Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu ›› Thư viện trường

Giới thiệu sách mới tháng 4/2017

Ngày Đăng: 11/4/2017 14:31 Lượt xem: 709

 XUÂN NĂM 1975 BẢN HÙNG CA TOÀN THẮNG
Tác giả: Hội cựu chiến binh Việt Nam
NXB: Chính trị Quốc gia - sự thật, 2016                       
Mã số tra cứu: 5433                                          
Tóm tắt nội dung:
Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam đã kết thúc vào mùa Xuân 1975. Giờ đây, những âm thanh của bom đạn đã chìm vào quá khứ, những những ký ức về cuộc Tổng tấn công mùa Xuân năm 1975 vẫn chưa phai nhạt trong lòng người dân Việt Nam và đặc biệt là những con người đã trải qua một phần cuộc đời của mình trong đó. Ký ức ấy được tái hiện mạnh mẽ, sâu sắc, qua từng bài viết hết sức chân thực, dạt dào từ trái tim, thông qua từ ngữ giản dị trong bối cảnh chiến trường khốc liệt.
Cuốn sách gồm 65 bài viết chọn lọc về hồi ức của những người trong cuộc, từ những góc độ khác nhau, mỗi câu chuyện là một khúc tráng ca phản ánh chân thực, xúc động và khá toàn diện về những ngày tháng chiến đấu hy sinh hào hùng của trận đánh cuối cùng “Thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa”. Nhiều kỷ niệm đẹp của tình đồng đội, gương hy sinh anh dũng qua những câu chuyện kể đã chạm đến trái tim của thế hệ hôm nay. Chiến thắng vĩ đại mùa Xuân 1975 đã tạo những tiền đề, động lực to lớn để nhân dân ta có thêm bản lĩnh, niềm tin, sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
LỊCH SỬ QUÂN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM VIỆT NAM TRÊN CHIẾN TRƯỜNG B2 (1961- 1976)
Tác giả: PGS.TS. Hồ Sơn Đài - TS Hồ Sơn Điệp
NXB: Chính trị Quốc gia - sự thật, 2016                                      
Mã số tra cứu: 5467                                          
Tóm tắt nội dung:

Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ của nhân dân Việt Nam đã thắng lợi vẻ vang. Đó là cuộc đối đầu giữa dân tộc ta và một lực lượng quân sự cực kỳ hùng mạnh - quân đội của một nước đế quốc đầu sỏ với âm mưu biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa của chủ nghĩa thực dân mới ở Đông Nam Á. Trong cuộc chiến đấu ấy, miền Nam là chiến trường chính, trong đó địa bàn Nam Bộ, cực Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên là nơi đối đầu khốc liệt nhất giữa ý chí giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của quân và dân ta với những chiến lược chiến tranh tân kỳ nhất của Mỹ.
          Chiến trường B2 (Nam Bộ, cực Nam Trung Bộ và Nam Tây Nguyên) có ý nghĩa chiến lược rất quan trọng, là địa bàn có cơ quan đầu não của chế độ ngụy quyền Sài Gòn và đại bản doanh của quân xâm lược Mỹ; địa bàn có khả năng vận dụng đầy đủ đường lối quân sự, đường lối chính trị của Đảng lao động Việt Nam về tiến hành cuộc chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện; nơi mở đầu và kết thúc cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Trước hành động bạo lực phản cách mạng của kẻ thù, từ trong phong trào đấu tranh chính trị, đấu tranh vũ trang tái xuất hiện dẫn đến sự ra đời của lực lượng vũ trang nhân dân ở miền Nam. Đó là tiền đề cho sự ra đời của Quân giải phóng miền Nam Việt Nam
Nội dung cuốn sách gồm 4 phần:
          Phần 1: Quân giải phóng trên chiến trường B2 trong giai đoạn chống chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của Mỹ (1961 - 1965)
          Phần 2: Quân giải phóng trên chiến trường B2 trong giai đoạn chống chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của Mỹ (1965 - 1968)
          Phần 3: Quân giải phóng trên chiến trường B2 trong giai đoạn chống chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của Mỹ (1969 - 1972)
        Phần 4: Đánh địch vi phạm hiệp định Pari, tạo thế, tạo lực, tham gia cuộc tổng tiến công mùa xuân năm 1975 và bảo vệ thành quả cách mạng sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (1973 – 1976)
          Nội dung cuốn sách đã tái hiện lại quá trình hình thành, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân giải phóng miền Nam Việt Nam trên chiến trường B2 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Các lực lượng vũ trang cách mạng trên chiến trường B2 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, xứng đáng với lòng tin của nhân dân cả nước, lòng tin của Đảng và Bác Hồ vĩ đại, góp vào thắng lợi chung của cả dân tộc, hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
 
 
LIÊN MINH SAI LẦM: NGÔ ĐÌNH DIỆM, MỸ VÀ SỐ PHẬN NAM VIỆT NAM
Tác giả: Edward Miller
NXB: Chính trị Quốc gia - sự thật, 2016   
Mã số tra cứu: 5376
Tóm tắt nội dung:
          Với độ lùi thời gian 50 năm, dựa trên nguồn tư liệu phong phú do cá nhân tác giả nghiên cứu và khai thác được từ kho lưu trữ của các nước phương Tây, đặc biệt là các tư liệu tiếng việt của chính quyền Việt Nam Cộng hòa, tác giả tập trung luận giải về xung đột giữa Diệm và đồng minh Hoa kỳ trong chiến lược xây dựng quốc gia, mục tiêu là chống cộng nhưng hai đồng minh vẫn thường xuyên xảy ra bất đồng tạo nên xung đột và cạnh tranh. Theo tác giả chính xung đột giữa vô số tầm nhìn và chiến lược khác nhau của người Mỹ và Ngô Đình Diệm về vận mệnh của miền Nam Việt Nam thời kỳ hậu thực dân là tác nhân gây ra mối quan hệ đầy thăng trầm Mỹ - Diệm và cả số phận chính quyền Việt Nam Cộng hòa dẫn đến năm 1963 chính quyền liên minh sụp đổ.
Nội dung cuốn sách dựa trên quan điểm lập trường và nguồn tư liệu khai thác, tác giả có những luận giải, đánh giá về sự kiện nhân vật như: Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Chủ nghĩa cộng sản, phong trào Đồng khởi…Về nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của chính quyền Sài Gòn, là một công trình nghiên cứu mang tính khoa học với các tư liệu lịch sử nhưng cuốn sách lại được trình bày theo một hình thức mới, không khô khan, nặng nề với các chi tiết, số liệu… mà gần giống một tác phẩm văn học, thể hiện được đầy đủ những tâm trạng của nhiều tuyến nhân vật. Chính cách khai thác, tiếp cận vấn đề lịch sử hết sức mới mẻ này đã mang lại nét riêng biệt, khiến cho tác phẩm trở nên sinh động, dễ đọc, dễ hiểu…

 
Cử nhân Hoàng Thị Dậu
Phòng Nghiên cứu khoa học - Thông tin - Tư liệu

Các tin liên quan:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 7997279

Đang Online : 753