Nội san >>  Thông tin lý luận và thực tiễn năm 2021  >> Thông tin lý luận và thực tiễn số 1 năm 2021

Ngày Đăng:6/18/2021 8:32:00 AM Lượt xem: 471

TIẾP TỤC PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG 64 NĂM CỦA TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG
 
   Thạc sĩ, GVC Phùng Thị Hà
   Phó Trưởng Khoa Xây dựng Đảng
 
 
          Trường Đảng tỉnh Tuyên Quang  được thành lập ngày 06/6/1957. Trải qua bao biến cố, thăng trầm của lịch sử, dù với tên gọi nào, địa điểm ở đâu, điều kiện dạy và học khó khăn ra sao các thế hệ cán bộ, giảng viên nhà trường vẫn luôn cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được Tỉnh uỷ giao là  “Làm công tác giáo dục, huấn luyện đảng viên, cán bộ” cho tỉnh. Sau 64 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã đạt được những kết quả nổi bật.
          Một là, về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
           Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Trường Đảng tỉnh Tuyên Quang đã bắt tay vào công tác đào tạo, bồi dưỡng theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. Trải qua quá trình vừa ổn định về tổ chức, vừa củng cố lực lượng và cơ sở vật chất, trong giai đoạn đầu nhà trường đã mở được nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về lý luận chính trị, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước  cũng như năng lực công tác cho hàng trăm cán bộ cơ sở, góp phần tích cực vào công cuộc cải tạo xã hội chủ nghĩa, xây dựng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, ổn định và cải thiện đời sống mọi mặt cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh Tuyên Quang. Dù trong hoàn cảnh nào Nhà trường cũng luôn xác định đúng mục tiêu, phương hướng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao.
          Trong thời kỳ cả nước có chiến tranh, thời kỳ đổi mới đất nước, hay thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước hiện nay,  nhà trường luôn tích cực đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Ngoài việc bồi dưỡng những nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lênin, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước  và phương hướng, nhiệm vụ của tỉnh. Nhà trường luôn quán triệt sâu sắc phương châm giáo dục lý luận gắn với thực tiễn của Đảng, coi trọng việc nâng cao kiến thức thực tiễn cho cán bộ giảng viên, học viên. Qua đó đã giúp cho giảng viên, học viên nhận thức được nhiều kiến thức lý luận mới và biết vận dụng lý luận vào thực tiễn để nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao. Từ ngày thành lập đến nay nhà trường đã đào tạo được hơn 50.000 cán bộ, công chức, viên chức trong đó có nhiều cán bộ, công chức, viên chức đã trưởng thành, trở thành những cán bộ lãnh đạo, quản lý có uy tín trước Đảng và nhân dân, góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển quê hương Tuyên Quang vững mạnh như ngày hôm nay.
          Thứ hai, về công tác nghiên cứu khoa học, thông tin – tư liệu
          Trong 64 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đặc biệt quan tâm và không ngừng đổi mới công tác nghiên cứu khoa học, thông tin – tư liệu. Công tác này đã trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của đội ngũ cán bộ, giảng viên và đạt được rất nhiều thành tích nổi bật. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, nhà trường tổ chức thực hiện thành công 02 đề tài khoa học cấp tỉnh, 32 đề tài cấp trường, 09 đề tài cấp khoa; tổ chức 02 cuộc hội thảo cấp tỉnh; 12 cuộc hội thảo, toạ đàm cấp trường phục vụ công tác chuyên môn và các ngày kỷ niệm lớn của đất nước; biên tập và xuất bản 15 số Thông tin Lý luận và thực tiễn với hơn 200 bài viết; xuất bản cuốn sách “Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang 60 năm xây dựng và phát triển (06/06/1957-06/06/2017)”, giáo trình phần VI “Tình hình nhiệm vụ của tỉnh Tuyên Quang thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính. Tổ chức thao giảng và Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường với 83 lượt giảng viên đạt giảng viên dạy giỏi, 04 lượt giảng viên đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hằng năm 100% giảng viên hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu thực tế ở cơ sở. Công tác thư viện, thông tin, tư liệu, sách báo, tạp chí, giáo trình, tài liệu được bổ sung mua sắm hàng năm, hiện nhà trường có 14 đầu báo, tạp chí, có 2.579 đầu sách với 15.637 bản, đảm bảo các loại sách, báo nghiên cứu, giáo trình phục vụ kịp thời cho nhiệm vụ giảng dạy và học tập trong nhà trường. Những thành tích trên là điểm nhấn quan trọng, đánh dấu sự đổi mới, sáng tạo trong tư duy lãnh đạo, quản lý của Đảng ủy, Ban Giám hiệu và sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, giảng viên.
          Thứ ba, về xây dựng cán bộ, viên chức của Nhà trường.
