Nội san >>  Nội san năm 2016  >> nội san số 1

Ngày Đăng:5/3/2016 10:39:00 AM Lượt xem: 1265

KẾT QUẢ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1374/QĐ-TTg, NGÀY 12/8/2011 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG
                                                                                 
 Đặng Quốc Tuyên
  Trưởng phòng Đào tạo
PGS, TS Hoàng Văn Hoan, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực I, trao bằng tốt nghiệp tại Lễ bế giảng lớp Cao cấp lý luận chính trị - hành chính hệ tại chức tỉnh Tuyên Quang, khoa học 2013-2015
 
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là yêu cầu khách quan để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của công tác cán bộ luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Những quan điểm, chủ trương về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của Đảng thông qua tại các kỳ Đại hội đã được Nhà nước cụ thể hóa bằng những kế hoạch, quyết định trong từng giai đoạn cụ thể. Trong giai đoạn 2011-2015, để thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, ngày 12/8/2011 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1374/QĐ-TTg về việc phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức giai đoạn 2011-2015 với mục tiêu xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, vững vàng về chính trị, tinh thông nghiệp vụ có đủ năng lực xây dựng hệ thống chính trị, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, tiên tiến, hiện đại đáp ứng được với yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước.
Thực hiện Quyết định số 1374/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện nhiệm vụ do Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015, Trường Chính trị tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Sau 5 năm thực hiện, công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của nhà trường đã đạt được những kết quả như sau:
- Về kết quả đào tạo lý luận chính trị:
Giai đoạn 2011 - 2015, thực hiện mục tiêu trang bị trình độ lý luận chính trị theo tiêu chuẩn quy định cho các chức danh cán bộ, chức danh lãnh đạo quản lý, Trường Chính trị tỉnh đã đào tạo được 27 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính với tổng số 2.700 học viên.
Trong 5 năm nhà trường đã liên kết với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Chính trị khu vực I, phối hợp liên kết giảng dạy, quản lý 04 lớp Cao cấp lý luận chính trị - hành chính (K6, K7, K8, K9) với 412 học viên, trong đó 02 lớp  đã tốt nghiệp (K6, K7 với 227 học viên).
Phối hợp với Trường Quân sự tỉnh giảng dạy môn chính trị 03 lớp đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở (K1; K2; K3) với 177 học viên.
Phối hợp với Công an tỉnh quản lý và tham gia giảng dạy học phần chính trị cho 04 lớp trung cấp chuyên nghiệp hệ đào tạo Trưởng công an cấp xã với 393 học viên.
          Về công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường: giai đoạn 2011-2015, nhà trường đã cử 17 giảng viên đi đào tạo sau đại học, trong đó đã tốt nghiệp 15 đồng chí. Hiện nay nhà trường có 01 giảng viên đang học cao học và 01 giảng viên nghiên cứu sinh. Tính đến tháng 12/2015 nhà trường có 30/41 giảng viên có trình độ thạc sĩ, chiếm 73,2 %.
- Về kết quả bồi dưỡng:
Từ năm 2011 đến năm 2015, Trường Chính trị tỉnh đã mở được 05 lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính với 376 học viên; 16 lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên với 1.464 học viên; 05 lớp bồi dưỡng ngạch cán sự với 320 học viên; 09 lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho cán bộ, lãnh đạo, quản lý thuộc đối tượng 4 với 2.504 học viên; phối hợp với Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh giảng dạy 6 lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng 5 với 1.800 học viên.
Tổ chức bồi dưỡng cho 963 Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy và người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội. Nhà trường phối hợp với Sở Nội vụ và các ban, ngành tham gia giảng dạy các lớp bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện với 243 học viên; bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã với 3.629 học viên; bồi dưỡng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp xã với 114 học viên ; bồi dưỡng Trưởng thôn, Tổ trưởng dân phố với 820 học viên; bồi dưỡng tiếng dân tộc Mông với 185 học viên; bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tích cực cho giảng viên Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố với 54 học viên; phối hợp với Sở Nội vụ bồi dưỡng theo chức danh cho 269 Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã; bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho cán bộ công chức trẻ cấp xã với 70 học viên; tham gia giảng dạy các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho cán bộ chủ chốt Hội Liên hiệp Phụ nữ cơ sở và cán bộ trong quy hoạch chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ cấp cơ sở.
          Về công tác bồi dưỡng cho cán bộ, giảng viên của nhà trường: Từ năm 2011 đến năm 2015, nhà trường đã cử 106 lượt cán bộ, giảng viên tham gia các lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức (kiến thức quốc phòng, kiến thức dành cho cán bộ lãnh đạo quản lý, kiến thức hội nhập quốc tế, phương pháp giảng dạy...) do các học viện và các bộ, ngành tổ chức.
Kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011-2015 của nhà trường, đã góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức trong toàn tỉnh.
Để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, trong thời gian tới và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra, Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang cần tập trung các giải pháp sau đây:
          - Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng sát hợp với đối tượng cần đào tạo; bám sát mục tiêu yêu cầu thực tiễn của công tác cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở.
            - Đổi mới nội dung giảng dạy trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tăng cường thực hành xử lý tình huống cho học viên nhằm nâng cao năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ, biết vận dụng sáng tạo những kiến thức cơ bản vào phân tích lý giải tìm ra các biện pháp tối ưu để xử lý vấn đề mà thực tiễn công tác đặt ra.
            - Tăng cường các biện pháp quản lý học viên trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng, quản lý khâu tự học, tự nghiên cứu.
            - Hoàn thành việc xây dựng đề án đưa giảng viên đi nghiên cứu thực tế dài ngày ở cơ sở.
          - Tổ chức các lớp bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy, cập nhật kiến thức hằng năm cho cán bộ, giảng viên của nhà trường và giảng viên của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố; cử cán bộ, giảng viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do các bộ, ngành tổ chức; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc điểm tâm lý và trình độ nhận thức của học viên.
          - Mời cán bộ lãnh đạo quản lý cấp tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia giảng dạy một số chuyên đề trong chương trình bồi dưỡng tại Trường Chính trị tỉnh.
          - Đổi mới hình thức ra đề thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng, ngoài việc nắm vững kiến thức lý luận học viên còn phải biết liên hệ, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn công tác lãnh đạo, quản lý ở cơ sở.
            - Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập của học viên.
          Với những kết quả đạt được trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2011-2015, là cơ sở để Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong giai đoạn tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm: "phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trong nguồn nhân lực chất lượng cao" mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra./.
          

Các tin liên quan:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8277912

Đang Online : 104