Nội san >>  Nội san năm 2016  >> nội san số 1

Ngày Đăng:5/3/2016 10:38:00 AM Lượt xem: 1186

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
 HỘI THẢO KHOA HỌC Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG
 
Nguyễn Thị Mai
Khoa Nhà nước và pháp luật
Hội thảo khoa học cấp tỉnh về "Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) của tỉnh Tuyên Quang"  năm 2015
 
Hội thảo khoa học là một trong những nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của giảng viên được quy định trong Quy chế hoạt động khoa học ban hành kèm theo Quyết định số 268/HVCT-HCQG ngày 03/02/2010 của Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh.
Thực hiện Quy chế, trong những năm qua, Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức tốt hoạt động hội thảo khoa học cấp khoa, cấp trường. Năm 2015 nhà trường đã tổ chức, quản lý 06 cuộc hội thảo cấp khoa với 33 bài tham luận, 04 cuộc hội thảo cấp trường với 36 bài tham luận. Các bài tham luận đã được đầu tư, nghiên cứu, chất lượng các bài viết ngày càng nâng lên. Thông qua việc viết các bài hội thảo không những giúp cho đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường không ngừng nâng cao khả năng nghiên cứu, thu thập, phân tích, tổng hợp thông tin, nhìn nhận, đánh giá các vấn đề mà còn nâng cao kỹ năng viết, kỹ năng tư duy, sáng tạo của giảng viên.
Tuy vậy, một số bài hội thảo chưa được đầu tư và quan tâm đúng mức, nhất là một số hội thảo cấp khoa như: thực hiện hội thảo chưa có kế hoạch, chưa phát huy được vai trò ứng dụng của các sản phẩm hội thảo, tọa đàm vào thực tiễn giảng dạy. Nguyên nhân là do: bản thân giảng viên chưa đánh giá đúng vai trò của các cuộc hội thảo, tọa đàm mới chỉ nhìn nhận bài viết hội thảo chỉ để đối phó cho có công trình khoa học; các khoa chuyên môn đôi khi chưa sắp xếp thời gian hợp lý để tổ chức hội thảo, tọa đàm; chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về trình tự, cách thức thực hiện trước, trong và sau hoạt động hội thảo, tọa đàm… ít nhiều những nguyên nhân và hạn chế nêu trên có ảnh hưởng nhất định đến chất lượng bài viết hội thảo của nhà trường.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng các cuộc hội thảo khoa học ở Trường Chính trị tỉnh trong thời gian tới, tác giả mạnh dạn đưa ra một số giải pháp sau:
Thứ nhất, nâng cao nhận thức của giảng viên về vai trò của các bài viết hội thảo. Mỗi giảng viên phải tự thay đổi nhận thức của mình về vai trò của các bài viết hội thảo, đó không chỉ là bài viết để nộp đơn thuần mà còn là công trình khoa học, là sản phẩm của sự tư duy, khả năng phân tích, đánh giá nhìn nhận vấn đề, là tài liệu để đồng nghiệp, học viên tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học. Do đó, mỗi giảng viên phải có sự đầu tư nhất định về mặt trí tuệ, đào sâu suy nghĩ, trăn trở với bài viết, giải pháp đưa ra phải xác thực, phù hợp với chủ đề và có tính khả thi;
Thứ hai, chủ đề hội thảo phải phù hợp với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường, nhất là các khoa chuyên môn, chủ đề hội thảo nên chú trọng đến các chuyên đề giảng dạy, nên xem mỗi bài giảng là một chủ đề để hội thảo. Muốn nâng cao chất lượng bài giảng thì lựa chọn chủ đề hội thảo phù hợp là cách tốt nhất để giảng viên giảng dạy chuyên đề đó nghiên cứu, áp dụng giải pháp hay vào bài giảng;
Thứ ba, xây dựng và hoàn thiện các quy định về công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường, trong đó có quy định về kế hoạch, quy trình tổ chức thực hiện hội thảo nhất là hội thảo cấp khoa. Thực tế cho thấy hoạt động hội thảo cấp khoa chưa thống nhất trong toàn trường, vẫn có hiện tượng mỗi khoa tổ chức theo một cách riêng. Đơn vị có nhiệm vụ tham mưu trực tiếp góp phần khắc phục thực trạng này là phòng Nghiên cứu khoa học - Thông tin - Tư liệu. Việc tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường ban hành quy định về kế hoạch tổ chức các buổi hội thảo, trong đó quy định rõ thời gian, hình thức tổ chức, thành phần tham gia, cách thức triển khai, kết quả của hội thảo phải có sản phẩm và phải được ứng dụng trong thực tế giảng dạy… là việc làm rất cần thiết;
Thứ tư, nhà trường nên có cơ chế biểu dương kịp thời, hỗ trợ một phần kinh phí (nếu có) đối với đơn vị khoa, phòng tổ chức hội thảo đúng tiến độ và nhất là những người có bài viết tham gia hội thảo. Việc thực hiện kế hoạch hội thảo làm căn cứ cho việc bình xét, xếp loại các danh hiệu thi đua tập thể và danh hiệu giảng viên hàng năm;
Thứ năm, sản phẩm hội thảo nên được đóng thành kỷ yếu và trưng bày trong thư viện của nhà trường làm tư liệu giảng dạy, nghiên cứu vận dụng trong cách viết bài hội thảo, vận dụng những giải pháp phù hợp cho các chuyên đề giảng viên tham gia soạn giảng;
Thứ sáu, thực hiện tốt công tác sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả hoạt động hội thảo, tọa đàm hàng năm của nhà trường. Hoạt động hội thảo, tọa đàm được đánh giá trong Hội nghị thường kỳ của Hội đồng khoa học để rút kinh nghiệm và tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng hội thảo, tọa đàm trong thời gian tiếp theo. Tránh tình trạng tổ chức hội thảo, tọa đàm cấp khoa, cấp trường vào cuối năm vì nhiều hoạt động của nhà trường đều kết thúc trong năm, giảng viên nhà trường sẽ không có thời gian đầu tư cho bài viết hội thảo có chất lượng.
Có thể nói rằng công tác nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giảng viên giảng dạy lý luận chính trị, chất lượng các bài viết hội thảo của nhà trường đóng vai trò to lớn trong việc nâng cao kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng trình bày, kỹ năng viết, tư duy vận dụng lý luận với thực tiễn. Đặc biệt qua đầu tư nghiên cứu tìm hiểu nội dung chủ đề hội thảo mỗi giảng viên sẽ đưa ra được những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường. Để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng đó, ngay từ bây giờ việc nâng cao chất lượng các bài viết hội thảo của nhà trường đối với mỗi giảng viên là việc làm vô cùng cần thiết.

Các tin liên quan:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8277979

Đang Online : 171