Nội san >>  Thông tin lý luận và thực tiễn năm 2018  >> Thông tin lý luận và thực tiễn số 1

Ngày Đăng:2/22/2018 9:53:00 AM Lượt xem: 1076

PHÒNG ĐÀO TẠO TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TÍCH CỰC ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
 
                                                                                     Thạc sĩ  Lê Minh Phương
                                                                                               Phòng Đào tạo
 
           Nghiên cứu khoa học là một nội dung lớn trong các cơ sở giáo dục công lập nói chung, trường chính trị tỉnh, thành phố nói riêng. Giảng viên các trường chính trị tỉnh, thành phố ngoài nhiệm vụ giảng dạy là chính thì nghiên cứu khoa học cũng chiếm một vị trí lớn nhằm đánh giá chính xác năng lực và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của mỗi giảng viên.
          Trách nhiệm và nội dung nghiên cứu khoa học của giảng viên trường chính trị tỉnh, thành phố được quy định trong Quy chế Hoạt động nghiên cứu khoa học của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ban hành kèm theo Quyết định số 1855/QĐ-HVCTQG ngày 21/4/2016 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) quy định:
            - Nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, giảng viên;
           - Kết quả nghiên khoa học là một trong những căn cứ đánh giá, xếp loại danh hiệu thi đua của cán bộ, giảng viên hằng năm
            - Giảng viên không đủ định mức giờ chuẩn nghiên cứu khoa học mà giảng dạy vượt định mức thì được lấy số giờ giảng dạy vượt định mức bù cho số giờ chuẩn nghiên cứu khoa học để tính hoàn thành định mức giờ chuẩn và tính thành tích thi đua.
           - Giảng viên không đủ định mức giờ chuẩn giảng dạy mà vượt định mức giờ chuẩn nghiên cứu khoa học thì được lấy số giờ chuẩn nghiên cứu khoa học vượt định mức bù cho số giờ chuẩn giảng dạy còn thiếu để tính hoàn thành định mức giờ chuẩn và tính thành tích thi đua nhưng không được thanh toán vượt giờ.
           - Giảng viên hoàn thành định mức giờ chuẩn giảng dạy mà vượt định mức giờ chuẩn nghiên cứu khoa học thí được chuyển giờ chuẩn nghiên cứu khoa học vượt định mức cho một năm tiếp theo
           Hoạt động nghiên cứu khoa học giúp giảng viên nghiên cứu sâu hơn những kiến thức chuyên môn và cập nhật những kiến thức thực tiễn giúp bài giảng phong phú, có chất lượng hơn, đồng thời rèn luyện khả năng viết, nghiên cứu khoa học.
           Phòng Đào tạo Trường Chính trị tỉnh gồm có 05 giảng viên, xác định rõ nhiệm vụ nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ bắt buộc của tập thể phòng và của từng giảng viên. Trong những năm qua được sự tạo điều kiện về thời gian, kinh phí, tài liệu và phương tiện của Ban Giám hiệu nhà trường, hoạt động nghiên cứu khoa học của phòng đã được đẩy mạnh và thu được nhiều kết quả đáng kể.
           Ngay từ đầu năm, lãnh đạo phòng đã triển khai việc đăng kí các đề tài khoa học, hội thảo, tọa đàm từ cấp cơ sở đến cấp trường, chủ đề nghiên cứu thực tế của tập thể phòng và từng giảng viên, do đó từng giảng viên đã chủ động trong việc xây dựng đề cương, lựa chọn chủ đề phù hợp phục vụ trực tiếp trong quá trình giảng dạy, quản lý học viên. Từ năm 2015 đến 2017 phòng đã thực hiện 03 để tài khoa học cấp phòng và cấp trường:
           Năm 2015 đề tài cấp phòng "Nâng cao chất lượng quản lý học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang" do Thạc sỹ Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó Hiệu trưởng  làm chủ nhiệm.
            Năm 2016 đề tài cấp phòng "Nâng cao chất lượng quản lý, lưu trữ hồ sơ các lớp đào tạo, bồi dưỡng của Phòng Đào tạo, Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2016 - 2020" do Thạc sỹ Đặng Quốc Tuyên, Trưởng phòng Đào tạo làm chủ nhiệm.
           Năm 2017 đề tài cấp trường Nâng cao hiệu quả quản lý học viên các lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính của Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2017 - 2020” do Thạc sỹ Chu Thị Diễm Hương, giảng viên Phòng Đào tạo làm chủ nhiệm.
            Các đề tài đã được Hội đồng Khoa học nhà trường nghiệm thu đánh giá có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhiệm vụ của phòng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường, do đó các đề tài đều được xếp loại xuất sắc. Hàng năm các giảng viên trong phòng đều có báo cáo nghiên cứu thực tế theo chủ đề đã đăng kí đảm bảo nội dung và yêu cầu phục vụ cho công tác chuyên môn. Ngoài ra các giảng viên trong phòng còn là thành viên tham gia các đề tài khoa học cấp trường, cấp khoa của Khoa Xây dựng Đảng, Khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Chi đoàn Thanh niên. Cùng với đó trong giai đoạn 2015 - 2017 giảng viên của phòng có 21 bài viết  được đăng trên Nội san, Thông tin lý luận và thực tiễn, trang website của nhà trương. Hàng năm các giảng viên đều có các công trình và giờ nghiên cứu khoa học đạt và vượt định mức.
          Năm 2018 phòng tiếp tục đăng kí thực hiện 01 đề tài cấp phòng: “Nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm các lớp đào tạo, bồi dưỡng ở trường chính trị tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2018 - 2021” do Thạc sỹ Lê Minh Phương, giảng viên Phòng Đào tạo làm chủ nhiệm.
         Có được kết quả như vậy là do tập thể phòng luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Hiệu trưởng, Ban Giám hiệu nhà trường, Chi bộ Phòng đào tạo; giảng viên trong phòng luôn xác định rõ nhiệm vụ và có quyết tâm cao trong thực hiện nghiên cứu khoa học.
            Để hoạt động nghiên cứu khoa học của Phòng Đào tạo đạt hiệu quả cao hơn nữa, trong thời gian tới phòng cần tập trung mấy điểm sau đây:
           Một là, Chi bộ, lãnh đạo phòng tiếp tục chỉ đạo, tạo điều kiện đối với công tác nghiên cứu khoa học bám sát theo sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường.
            Hai là, giảng viên trong phòng chủ động nghiên cứu và thực hiện nghiêm Quy chế Hoạt động nghiên cứu khoa học của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ban hành kèm theo Quyết định số 1855/QĐ-HVCTQG ngày 21/4/2016 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh)
           Ba là, cần nâng cao nhận thức cho đội ngũ giảng viên của phòng về tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học, nhận thấy được hoạt động giảng dạy và hoạt động nghiên cứu khoa học là hai nhiệm vụ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau nhằm mục đích nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. 
          Bốn là, phải lựa chọn những đề tài nghiên cứu khoa học phù hợp, theo hướng giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra, các vấn đề nảy sinh đòi hỏi phải giải quyết qua quá trình giảng dạy, nghiên cứu để tạo ra sản phẩm có tính ứng dụng và khả thi. Đặc biệt lựa chọn những đề tài phù hợp với thực tiễn công tác của Phòng Đào tạo.
           Năm là, đề xuất với Ban Giám hiệu tiếp tục tạo điều kiện về thời gian, kinh phí cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động nghiên cứu khoa học; lấy hiệu quả nghiên cứu khoa học làm tiêu trí để bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm.
 
 
 

Các tin liên quan:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8070175

Đang Online : 8619