Nội san >>  Nội san năm 2015  >> So 1_2015

Ngày Đăng:4/30/2016 10:51:00 PM Lượt xem: 1344

SUY NGHĨ VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HƠN NỮA
CHẤT LƯỢNG BÀI VIẾT NỘI SAN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG
 
Nguyễn Thị Mai
Khoa Nhà nước và pháp luật
 
Thực hiện Quy chế giảng viên Trường Chính trị ban hành kèm theo Quyết định số 268/HVCT-HCQG ngày 03/02/2010 của Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh; thực hiện Chương trình công tác hàng năm của nhà trường. Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang đã quan tâm lãnh chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt công tác nghiên cứu khoa học trong đó có hoạt động viết bài cho nội san của nhà trường. Mỗi năm nhà trường xuất bản 03 số nội san với nhiều bài viết phong phú và đa dạng về chủ đề, hình ảnh, chất lượng bài viết thể hiện rõ lý luận gắn với thực tiễn. Các bài viết đều xoay quanh những nội dung đã được Ban Giám hiệu định hướng trong các Thông báo viết nội san cho mỗi số về các nội dung liên quan đến các hoạt động của nhà trường: chào mừng ngày thành lập Đảng (3/2), ngày thành lập trường (6/6), chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11); học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; các bài viết xoay quanh các nội dung về đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; hoạt động khoa học, nghiên cứu thực tế ở cơ sở; vận dụng các nội dung nghị quyết của Đảng các cấp, chính sách, pháp luật của nhà nước vào giảng dạy…
Từ năm 2010 đến nay Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang đã xuất bản 15 số nội san với 421 bài viết. Các bài viết của cán bộ, giảng viên khi được đăng tải trên các số nội san của nhà trường đã được thẩm định theo quy trình nhất định: Từ việc nhà trường ra thông báo chủ đề, giảng viên đăng ký tên bài viết, viết bài, ban biên tập thẩm định, hoàn thiện bài viết và tiến hành in ấn. Do đó hình thức, chất lượng các bài nội san ngày càng được nâng lên. Nội san của nhà trường trở thành diễn đàn trao đổi thông tin thông qua các bài viết của cán bộ, giảng viên nhà trường, góp phần nâng cao năng lực, trình độ lý luận, kinh nghiệm thực tiễn và phương pháp nghiên cứu của cán bộ, giảng viên; làm tài liệu nghiên cứu phục vụ cho hoạt động giảng dạy của giảng viên; đóng góp to lớn vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường và đáp ứng được sự mong đợi của cán bộ, giảng viên và học viên trong những năm qua, được độc giả hào hứng đón đọc... 
Tuy nhiên, trong thời gian qua việc viết nội san còn có những hạn chế như: việc viết bài chưa trở thành nhu cầu tự thân của giảng viên, chưa trở thành động lực thực sự của nghiên cứu khoa học, nội dung bài viết chưa thực sự bảo đảm tính toàn diện, còn thiên về lý luận, ít nội dung thực tiễn, chưa bám sát các vấn đề mang tính thời sự, đặc biệt là những vấn đề phản ánh tình hình kinh tế - chính trị - xã hội của địa phương; một số giảng viên còn thiếu kinh nghiệm nghiên cứu và viết bài do đó việc lựa chọn nội dung viết bài còn gặp nhiều khó khăn; chưa dành nhiều thời gian cho việc viết nội san nên chất lượng một số bài viết trong một vài số nội san chưa cao. Để nâng cao hơn nữa chất lượng các bài viết cho các số nội san tiếp theo, tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp:
Thứ nhất, nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, giảng viên về bài viết nội san, qua viết bài là để rèn luyện kỹ năng viết cho chính tác giả vì đó là sản phẩm của tư duy, của trí tuệ vào khả năng vận dung lý luận vào thực tiễn của chính tác giả. Kết quả của sản phẩm ấy là kênh thông tin quan trọng cho chính đồng nghiệp và học viên sử dụng trong quá trình dạy và học;
Thứ hai, nâng cao hơn nữa chất lượng biên tập và xuất bản nội san, phòng Nghiên cứu khoa học - Thông tin - Tư liệu phải lựa chọn nội dung phân bài phù hợp với khả năng và chuyên môn của thành viên trong Ban biên tập, bài viết của tác giả phải được chuyển đến cho người có kiến thức chuyên sâu thẩm định thì hiệu quả bài viết sẽ cao hơn; xây dựng quy chế viết bài, biên tập và xuất bản nội san, đảm bảo hoạt động biên tập và xuất bản nội san được thực hiện đúng quy trình, khoa học và hiệu quả.
Thứ ba, bản thân mỗi cán bộ, giảng viên phải dành thời gian thỏa đáng cho bài viết của mình, bài viết có sự trăn trở có tâm huyết có nghiên cứu nghiêm túc về thực tiễn chắc chắn đó sẽ là bài viết có chất lượng;
Thứ tư, việc lựa chọn chủ đề bài viết phải phù hợp với số nội san sẽ phát hành. Bởi một năm nhà trường xuất bản 03 số vào các dịp mừng Đảng mừng xuân (3/2), Ngày thành lập trường (6/6), và số nội san chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), nếu tác giả không để tâm sẽ có những bài viết sẽ xa chủ đề, không sát và sẽ không phù hợp.
Thứ năm, giảng viên cần gắn việc viết bài nội san với các nội dung liên quan đến bài giảng, gắn việc viết nội san với hoạt động nghiên cứu thực tế. Xác định nghiên cứu thực tế là cơ sở kiến thức để viết bài nội san và viết nội san nhằm nâng cao kiến thức bổ sung cho bài giảng. Có như vậy hoạt động viết nội san mới thực sự hiệu quả và bài viết nội san có vai trò phục vụ trực tiếp cho hoạt động giảng dạy.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng bài viết cho các số nội san của nhà trường, thiết nghĩ phải thực hiện tốt và đồng bộ một số giải pháp nêu trên.
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Các tin liên quan:

Thông tin lý luận và thực tiễn

TUYÊN TRUYỀN

Liên kết web

Đếm số lượng truy cập

Tổng số lượt truy cập: 8277908

Đang Online : 100