tác phong, ngôn ngữ, phương pháp và đặc biệt là nội dung bài giảng truyền tải tới học viên. Qua các buổi thông qua bài, giảng viên và giảng viên kiêm giảng khoa Xây dựng Đảng tiếp thu được nhiều ý kiến đóng góp, xây dựng từ các đồng chí, đồng nghiệp để hoàn thiện bài giảng cũng như hoàn thiện các kỹ năng giảng dạy của bản thân. Đồng thời việc phải thông qua nội dung soạn giảng một bài mới (có thể cả những bài ngoài chuyên ngành chính được đào tạo) trước đồng chí, đồng nghiệp đòi hỏi giảng viên phải thực sự nghiêm túc nghiên cứu, thiết kế bài giảng để trình bày đó cũng là một bước tập dượt để giảng viên nắm chắc kiến thức, mở rộng thông tin đặc biệt là những kiến thức, thông tin thực tế để tự tin trước lớp, không chỉ vậy giảng viên dự thông qua bài cũng phải nghiên cứu các nội dung bài giảng được thông qua để tham góp ý kiến cho đồng chí, đồng nghiệp mình, từ đó mà mở rộng tầm hiểu biết, học hỏi lẫn nhau và nâng cao chất lượng giảng dạy nói chung của khoa Xây dựng Đảng cũng như của nhà trường.
Hiện nay hình thức thông qua bài ở khoa Xây dựng Đảng đã có nhiều thay đổi so với thời kỳ trước. Trong buổi thông qua bài, giảng viên trình bày vắn tắt, ý tưởng nội dung bài giảng trước tập thể khoa, sau đó các giảng viên trong khoa đóng góp ý kiến về nội dung bài soạn, về phương pháp, phân phối thời gian. Giảng viên tiếp thu, chỉnh sửa và sau khi hoàn thiện bổ sung góp ý của các giảng viên trong khoa, nộp giáo án cho lãnh đạo khoa và Ban Giám hiệu ký duyệt sẽ được bố trí, sắp xếp lịch lên lớp. Hình thức này thực chất đã tinh giản bớt hoạt động đứng giảng trước giảng viên của khoa như trước năm 2014. Ưu điểm của hình thức này là rút ngắn thời gian thông qua bài, đẩy nhanh tiến độ và số lượng các bài được thông qua, tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Giám hiệu và phòng đào tạo trong sắp xếp lịch giảng và cân đối giờ cho giảng viên của khoa cũng như của nhà trường. Tuy nhiên, vì không phải thông qua giảng trực tiếp trước khoa nên một số bài giảng viên chưa đầu tư nhiều cho bài soạn mới, thậm chí chưa nắm chắc hết nội dung bài giảng mới cũng có thể báo cáo khoa để thông qua vì vậy mà chất lượng của các bài thông qua đó chưa cao, chưa phát huy được mục đích cũng như ý nghĩa của hoạt động thông qua bài.
Để hoạt động thông qua bài ở khoa Xây dựng Đảng tiếp tục được nâng cao hơn nữa về mặt chất lượng, cá nhân xin trao đổi một số ý kiến sau:
Thứ nhất, Ban Giám hiệu, lãnh đạo các khoa chuyên môn xây dựng kế hoạch phân công bài giảng từ đầu năm, các khoa căn cứ vào số phần học do khoa phụ trách, số bài giảng trên tổng số giảng viên để phân công bài cho hợp lý, từ đó xây dựng kế hoạch phân công bài giảng mới và kế hoạch tổ chức thông qua bài soạn mới cho các giảng viên để giảng viên chủ động nghiên cứu chuẩn bị bài soạn. Mỗi năm chỉ nên phân công và tổ chức thông qua từ một đến hai bài mới cho một giảng viên để giảng viên có thời gian nghiên cứu, cập nhật kiến thức. Nếu phân công và yêu cầu thông qua quá nhiều bài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và có thể dẫn đến trường hợp bài được thông qua nhưng không bố chí giảng trên lớp.
Thứ hai, lãnh đạo khoa Xây dựng Đảng cần tổng hợp lại các bài đã thông qua và chưa thông qua thuộc các phần học của khoa phụ trách, tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường về phân công bài mới và điều chỉnh phân công cho các giảng viên đảm bảo gần với chuyên ngành được đào tạo và kịp thời kế tiếp bài giảng khi có giảng viên về nghỉ chế độ, tránh tình trạng khoa phải tổ chức thông qua bài đã có nhiều người soạn và đã giảng trong khi nhiều bài giảng có người đã được phân công nhưng chưa soạn để thông qua.
Thứ ba, nên tiếp tục hoạt động thông qua bài trước khoa bằng hình thức giảng trực tiếp và lấy phiếu nhận xét của tất cả giảng viên trong khoa và giảng viên kiêm giảng thuộc phần học do khoa phụ trách. Tổng hợp phiếu đạt từ yêu cầu trở lên mới nhất trí thông qua và ĐỀ NGHỊ Ban Giám hiệu bố trí lịch lên lớp cho giảng viên. Giờ giảng nào chưa đạt, còn nhiều vấn đề về nội dung và phương pháp cần kiên quyết, thẳng thắn góp ý trên tinh thần xây dựng và để giảng viên tiếp tục đầu tư thời gian nghiên cứu. Thực hiện tốt hình thức thông qua này, giảng viên sẽ chú trọng đầu tư thời gian vào nghiên cứu các bài giảng mới ngay từ buổi thông qua, chất lượng thông qua bài soạn và bài giảng thực trên lớp của giảng viên cũng sẽ vì thế mà được nâng cao.
Thứ tư, đối với các chương trình bồi dưỡng nhất là chương trình chuyên viên chính, đối tượng học viên có trình độ và nhiều kinh nghiệm trong hoạt động công tác, khoa cần tham mưu Ban Giám hiệu tổ chức thông qua trước Hội đồng khoa học nhà trường. Vì nếu tổ chức thông qua được trước Hội đồng khoa học giảng viên sẽ nhận được nhiều đóng góp từ các đồng chí có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy các chương trình bồi dưỡng để chỉnh sửa và hoàn thiện bài giảng của mình đạt chất lượng và hiệu quả cao hơn.
             Có thể nói thông qua bài là một hoạt động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong sinh hoạt chuyên môn. Nếu lựa chọn hình thức và phương pháp thông qua phù hợp, thực hiện nghiêm túc trên tinh thần xây dựng đồng chí, đồng nghiệp sẽ có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng các bài giảng của khoa Xây dựng Đảng nói riêng và chất lượng giảng dạy của nhà trường nói chung. Trên đây là một số trao đổi với mong muốn nâng cao hơn nữa chất lượng thông qua bài ở khoa Xây dựng Đảng.
 

Các tin liên quan:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8070060

Đang Online : 8504