           Nói đến Nhà trường là nói đến đội ngũ  nhà giáo. Thực hiện lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các thầy cô giáo có nhiệm vụ nặng nề và vẻ vang là đào tạo cán bộ cho dân tộc”[1], 100% giảng viên, cán bộ quản lý có trình độ đại học trở lên, trong đó có 31/36 giảng viên có trình độ trên đại học (chiếm 86,1%), 16 giảng viên chính. Năm 2020 nhà trường  tiếp tục cử 02 giảng viên đào tạo thạc sỹ tại Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, nâng số giảng viên có trình độ sau đại học lên cao hơn nữa. Chất lượng của các thế hệ giảng viên đã từng bước được nâng lên theo thời gian, nhiều giảng viên với tâm huyết, trình độ chuyên môn, phương pháp truyền thụ tốt đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng các thế hệ học viên. Góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức cho Đảng, cho cách mạng. Các thế hệ giảng viên của nhà trường đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện về chuyên môn và đạo đức cách mạng, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được phân công. Thế hệ này đi qua, thế hệ khác tiếp nối, đội ngũ giảng viên của nhà trường đã có bước trưởng thành về mọi mặt. Buổi đầu khi mới thành lập, đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường còn rất thiếu, chỉ có 09 người gồm một Ban Hiệu uỷ 04 đồng chí và 05 đồng chí là cán bộ, giảng viên. Đến nay, nhà trường đã có 47 cán bộ, giảng viên, nhân viên có phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.
          Thứ tư, xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ hoạt động dạy – học.
          Trong 64 năm xây dựng và phát triển của Trường Chính trị, trải qua các thời kỳ lịch sử, nhất là thời kỳ chiến tranh  nhà trường đã rất nhiều lần phải sơ tán, thay đổi địa điểm. Mỗi lần thay đổi nhà trường  phải đối mặt với những khó khăn mới nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, sự đoàn kết, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà trường đã nhanh chóng vượt qua những khó khăn, từng bước ổn định về cơ sở vật chất. Từ những phòng học bằng gỗ, tre, nứa, mái lá đơn sơ đến nay nhà trường đã xây dựng được cơ sở vật chất khang trang, với các phòng học có đầy đủ các thiết bị dạy học hiện đại đáp ứng được yêu cầu đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức cho toàn tỉnh.  
           Những cống hiến và đóng góp của các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường trong 64 năm qua đã được Trung ương và Tỉnh ghi nhận bằng những thành tích xứng đáng:
           Nhà trường đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; nhiều năm liền Nhà trường  được Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh tặng Bằng khen về công tác đào tạo bồi dưỡng năm học, 02 giảng viên vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; nhiều cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
 Nhiều năm liền Đảng bộ nhà trường được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”, nhiều tập thể khoa, phòng và cá nhân đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen.
          Phát huy truyền thống vẻ vang của nhà trường, chúng tôi, những thế hệ giảng viên trẻ được kế thừa những thành quả xây dựng và phát triển của các thế hệ đi trước, thực sự cảm thấy vinh dự và tự hào. Hơn hết là chúng tôi ý thức được trách nhiệm lớn lao của mình trong việc tiếp nối truyền thống của nhà trường, tích cực xây dựng trường ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ CNH, HĐH đất nước. 
          Trước hết, không ngừng phấn đấu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, tích cực bổ sung kiến thức thực tiễn để nâng cao chất lượng bài giảng.
          Là giảng viên giảng dạy lý luận chính trị, với đối tượng người học rất đa dạng về trình độ chuyên môn, đòi hỏi người giảng viên phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực cập nhật các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như bổ sung nhiều kiến thức thực tiễn để làm phong phú cho bài dạy, có như vậy mới hấp dẫn và thuyết phục được học viên.
          Thứ hai, phải thường xuyên tu dưỡng, giữ gìn bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, tác phong nghề nghiệp
          Môi trường chính trị là môi trường đòi hỏi người giảng viên không chỉ vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải không ngừng tu dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong nghề nghiệp. Mỗi giảng viên, nhất là giảng viên trẻ cần nêu cao ý thức tự rèn luyện  bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, không dao động trước những vấn đề “nóng”, vấn đề “khó” của đất nước.
          Thứ ba, phải luôn chú trọng xây dựng Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang đoàn kết, thống nhất cao đúng bản chất của văn hóa Trường Đảng.
          Một tập thể đoàn kết thì dù việc lớn, việc khó đến mấy cũng sẽ thành công như lời của Bác Hồ đã dạy: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Để xây dựng được khối đoàn kết không chỉ dựa vào sự cố gắng của một cá nhân mà cần sự chung sức của cả tập thể, trước hết là từ phía Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, cần tiếp tục thực hiện tập trung dân chủ trong mọi hoạt động lãnh đạo, điều hành, quản lý, thanh tra, kiểm tra…đồng thời các đoàn thể Công đoàn, Chi hội cựu chiến binh, chi Đoàn thanh niên cần tích cực phối hợp tổ chức nhiều hoạt động gắn bó giữa các cán bộ, giảng viên, công nhân viên. Trong mọi hoàn cảnh, mỗi cá nhân phải luôn ý thức được mình vì mọi người, mọi người vì nhà trường để phấn đấu và cống hiến, phải biết dẹp bỏ tư lợi cá nhân vì lợi ích tập thể. Có như vậy, đoàn kết thống nhất sẽ là sức mạnh để nhà trường tiếp tục hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được được Đảng, nhà nước và nhân dân giao.
          Vinh dự và tự hào khi được đứng trong hàng ngũ thế hệ kế tục sự nghiệp xây dựng và phát triển của nhà trường. Với tâm huyết, trách nhiệm của một người làm nghề giáo chúng tôi sẽ khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh giao, tiếp tục xây dựng Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang ngày càng phát triển.
 
 

[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, NXB CTQG, H, 1995, t.6, tr.467
 

Các tin liên quan:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8054364

Đang Online : 32